Chống rung 5 trục trên Sony Alpha A7 II hoạt động như thế nào?

Sony vừa cho ra mắt camera không gương lật cảm biến full-frame với tên gọi Alpha A7 II. Tính năng nổi trội nhất của Alpha A7 II là khả năng chống rung (ổn định hình ảnh) 5-trục. Trong bài viết dưới đây mời độc giả cùng VnReview khám phá xem công nghệ chống rung 5 trục hoạt động như thế nào, có tác dụng gì qua bài viết của TechRadar.

Mỗi nhà sản xuất camera đều sở hữu công nghệ ổn định hình ảnh riêng. Hầu hết công nghệ này sử dụng cơ chế bên trong ống kính, nơi mà các cảm biến con quay hồi chuyển phát hiện các chuyển động của camera sau đó điều khiển các motor thay đổi một thành phần bên trong ống kính để khắc phục vấn đề. Tuy nhiên, những hệ thống này, theo Sony, chỉ khắc phục được một số loại chuyển động như ống kính trượt sang ngang hoặc dọc.

Chống rung 5 trục trên Sony Alpha A7 II hoạt động như thế nào

Đôi khi vô tình bạn xoay camera sang ngang hoặc dọc khi bạn chụp ảnh. Các chuyển động có thể quá nhỏ và bạn không để ý tới, nhưng chúng đủ lớn để làm mờ các chi tiết tinh vi trong bức ảnh của bạn. Điều này ảnh hưởng tới tất cả các ống kính, đặc biệt là các ống kính siêu xa (tele), ống kính siêu xa phóng đại những vết mờ làm cho chúng trở nên rõ ràng hơn. Như đã nói ở trên, hầu hết các hãng sản xuất camera đều sở hữu công nghệ ổn định hình ảnh có thể khắc phục kiểu rung này và hệ thống chống rung 5 trục của Sony trên Alpha A7 II cũng vậy.

Nhưng đây không phải chỉ những chuyển động đơn lẻ mới gây mờ ảnh. Những hình ảnh phóng to, đặc biệt là ảnh macro, thường bị hỏng do những chuyển động ngang và dọc, hoặc dịch chuyển theo trục x/y, trong quá trình phơi sáng. Hệ thống ổn định hình ảnh 5 trục của Sony có thể khắc phục những vấn đề này.

Trục rung thứ năm trong năm trục mà Sony muốn khắc phục đó là chuyển động xoay camera, đó là loại chuyển động tròn ngoài ý muốn trong khi người dùng quay video nhưng cũng có thể ảnh hưởng tới những bức ảnh tĩnh, đặc biệt là khi phải phơi sáng trong đêm.

Chống rung 5 trục trên Sony Alpha A7 II hoạt động như thế nào

Sony cho biết, Alpha A7 II là camera full-frame đầu tiên trên thế giới được trang bị hệ thống chống rung 5 trục. Tính năng chống rung 5-trục này đã từng xuất hiện trên chiếc OM-D E-M5 sử dụng cảm biến Micro Four Thirds của Olympus từ năm 2012, song Sony là tên tuổi đầu tiên đưa tính năng này lên một chiếc máy ảnh full-frame. Mặc dù hai công ty này có những mối liên kết thương mại, nhưng Sony cho biết công nghệ chống rung 5 trục trên A7 II hoàn toàn không liên quan tới công nghệ tương tự của Olympus.

Một số ống kính của Sony cũng được tích hợp công nghệ chống rung, Sony sẽ kết hợp hệ thống chống rung của camera với ống kính một cách thông minh. A7 II sẽ sử dụng các trục điều chỉnh được cung cấp bởi ống kính và bổ sung cho chúng bằng các trục có sẵn trong camera. Điều này có nghĩa là không phải chúng ta được tận hưởng công nghệ ổn định hình ảnh hai lần mà là tận hưởng sự pha trộn giữa những gì tốt nhất của cả hai hệ thống.

Hơn nữa, bây giờ bạn có thể có những hình ảnh đẹp với những ống kính không có tính năng ổn định như các ống kính A-Mount cũ của Sony cho camera D-SLR và SLT của hãng. Những ống kính này có thể gắn với A7 II qua adapter.

Mời độc giả theo dõi video dưới đây để hiểu thêm về tính năng chống rung 5 trục của Sony trên Alpha A7 II.

Hoàng Kỷ – vnreview.vn 

Theo TechRadar

Visited 779 times, 1 visit(s) today

Bình luận

You may also like...