Chỉ dẫn chụp bức ảnh TĨNH LẶNG BÊN SÓNG cảnh hoàng hôn đẹp

NHẬN DẠNG TIỀN CẢNH CÓ HOA VĂN TRONG PHONG CẢNH

CẢNH CŨ GÓC MỚI
Mình đã chụp nhiều ảnh từ cục đá bà khòm này trong 2 năm qua, vì thế để tránh bị nhàm chán mình phải tìm góc mới. Trên khối đá gần bên này, có nhiều cấu trúc lồi lõm do nước khoét mòn tạo ra nhiều hoa văn thú vị khác nhau nhất là mỗi khi có sóng đánh trào lên.

HOA VĂN ĐẸP PHẢI CÓ SỰ TƯƠNG PHẢN VÀ CÂN ĐỐI
Ở khúc này, đá có những lổ với tỉ lệ lồi lõm rất cân xứng và tương đối quy tụ về một hướng, mà hướng đó chĩa đúng vào khối đá chủ thể ở hậu cảnh, nhìn giống như một quái vật biển với cái cổ chìm trong nước đang ngoi đầu lên nhìn ra biển. Những lỗ nước phản chiếu sáng nổi bật trên nền đá tạo sự tương phản thú vị.

ĐIỂM NHẤN ĐẶT Ở HƯỚNG ĐƯỢC ÔM VÀO
Do đá chủ thể chĩa về hướng bên phải và mặt trời (điểm nhấn) ở vị trí góc máy này cũng nằm bên phải, nên được đá chủ thể triều vào tạo được một sự liên kết nên hợp với bố cục. Giả sử nếu mặt trời mọc ở bên trái thì bạn nên chụp ảnh này trước khi mặt trời mọc, nếu không mặt trời sáng sẽ tạo một sự chú ý nghịch hướng với đá chủ thể làm chỏi mắt người xem phá đi bố cục hoà hợp.

THAM KHẢO THÊM
THIẾT BỊ QUAN TRỌNG

1. DÙNG GRAD ND 3 STOP CỨNG VÀ ND 6 STOP
Grad ND 3 stop cứng để cân bằng vùng trời sáng kéo đến mí đá ở tiền cảnh (qua chân cục đá đầu rùa) hiện rõ chi tiết mây và những lổ nước trên đá ngược sáng. ND 6 stop làm sóng mờ như sương.2. Chân máy và Remote để chụp mà không chạm vào máy không làm máy rung và làm nhoè đi chi tiết của ảnh.

THÔNG SỐ

Tốc độ 30 Giây, F/11, ISO 50, Custom White Balance 4650 K, tiêu cự 12mm.
Sony a7R + Voigtlander 12
(lens đã được cắt hood với giải pháp holder đặc biệt để có thể dùng được 5 filter 100mm cùng lúc mà không bị tối góc.)Lấy nét ở khoản 1m ở theo Cách Lấy Nét Tối Ưu.

ĐỊA ĐIỂM

Bãi đá bà khòm bên phải sau chợ Cổ Thạch, Tuy Phong, Bình Thuận.

ĐỘ PHƠI SÁNG

Dùng ISO 50, f/11 và chế độ A (aperture) để xem ánh sáng tự động đo trong máy là bao nhiêu, nếu không đủ ánh sáng thì tạm thời tăng ISO lên 6400 để tính, ghi nhớ vận tốc đó, rồi chuyển qua chế độ M, thiết lập lại vận tốc đó, chụp thử, xem Histogram, điều chỉnh vận tốc cho Histogram vừa đụng cạnh phải. Rồi bắt đầu hạ ISO xuống đúng ISO ban đầu để không phải chờ lâu khi chụp thử.Tham khảo: CÁCH TỐI ƯU HÓA ĐỘ PHƠI SÁNG VỚI HISTOGRAM

HẬU KỲ LIGHTROOM 5

Chụp file Raw, chọn 14 bit và Adobe RGB cho dãy sắc độ và dãy màu nhiều tối đa. Cân chỉnh ánh sáng cho khu vực dùng Grad ND, và Brush để giới hạn chỉ ở vùng cần xử lý. Cân chỉnh màu dùng White Balance và Tint trong Grad ND, và Brush cho từng khu vực để hạn chế ảnh hưởng đến từng vùng cần thiết.

Nguồn andreluu.com
Visited 808 times, 1 visit(s) today

Bình luận

You may also like...