So sánh ống kính Canon 16-35mm f/2.8L II và ống kính Tamron 17-35mm f/2.8-4

Bài viết đánh giá so sánh rất chi tiết của  TTach về So sánh ống kính Canon 16-35mm f/2.8L II và ống kính Tamron 17-35mm f/2.8-4 , một loại đống chụp phong cảnh rất cơ động và có thể chụp ảnh chân dung ở tiêu cự 35mm

tổng thể và chi tiết về hai ống kính siêu rộng rất hữu dụng dành cho fullframe là Canon 16-35mm f/2.8L USM II và Tamron SP 17-35mm f/2.8-4 Di LD Aspheracal IF, hôm nay TThach xin mời hân hạnh giới thiệu với các bác bài đánh giá chi tiết và so sánh hai ống kính trên.

So sánh ống kính Canon 16-35mm f/2.8L II và ống kính Tamron 17-35mm f/2.8-4
ảnh tổng hợp từ internet

Nội dung sẽ trình bày:
I. Giới thiệu
II. Chất lượng thân vỏ
III. Chất lượng quang học
IV. Tổng kết

I. Giới thiệu

Dải tiêu cự 16-35 hay 17-35 trên fullframe là dải tiêu cự lý tưởng cho nhiếp ảnh phong cảnh. Canon L series vốn là biểu tượng của chất lượng, 16-35mm f/2.8L II chính là ống kính tốt nhất hiện tại trong dải tiêu cự này của Canon với mức giá ~ 1600$ cho hàng mới. Các ống kính còn lại gồm 17-40f/4L vẫn sản xuất và hai ống kính 17-35f/2.8L; 16-35f/2.8L đã ngừng sản xuất.
Tamron 17-35 f/2.8-4 là ống kính hàng For với giá thành rẻ ~ 350$ mua mới. Ống kính hiện đã ngừng sản xuất tuy nhiên vẫn có thể tìm kiếm hàng mint, secondhand từ 250~300$


Tamron 17-35mm F2.8-4 SP Di IF của PEACEFUL(痞子猴), trên Flickr

Một số thông số kĩ thuật cơ bản:

Kích thước ở trạng thái gọn gàng nhất:
___Canon : 88.9mm x 111.8mm
___Tamron: 83.2mm x 86.5mm
Cân nặng:
___Canon : 640g
___Tamron: 440g
Thấu kính: thấu kính / nhóm
___Canon : 16/12
___Tamron: 14/11
Khẩu độ:
___Canon : 7 lá khẩu — f/2.8 -> f/22
___Tamron: 7 lá khẩu — tại 17mm: f/2.8 -> f/22 — tại 35mm: f/4 – f/32
Đường kính filter:
___Canon : 82mm
___Tamron: 77mm
Góc nhìn:
___Canon : 108° – 63°
___Tamron: 104° – 63°
Lấy nét cận điểm:
___Canon : 28cm
___Tamron: 28cm

II. Chất lượng thân vỏ


Canon 16-35L II và Tamron 17-35 lần lượt ở tiêu cự min và max

Canon 16-35mm f/2.8L USM II:
Cảm nhận khi cầm ống kính trên tay, Canon 16-35L II có chất lượng thân vỏ tuyệt vời, xứng đáng với đẳng cấp Luxury và giá tiền vượt trội.
_Vỏ hoàn toàn bằng kim loại, cầm lạnh mát và đầm tay. Viền đỏ đẳng cấp.
_Vòng zoom và Focus rất mượt mà. Autofocus không làm xoay vòng focus. Full Time Manual Focus (FTM) giúp vòng focus có thể vặn thoải mái 360°, có thể lấy nét tay ngay cả khi lens đang ở chế độ Auto Focus. USM cho tốc độ lấy nét tự động gần như tức thì với tiếng động phát ra rất nhỏ.
_Zoom thò thụt nhưng thò thụt bên trong vành lắp filter (Xem hình). Vì vậy chỉ cần lắp cố định filter cho lens là có thể coi là lens zoom trong, hoàn toàn chống bụi. Không bị tuột zoom.

Tamron 17-35mm f/2.8-4
__Vỏ bằng kim loại rất chắc chắn kết hợp nhựa ở một số chi tiết như vòng zoom, vòng focus. Tuy nhiên chất lượng nhựa rất tốt, rất bền chắc chứ không dòn và ọp ẹp nhưng ống zoom 17-50 f/2.8 cho crop sensor.
__Zoom rất êm và mượt. Zoom mượt hơn hẳn các dòng ống kính zoom của Tamron như 17-50, 18-200…Zoom thò thụt, hạn chế trong việc chống bụi. Không có hiện tượng tuột zoom.
__Lấy nét trong lens, tức không làm thay đổi kích thước lens, không xoay đầu ống kính. Tuy nhiên lấy nét tự động làm xoay vòng lấy nét. Không có FTM. Vòng lấy nét khi lấy nét tay nhẹ và chỉ xoay góc 90°.
__Lấy nét ồn. Khi không xác định được nét thì đứng im chứ không tiếp tục xoay qua xoay lại. Tốc độ lấy nét tương đối nhanh nhưng so với L thì thua đứt.

Chú ý nhỏ: Điểm vô cực của vòng focus ở cả 2 ống kính đều không chính xác là vô cực. Cụ thể vặn lùi về một chút mới chính xác là vô cực. Đây là chú ý nhỏ nhưng khá quan trọng đối với nhiều trường hợp phải dùng lấy nét bằng tay. Còn đối với lấy nét tự động thì không cần quan tâm vì chúng hoạt động hết sức chính xác.

 

III. Chất lượng quang học:
Nội dung test:
_Độ nét tâm
_Độ nét rìa
_Màu sắc thể hiện
_Tối 4 góc (fall off / viginette)
_Độ méo hình (distortion)
_Độ chi tiết
_Sắc sai (Chromatic Aberation)
_flare/halo

*Thiết lập:
_Body Canon 5D mark III
_Chân máy
_Dây bấm mềm
_Picture Style: Neutral. Sharpeness: 0 Contrast: 0 Saturation: 0
Lens Correct: Viginette: off Distortion: off Chromatic Aberation: off
_Lấy nét bằng tay nhờ Live view, đảm bộ độ chính xác 99%
_Lens không lắp filter, không gắn hood.

1. Độ nét tâm

Tại 16mm với Canon, 17mm từ Tamron.

Ảnh crop 100% vùng lấy nét ảnh chỉ crop và thêm chú thích, không can thiệp gì khác.
Lấy nét tại điểm số seri trên chai rượu “9992”

f/2.8

f/4

f/8

f/11

Tại 24mm

Canon tại f/2.8, Tamron tại f/3.5

f/4

f/8

f/11

Tại 35mm

Canon tại 35mm f/2.8

f/4

f/5.6

f/8

f/11
[/url]

Nhận xét:

__Cả 2 lens đều đạt độ nét rất tốt tại tiêu cự nhỏ nhất ngay ở khẩu lớn nhất. Nét tốt nhất tại f/8. Hai lens nét tâm tương đương nhau tại tiêu cự này
__17-35 nét trội hơn một chút tại 24mm và 35mm. Sự khác biệt không quá đáng kể.

2. Độ nét rìa

Canon tại 16mm, Tamron tại 17mm

f/2.8

f/4

f/8

f/11

Tại 35mm

Canon 35mm f/2.8

f/4

f/5.6

f/8

f/11

Nhận xét:

__Nét rìa của cả 2 lens tại tiêu cự nhỏ nhất ở wide open đều khá tệ. Soft và tương phản kém. Tamron soft hơn và có thêm viền tím. Stop down cho kết quả tốt dần lên và 16-35L II cho kết quả tốt hơn Tamron ở mọi khẩu độ. Ở f/8 cho kết quả tốt nhất, độ nét rìa tại f8 lúc này so sánh là tương đương với độ nét tâm tại f/2.8
__Nét rìa tại tiêu cự dài nhất 35mm cho thấy Canon L có nét rìa vẫn chưa tốt tại khẩu lớn nhất. Cả hai lens đều xử lý nét rìa chưa ấn tượng. 16-35L II luôn cho nét rìa tốt hơn tại mọi khẩu độ. Ở f/8 ~ f/11, cả hai lens đều cho nét rìa đủ tốt. Tamron vẫn xuất hiện viền tím.

 

3. Thể hiện màu sắc:

Thể hiện màu sắc của Tamron được đánh giá chính xác hơn tại review Cuộc chạm chán bất ngờ giữa 3 ống kính siêu rộng

Set up cùng thông số:
5Dm3
Picture Style Neutral 0,0,0,0
Lens correct: off
White Balance: AWB
35mm f/5.6
Sai số phơi sáng +4/3EV
Không dùng đèn flash
Ảnh đã crop phần thừa.

Link dưới cho ảnh khổ lớn để mọi người có thể soi kĩ hơn từng mảng màu.
http://farm8.staticflickr.com/7238/7…cc8e4e62_o.jpg

Nhận xét:
_Không nhận thấy sự ám vàng như mọi người vẫn thường nghĩ về Tamron
_Lens Tamron lên màu hồng, màu xanh rất tốt, vẫn đảm bảo độ no, rực màu
_Khác biệt về màu sắc trong trường hợp này không đáng kể

4. Tối 4 góc

Nhận xét:

_Ở tiêu cự ngắn nhất, cả 2 lens đều tối bốn góc nặng nề ở wide open. Stop down giảm dần tối bốn góc nhưng không hết. Tamron bị tối 4 góc nặng hơn. Chấp nhận được từ f/4. f/5.6 trở đi đủ tốt.
So sánh cho thấy Sigma 10-20 trên crop xử lý tối 4 góc tại 10mm là tốt hơn cả.
_Ở 35mm tối bốn góc giảm dần đến hết hoàn toàn ở f/8

5. Độ méo hình (Distortion)

Lưu ý: Đánh giá về méo hình (distortion) của Tamron đầy đủ và chính xác hơn được cập nhật ở bài review Cuộc chạm chán bất ngờ giữa 3 ống kính siêu rộng

Trước hết xin lưu ý với các bác: Sau một thời gian tham gia nhiều diễn đàn và trao đổi với nhiều người, TThach thấy có hai cách hiểu về MÉO HÌNH như sau:
_Méo dạt do hiệu ứng góc siêu rộng: Chủ thể ở xa trung tâm có biểu hiện bị biến dạng. và những vật đứng thẳng có biểu hiện bị nghiêng đi. Đây hoàn toàn là do đặc trưng của góc nhìn siêu rộng, lens chế tạo hoàn hảo cũng không thể tránh khỏi đặc điểm này.
_Méo hình Distortion là hiện tượng các đường thẳng ngoài thực tế qua quá trình tạo ảnh bởi lens bị biến dạng thành những đường cong. Đây hoàn toàn là do kiến trúc ống kính chưa hoàn hảo. Có hai loại Distortion chủ yếu là Barrel Distortion và Pincushion Distortion. Barrel Dist sẽ cho các đường cong lồi ra ngoài so với trung tâm, còn Pincushion Dist sẽ cho các đường cong lõm vào về phía trung tâm.

Ví dụ về Kiểm soát méo hoàn hảo ở ống kính siêu rộng Nikon 13mm f/5.6 ai-s

Sau đây là màn trình diễn của Canon 16-35L II và Tamron 17-35 tại góc nhìn rộng nhất.

Nhận xét:

__Cả hai lens đều bị méo thùng (barrel distortion) nghiêm trọng tại tiêu cự ngắn nhất. Trong đó Tamron cho thấy sự biến dạng trầm trọng hơn so với Canon 16-35L II. Điều này rất hạn chế trong Nhiếp Ảnh Kiến Trúc bởi đòi hỏi ống kính góc rộng nhất có thể và thường xuyên làm việc với các đường thẳng.
Đối với Nhiếp Ảnh Phong Cảnh, méo hình không quá ảnh hưởng tuy nhiên trong một số trường hợp nhất định xuất hiện những đường thẳng ví dụ như đường chân trời,.. thì sẽ không mấy dễ chịu.

__Canon 16-35L II kiểm soát méo tương đối hoàn hảo ở tiêu cự 20 ~ 24. Từ 24mm – 35mm, lens bị Pincushion Distortion.

__Tamron 17-35 kiểm soát méo tương đối hoàn hảo ở tiêu cự 24 ~ 28. Từ 28mm ~ 35mm lens bị Pincushion Distortion.

__Để khắc phục tình trạng méo hình ở góc nhìn rộng nhất, ta sẽ phải dùng chức năng Distortion Correct trong photoshop, hoặc với các body hiện đại từ 5DmarkII, 1DsmarkIII trở đi đã tích hợp sẵn trên thân máy xử lý cho các dòng lens của hãng. Đây thực sự là bất lợi lớn dành cho lens for. 6. Độ chi tiết.

Tiếp đến sẽ là đánh giá về độ chi tiết của lens. TThach test theo phương pháp focus ra gần vô cực và crop 100% để đánh giá độ chi tiết của ảnh. TThach sẽ chỉ test ở khẩu lớn nhất và khẩu tốt nhất.

Canon tại 16mm, Tamron tại 17mm f/2.8

Ảnh gốc để các bác zoom 100%
http://farm8.staticflickr.com/7079/7…909ea27f_o.jpg

Trung tâm tại f/2.8

Góc tại f/2.8

Trung tâm tại f/8

Góc tại f/8

Tại 35mm

f/4

f/8

Nhận xét:
TThach không nhận thấy có sự khác biết về chi tiết giữa 2 lens.

7. Hiện tượng sắc sai

Để đánh giá về hiện tượng sắc sai, mời các bác cùng quay lại các mục độ nét tâm, độ nét rìa, độ chi tiết để quan sát trung tâm và góc ảnh. Sau đó xem thêm ví dụ dưới đây

Ảnh test tại f/8, tiêu cự nhỏ nhất.

Ảnh gốc để các bác zoom 100%
http://farm8.staticflickr.com/7238/7…30d34d85_o.jpg

Trung tâm

Góc

Nhận xét:

__Canon và Tamron đều không có viền tím ở trung tâm, tại mọi tiêu cự và mọi khẩu, dù cho tương phản mạnh.
__Tại mid-range Canon không viền tím. Tamron xuất hiện viền tím ở khẩu lớn nhất và hết khi khép nhẹ khẩu độ
__Tại góc ảnh Canon và Tamron đều bị viền tím. Biên độ của viền tím khá lớn ở Canon, trong khi cường độ viền tím Tamron lại lớn hơn. Độ nét rìa của Canon vốn tốt hơn nhưng do hiện tượng sắc sai nên một số vùng quan sát được có độ nét không tốt bằng Tamron. (Quan sát vùng cột nhà, cửa sổ ở ảnh test Góc)

8. Flare/Halo

Cả 2 anh em giữa trưa nắng gắt ra công viễn chĩa ống kính lên trời, mong đợi nhận được điều gì đó đáng nói. Nhưng không, ngay cả trong điều kiện nguồn sáng gắt như mặt trời giữa trưa, cả ảnh chụp từ cả 2 lens đều không quan sát thấy flare.

Thông thường flare sẽ có dạng các đĩa tròn khi mở khẩu và khép khẩu thì trở thành cách hình thất giác (7 cạnh) và càng khép khẩu thì flare càng rõ ràng hơn.

Canon 16-35L II @16mm f/2.8

Tham khảo Canon 16-35L II @16mm f/11

Tamron 17-35 @17mm f/11

Canon 16-35L II không một chút Halo khi chụp đối diện với nguồn sáng mạnh

Tamron 17-35 thì Halo rất rõ ràng. khi chụp đối diện với nguồn sáng mạnh. Khác với Flare, Halo không chịu ảnh hưởng bởi khẩu độ, vì vậy có mở khẩu hay khép khẩu thì kết quả nhận được là như nhau.
Hiện tượng Halo trên Tamron 17-35 chỉ có thể khắc phục khi nguồn sáng mạnh không ở trạng thái chính giữa khung hình, hoặc đẩy tiêu cự lên >20mm

Nhận xét:

_Canon 16-35L II tại 16mm flare rất nhẹ nhàng, ở f/2.8 gần như không quan sát thấy, tại f/11 quan sát thấy nhưng cũng tương đối nhẹ nhàng. Không bị Halo.
_Tamron 17-35 gần như không thấy flare ngay cả ở f/11. Bị halo ở 17mm khi chụp chính diện nguồn sáng mạnh.

IV. Tổng Kết:

__Canon 16-35L II và Tamron 17-35 đều là những lens vô cùng hữu dụng cho nhiếp ảnh phong cảnh bởi góc nhìn rất rộng tại tiêu cự nhỏ nhất xấp xỉ 104 ~ 108
__Canon 16-35L II còn rất hữu dụng với chụp sự kiện, lowlight nhờ duy trì một khẩu 2.8 suốt dải tiêu cự. Tại 35mm f/2.8 ống xóa phông tương đối tốt. Tamron là ống 2 khẩu, quá trình bố cục sẽ làm thay đổi thông số phơi sáng. Tamron tại 35mm f/4 xóa phông ít, tuy nhiên khẩu có thể khép sâu được đến f/32 hơn 1 stop so với f/22 @35mm của Canon 16-35L II.

Về chất lượng thân vỏ.
__Canon 16-35L II hoàn toàn không có điểm gì để chê, hoàn hảo tuyệt vời, cảm giác cầm trên tay cũng như mount vào body rất hưng phấn. Lấy nét rất nhanh, chính xác và êm ái.
__Tamron 17-35 có ngoại hình bình dân, build chắc chắn nhưng hạn chế ở zoom thò thụt, bụi dễ lọt vào ống kính. Lấy nét ồn, chậm và đôi khi không chính xác khi lấy nét các đối tượng ở xa >3m.

Về chất lượng hình ảnh.
__Cả Canon 16-35L II và Tamron 17-35 đều cho ảnh rất sắc nét tại tâm ở mọi tiêu cự trên mọi khẩu độ.
__Canon 16-35L II cho nét rìa tốt hơn Tamron, tuy nhiên ở tiêu cự nhỏ nhất bị sắc sai khá rõ tại rìa. Ảnh không nét ngay cả khi khép khẩu. Tamron nét rìa kém hơn ở khẩu lớn tuy nhiên ở khẩu độ tốt nhất là f/8 cho hình ảnh ổn định hơn. Mặc dù gặp tương phản mạnh thì bị viền tím nặng tại rìa.
__Canon 16-35L II và Tamron 17-35 đều bị tối 4 góc nặng tại tiêu cự nhỏ nhất khi mở khẩu. Khép khẩu dần tối 4 góc giảm nhẹ nhưng không hết. Tamron tối 4 góc nặng hơn.
__Canon 16-35L II và Tamron 17-35 đều bị méo thùng rất nặng tại tiêu cự nhỏ nhất. Méo hình gần biến mất ở tiêu cự 22 trên Canon và tiêu cự 26 trên Tamron.
__Canon 16-35L II và Tamron 17-35 đều không bị viền tím ở tâm trên mọi tiêu cự và mọi khẩu độ, ngay cả khi gặp tương phản mạnh. Tuy nhiên ra rìa thì Canon và Tamron đều bị viền tím khi gặp tương phản mạnh. Tamron bị viền tím nặng hơn song Canon lại bị sắc sai nặng (***)

***Sắc sai (Chromatic Aberation) có 2 loại.
—-1 loại hay gặp ở biên, rìa ảnh. Là hiện tượng mà ảnh bị tách ra thành 3 lớp, 1 lớp giữa, 1 lớp ám xanh ở rìa bên trong, và 1 lớp ám đỏ ở rìa bên ngoài tính từ tâm ảnh. Canon 16-35L II bị loại này. Tamron cũng bị nhưng nhẹ hơn.
—-Loại thứ hai là loại gặp khi có tương phản mạnh, chính là viền tím. Có thể xuất hiện ở bất cứ đâu, tâm ảnh, midrange hay rìa ảnh. Tamron bị loại này.

__Độ chi tiết của 2 ống kính là gần như tương đương nhau.
__Màu sắc qua quá trình test sơ sài thì nhận thấy 2 lens không có sự khác biệt đáng kể nào.
__Canon 16-35L II bị flare ở tiêu cự 16mm. Tamron không bị flare. Tuy nhiên Tamron bị halo rất rõ ràng ở tiêu cự 17mm khi chụp chính diện nguồn sáng mạnh như mặt trời, đèn,…

__Còn một điều cũng rất có ý nghĩa nữa, đó là Canon 16-35L II được hỗ trợ rất nhiều từ Canon như khử viền tím, khử tối 4 góc, khử méo hình, vân vân.. Cho nên nếu dùng các body đời mới từ 5DmarkII, mark III, 1Dsmark III thì ảnh chụp ra sẽ chất lượng còn tốt hơn nữa. Tamron hoàn toàn không được hỗ trợ.

Mời các bác tham khảo thêm review so sánh từ các trang web tiếng Anh
Tamron 17-35 vs Canon 16-35L II
http://johncarnessali.com/camera-lens-tests/2995
Canon 16-35L II – 17-40L – TS-E 17mm f/4
http://www.the-digital-picture.com/R…ns-Review.aspx
Review Canon 16-35L II by kenrockwell
http://www.kenrockwell.com/canon/lenses/16-35mm-ii.htm
ISO 12233 chart crop 100% Tamron 17-35 vs Canon 16-35L II

Em xin kết thúc bài review. Do là review đầu tay, được làm trong thời gian ngắn nên thật sự chưa được chuyên nghiệp và đầy đủ. Mong các bác đọc và góp ý để TThach có thể hoàn thiện hơn ở những review lần sau. Đặc biệt cảm ơn anh AEIOU đã giúp đỡ hoàn toàn về thiết bị và mọi mặt khác cũng như cùng TThach thực hiện so sánh này.

Tác giả Tthach – vnphoto.net

View 3,570

Bình luận

You may also like...