Đánh giá ống kính Tokina AF 35mm f/2.8 AT-X Pro DX trên Nikon DX

Ngay sau khi Nikon giới thiệu ống kính 40mm DX Micro Nikkor thì Tokina cũng cho ra mắt sản phẩm Tokina AF 35mm f/2.8 AT-X Pro DX macro mà có thể sử dụng như một ống kính thông thông thường

Tokina AF 35mm f/2.8 AT-X Pro DX

Giống như nhiều ống Tokina DX khác, AT-X M35 được thiết kế dựa trên nền tảng những ống Pentax cũ đi kèm với ngàm K nhưng thiết kế bên ngoài có phần khác đi.

Trong bài đánh giá này, ống kính sẽ được lắp trên máy Nikon D7000.

Tokina AF 35mm f/2.8 AT-X Pro DX trên Nikon D7000

Giống như những ống kính Tokina hiện nay, chất lượng cơ học của ống kính ở mức rất cao. Tuy làm bằng nhựa nhưng chất lượng rất cao gắn với một ngàm kim loại.

Vòng lấy nét hoạt động trơn tru , để chuyển từ lấy nét AF sang MF bạn có thể kéo vòng lấy nét ra một chút tuy nhiên nó vẫn còn hơi bị cứng. Trong khi sử dụng thì chúng tôi thường hay bị kẹt. Khi lấy nét ở một khoảng cách gần thì ống kính dài ra đáng kể nhưng thấu kính phía trước không xoay nên việc sử dụng filter hoàn toàn đơn giản.

Thấu kính ngoài cùng nằm sâu phía bên trong

Phần phía trước của ống kính như một hood lens. Thấu kính ngoài cùng nằm sâu phía bên trong giúp nó có thể được bảo về bởi những yếu tố bên ngoài nhưng việc lau chùi cũng khá khó khăn.

Việc xoay vòng lấy nét tương tự như trên những ống kính Nikon vì vậy việc lấy nét bằng tay trở nên hoàn toàn đơn giản đối với người sử dụng Nikon. Nói về việc lấy nét bằng tay, Tokina vẫn sử dụng một trục vít để lấy nét hoạt động thông qua máy ảnh, tốc độ lấy nét khá nhanh và chính xác. Ngoài ra ống kính này còn có một công tắc chuyển đổi phạm vi lấy nét từ 0.17m tới vô cùng hoặc từ 0.14m tới 0.16m để chụp close-up.

Độ méo

Hiện tượng méo hình trên ống kính ở mức rất thấp ~ 0.4% hoàn toàn không phải là vấn đề lớn.

Độ méo hình ở mức rất thấp

Nikon D7000, ISO 200, 35mm, f/8, 1/2000s

Tối góc

Ống kính cho thấy hiện tượng tối góc xảy ra nhẹ ở những khẩu lớn, khép khẩu xuống f/5.6 thì hiện tượng không còn đáng kể.

Hiện tượng tối góc chỉ xảy ra ở những khẩu lớn

Nikon D7000, ISO 125, 35mm, f/5.6, 1/1000s

Độ nét

Giống như những ống kính AT-X khác thì chất lượng hình ảnh trên ống kính này ở mức rất cao. Tại trung tâm hình ảnh cho hình ảnh sắc nét ngay từ những khẩu lớn.

Về phần viền của hình ảnh, chất lượng chỉ kém trung tâm một chút, khép khẩu xuống f/8 cho bạn chất lượng rất tốt ở đây. Ngoài ra hiện tượng nhiễu xạ bắt đầu ảnh hưởng tới chất lượng hình ảnh từ f/11 trở đi.

Ống kính cho hình ảnh rất sắc nét

Nikon D7000, ISO 125, 35mm, f/4, 1/2000s

Viền tím

Hiện tượng viền tím ở mức rất thấp ở những khẩu lớn tuy nhiên việc khép khẩu khiến nó lớn dần lên, đây là một điều khá thất vọng đặc biệt là trong một ống kính macro.

Người dùng cũng nên nhớ rằng hiện tượng viền tím hoàn toàn có thể khắc phục trên máy ảnh DSLR Nikon khi bạn chuyển sang chụp ảnh JPG.

Việc khép khẩu khiến hiện tượng viền tím lớn dần lên

Nikon D7000, ISO 100, 35mm, f/8, 1/250s

Bokeh

Phần tiền cảnh và hậu cảnh được xóa khá mịn tuy nhiên vẫn hơi bị thô ở phần chuyển tiếp.

Vùng highlights cho bokeh rất đẹp, những vòng sáng tròn trên hầu hết các khẩu tuy nhiên ở khẩu lớn, tại các góc thì bị ảnh hưởng đôi chút bởi hiện tượng tối góc.

Bokeh của ống kính nói chung là tốt

Nikon D7000, ISO 100, 35mm, f/5.6, 1/500s

Bokeh fringing

bokeh fringing là một hiện tượng thường xảy ra trên những ống kính có khẩu lớn. Như bạn có thể thấy một màu đỏ ở phía dưới vùng lấy nét và một màu xanh ở phía bên trên. Khép khẩu xuống một chút thì hiện tượng gần như biến mất trên ống kính này.

Hiện tượng Bokeh fringing tại f/2.8

Kết luận

Tokina AT-X M35 Pro DX là một ống kính macro rất tốt, ngoài ra nó hoạt động tương tự như những ống prime thông thường nếu người sử dụng không quan tâm tới khẩu độ của nó.

Hiện tượng méo hình được kiểm soát tốt, tối góc chỉ xảy ra ở những khẩu lớn. Hiện tượng viền tím không đáng kể ở những khẩu lớn tuy nhiên việc khép khẩu lại làm nó tăng lên, đây là một trong những điểm yếu của ống kính này. Bokeh nói chung là tốt.

Chất lượng cơ học của ống kính này rất tốt tuy nhiên lại không có motor lấy nét. Đối với những tay nhiếp ảnh sử dụng Nikon DX thường sử dụng MF thì đây là một sự lựa chọn hấp dẫn.

Nguồn : Photozone

Visited 625 times, 1 visit(s) today

Bình luận

You may also like...