Hướng dẫn cách chụp bầu trời đêm ngân hà cực đẹp

DSC14501

20 giây f/1.8 ISO 1600 WB 4050K lúc 4:26 sáng. Sony a7r + Lens Voigtlander 21 f/1.8 (phien bản cắt hood)
CÁCH CHỤP DẢI NGÂN HÀ VỚI SƯƠNG MÙ

Dalat mùa này trời thường có nhiều sương, hôm ấy trời có sương thấp và không gió, vì thế nên trời rất trong có thể nhìn thấy rõ các chùm sao trên trời. Mình đến điểm chụp khoảng 4:00 sáng lúc trời còn tối, lúc đó sương đã phủ đầy dưới chân đồi, bên dưới có các nhà trồng rau và hoa vẫn còn mở đèn, làm sương được làm sáng lên từng vùng trông rất đẹp mắt.ỐNG KÍNH KHẨU LỚN VÀ CÁCH TÍNH ĐỘ PHƠI SÁNG
Như đã chia sẻ ở bài trước về CÁCH CHỤP DẢI NGÂN HÀ VÀ CÁC CHÙM SAO Mình mang theo lens Voigtlander 21 f/1.8, và tính ra thời gian chụp ở 21mm là 20 giây (500/21=23 làm tròn 20 giây). ISO 1600 cho histogram KHÔNG chạm trái và gần chạm phải (không cần chạm phải vì ảnh sẽ quá sáng cho cảnh sao, vốn rất tối).

CÁCH CANH DẢI NGÂN HÀ VỚI CÂY
Vì là tiêu cự 21mm không rộng lắm, nên mình hạ chân máy gần như sát đất để có thể lấy hết cây và chùm sao trên bầu trời vào bố cục. Trời rất tối, dùng đèn pin chiếu vào cây để lấy nét và canh bố cục cho cây dể dàng. Để canh cây với chùm sao, mình phải chụp và xem vị trí của sao, rồi mới di chuyển máy để canh sao. Mất khoản 5 tấm ảnh mình mới canh được vị trí sao và cây vào bố cục như ý.

DÙNG ĐÈN PIN ĐỂ LÀM SÁNG CÂY
Khác với đá, cây có sắc độ tối hơn nên sẽ chỉ là 1 cái bóng đen không đẹp, nên mình dùng pin đã được gắn filter màu cam để quét lên cây 1 lần. Mình thữ nghiệm quét từ bên trái và bên phải trước khi quyết định hướng bên trái là hướng đẹp nhất. Quét đèn pin trực diện sẽ làm ảnh xấu đi vì cây sẽ không nổi khối chi tiết.

CHỈNH LẠI MÀU VỚI WHITE BALANCE
Sau khi chụp thử thì mình thấy ánh đèn chiếu lên sương làm cho ảnh có màu đỏ nâu, nên mình dùng White Balance thấp 4050K để chỉnh màu lại như ý.

THIẾT BỊ QUAN TRỌNG

1. FILTER: Không cần dùng filter cho chụp sao đêm.2. Chân máy và Remote để chụp mà không chạm vào máy không làm máy rung và làm nhoè đi chi tiết của ảnh.

THÔNG SỐ

Tốc độ 20 giây, F/1.8, ISO 1600, Custom White Balance 4050K, tiêu cự 21mm. Sony A7R với lens Voigtlander 21 f1.8 (đã được Andre Luu cắt hood để dùng filter dể dàng)Lấy nét ở thân cây độc mộc phía trước dùng live view phóng ra to nhất với sự hỗ trợ của đèn pin và chức năng peaking.

ĐỊA ĐIỂM

Đồi trường lái Thiên Phúc Đức, Đà lạt, Lâm Đồng.

HẬU KỲ LIGHTROOM 5

Chụp file Raw, chọn 14 bit và Adobe RGB cho dãy sắc độ và dãy màu nhiều tối đa. Cân chỉnh ánh sáng cho khu vực dùng Grad ND, và Brush để giới hạn chỉ ở vùng cần xử lý. Cân chỉnh màu dùng White Balance và Tint trong Grad ND, và Brush cho từng khu vực để hạn chế ảnh hưởng đến từng vùng cần thiết.Để cho sao nổi bật rõ ràng, ảnh cần tăng Contrast và Clarity.

Nguồn andreluu.com

Visited 7,695 times, 1 visit(s) today

Bình luận

You may also like...