Đánh giá máy ảnh Pentax K-70 – máy ảnh cực tốt

Có thể do hãng máy ảnh Ricoh chưa có nhiều chiến lược quảng cáo cho dòng máy ảnh Pentax của họ, cho nên ở một số nước, trong đó có Việt Nam , máy Pentax vẫn chưa được nhiều người để ý . Tuy nhiên , các bạn nên biết rằng, Pentax là một dòng máy ảnh cực tốt , tốt hơn nhiều so với dòng máy ảnh Entry level , semi pro của các hãng như Canon , Nikon . Giá lại rẻ và ống kính chất lượng cũng khá tốt. Bài viết sau của tác giả lethai7889 sẽ đánh giá chi tiết về chiếc máy ảnh Pentax K-70 để bạn hiểu thêm về chúng

“Nói đến Pentax – Đó luôn là một thương hiệu mang lại nhiều tò mò cho người dùng. Không bao giờ “copy” hình mẫu của những chiếc máy ảnh khác. Pentax luôn đấu tranh cho mục tiêu tạo ra chiếc máy ảnh có hiệu suất cao nhất để sự yêu thích của người dùng (Pentax User)dù là chuyên nghiệp hay nghiệp dư dành cho nó là như nhau.” – Trích bài viết trên website: pentax.com ngày 30.11.2015

Tháng 06 vừa qua, Pentax giới thiệu chiếc máy ảnh trong phân khúc “crop frame” mới nhất là K-70. Nghe có vẻ như là bản kế thừa tiếp theo của thế hệ K-50 nhưng được trang bị các tính năng giống như chiếc K-S2 và sở hữu những công nghệ mới nhất từ full frame K-1.

Thiết kế nhỏ gọn, tính năng vượt trội, Pentax sẽ làm gì tiếp theo đối với phân khúc bán chuyên K-3 II hay chỉ tập trung cho thị phần trung cấp ? Bài đánh giá chi tiết về Pentax K-70 từ chuyên trang pentaxforums.com sẽ cho chúng ta có cái nhìn rõ hơn về nó.

Bài đánh giá khá dài, khoảng 20 phần nên sẽ mất khá nhiều thời gian cập nhật!

1. Giới thiệu
2. Tính năng và những điểm nổi bật
3. Thông số kĩ thuật
4. Bộ sản phẩm và chế độ bảo hành
5. Các bộ Kit và màu sắc
6. Kết cấu và tác nghiệp
7. Giao diện người dùng
8. Các thiết lập đề xuất
9. Tính năng Wifi
10. Chế độ chụp ảnh và cài đặt
11. Lấy nét
12. Hiệu năng và khả năng chụp liên tiếp
13. Chất lượng hình ảnh tổng thể
14. Độ nét và độ nhiễu “noise”
15. Tính năng cộng thêm
16. Nhận định chất lượng hình ảnh
17. Chế độ quay phim
18. Hình ảnh chụp thử
19. So sánh với “Body” khác
20. Kết luận

Đánh giá Pentax K-70

1. Giới thiệu

Trong kỉ nguyên số của máy ảnh, Pentax hầu như duy trì vài phân khúc chính của DSLR. Dòng cao cấp có thể kể đến Pentax K-3 II – được xem là máy bán chuyên, khả năng thao tác nhanh chóng, sở hữu những tính năng cao cấp như trên máy ảnh Full Frame, nhưng được thiết kế trên cảm biến APS – C. Phân khúc khác đại diện là chiếc máy ảnh Pentax K-S1 tập trung vào các đối tượng mới tiếp xúc với DSLR, thiết kế đơn giản, giảm bớt các tính năng phức tạp. Và phân khúc trung cấp, dùng cho mục đích gia đình là chủ yếu thì có K-50, K-S2 và bây giờ là K-70.

Pentax K-70 không phải là một máy ảnh bán chuyên nghiệp , càng không phải là một máy ảnh dành cho những người mới khởi đầu với máy ảnh ống kính rời, tuy nhiên nó có thừa tự tin để đảm nhận nhiệm vụ của cả hai phân khúc ấy. Thay vì suy nghĩ nó thuộc nhóm này hay nhóm kia, nó tạo ra sự khác biệt với cảm biến APS-C 24-megapixel, một biến thể khác của K-3 II và K-1, đầy mạnh mẽ, khả năng kháng thời tiết. Đây là chiếc máy ảnh dành cho ai có sự đam mê nhiếp ảnh mà không cần khua chiêng, gióng trống hay ca tụng nó là máy ảnh hàng đầu, nhưng muốn có sự cơ động và đây là một máy ảnh đầy hứa hẹn.

Không phải nói quá nhưng K-70 được ưu ái khá nhiều đặc quyền đối với một máy ảnh thuộc phân khúc tầm trung. Ngoài những tính năng đặc thù ( chỉ có đối với dòng cấp thấp của Pentax) như 02 bánh xe điều khiển, thiết kế màn hình lật xoay với độ phân giải cao, K-70 còn sở hữu tính năng “pixel-shift” của K-1 cho những bức ảnh có độ phân giải siêu cao ( bằng cách dịch chuyển cảm biến để thu nhận tín hiệu tốt hơn 04 lần), độ sâu màu lên đến 14-bit RAW, và ( lần đầu tiên có trên Pentax ) tự động lấy nét theo pha khi quay phim.

Với mức giá 649 $ cho thân máy ( tại thị trường Mỹ), K-70 là chiếc máy ảnh mới nhất, chất nhất của hệ thống Pentax, đã liên tục giành lấy thị phần của các đối thủ cạnh tranh trực tiếp như Canon, Nikon về cả tính năng cũng như giá thành. Nhưng xét cho cùng, thì Pentax cũng tự phân khúc Pentax K-3 II? Và với việc cải thiện hệ thống lấy nét cũng là một bước đi đúng đắn nữa của Pentax đối với phần còn lại của thế giới, nếu không Pentax sẽ luôn được biết đến là kẻ tụt hậu khi bàn về mảng quay phim.

Cùng đọc để xem K-70 có những gì với những trải nghiệm của chúng tôi.

2. Tính năng và những điểm nổi bật

Pentax K-70 thuộc phân khúc trung cấp của máy ảnh DSLR tích hợp những công nghệ tiên tiến của phân khúc máy ảnh bán chuyên DSLR K-3 II, cũng như thừa hưởng những tính năng ưu việt vừa được giới thiệu trên full frame K-1. Những “chiếc áo quá khổ” này nghĩa là những ưu điểm đặc biệt đối với những đối thủ cùng phân khúc. Phần này giới thiệu về những đặc tính nổi bật của Pentax K-70 so với các đối thủ cạnh tranh.

Cảm biến 24 megapixel, không có bộ lọc chống răng cưa

K-70 là máy ảnh trung cấp đầu tiên của Pentax có cảm biến APS-C đạt được độ phân giải lên đến 24 megapixel, vượt qua cả cảm biến 20.2 megapixel của K-S2. Độ phân giải cao cho phép việc “Crop” hình nhiều lựa chọn hơn và có thể in ra khổ lớn hơn mà không gặp phải vấn đề gì, việc loại bỏ bộ lọc chống răng cưa “AA” giúp cho chất lượng hình ảnh đạt được là tốt nhất có thể. Dù vậy, nếu cần thiết việc giả lập có bộ lọc chống răng cưa cũng có thể làm giảm moire trong các trường hợp.

Chế độ Pixel Shift – siêu độ phân giải

Giống như Pentax K-3 II và K-1, K-70 có khả năng dùng công nghệ “Pixel Shift Resolution” để gia tăng chất lượng hình ảnh đầu ra của cảm biến. Chế độ này máy sẽ chụp nhanh 04 “shot” trong một lần bấm máy, lợi dụng hệ thống ổn định hình ảnh (chống rung) của cảm biến di chuyển để mỗi pixel nhận được 04 tín hiệu hình ảnh, sau đó tổng hợp thành 01 ảnh duy nhất dựa trên 04 ảnh gốc thu được. Kết quả thu được là 01 hình ảnh có độ nét và màu sắc trung thực hơn so với cách chụp truyền thống.

Tuy nhiên, do phải lấy dữ liệu từ 04 vị trí khác nhau, nó không hoàn toàn phù hợp cho mọi thể loại nhiếp ảnh – chỉ một số trường hợp đặc biệt, đối với những cảnh mà chủ thể có sự chuyển động thì tính năng này không thực sự tốt nhất.


Pixel Shift OFF

Pixel Shift ON

Xem ảnh Full tại đây: OFF/ON

Thực ra mà nói, K-70 không thực sự thừa hưởng trọn vẹn tính năng từ full frame K-1: điển hình là việc chọn chế độ “Motion Correction” trong “Pixel Shift”. Khi bạn bậc “on” chức năng này lên, nó sẽ tự động điều chỉnh những chủ thể di chuyển từ 04 ảnh gốc sao cho ảnh tốt hơn. Tuy nhiên, chẳng có phép lạ nào xảy ra và dĩ nhiên là bạn không thể dùng Pixel Shift bằng tay hoặc chụp các chủ thể chuyển động, nhưng nếu chỉ là một vài cọng cỏ chuyển động nhẹ trong quá trình chụp, nó có thể giúp bạn trong trường hợp này.

Như với Pentax K-1, “Motion Correction” có thể được chỉnh sửa sau khi chụp bằng phần mềm hỗ trợ Pentax Digital Camera Utility, vì đơn giản nó chỉ cần nội suy để bù đắp cho phần chuyển động.

Để xem thêm về cách thức Pixel Shift hoạt động, xem thử nghiệm chuyên sâu

Hệ thống lấy nét theo pha trên cảm biến PDAF

K-70 là máy ảnh DSLR đầu tiên của Pentax – thực sự là như vậy, là chiếc máy Pentax đầu tiên áp dụng công nghệ lấy nét theo pha khi chụp live view và quay phim. Về mặt lý thuyết, công nghệ này sẽ giúp lấy nét nhanh và chính xác hơn, đặc biệt là các chủ thể chuyển động. Tuy nhiên, trong thực tế chúng tôi không ấn tượng lắm với hệ thống mới này, không giống như những gì chúng tôi đã kì vọng.

Để hiểu rõ hơn, bạn có thể xem phần lấy nét của bài đánh giá này.

Khả năng kháng thời tiết

Bạn có thể kể ra hàng tá máy ảnh Pentax có các “seal” kháng thời tiết ở nhiều mức độ khác nhau, K-70 cũng không phải ngoại lệ. Kết hợp thân máy và ống kính DA 18-135mm F3.5-5.6 ED AF [IF] DC WR đồng bộ việc chống chịu thời tiết xấu, bạn hoàn toàn có thể chụp ảnh trong mưa gió bão bùng hay tuyết lạnh mà không cần phải lo lắng.

Hai bánh xe điều khiển

Hai bánh xe điều khiển là luôn cần thiết cho bất kì nhiếp ảnh gia nào, K-70 quả thực không làm thất vọng. Giống như K-3 II và K-S2, được tùy biến đầy đủ cả trước vào sau, bạn có thể điều chỉnh tốc độ, khẩu độ, ISO và các cài đặt khác mà không phải vào sâu trong menu. Bánh xe điều khiển thứ hai giúp đơn giản thao tác hơn khi xem lại, hoặc cài đặt các thông số chuyên sâu trong menu.

Hai bánh xe điều khiển cũng có ích khi dùng ở chế độ P, cho phép bạn tùy biến tốc độ hoặc khẩu độ mà không cần chuyển sang chế độ khác

Chống rung trong thân máy

Tất cả các ống kính – thậm chí cả ống kính lấy nét tay hay từ hãng thứ ba có khả năng tự động lấy nét – sẽ được ổn định hình ảnh nhờ hệ thống chống rung trong thân máy. Hệ thống này có các trục giúp dịch chuyển cảm biến và giảm độ rung lên đến 4.5 stops. Cao hơn 1 stop so với Pentax K-S2, tuy nhiên trong điều kiện thực tế chúng tôi không nhận thấy sự khác biệt nào rõ rệt.

Thực tế, việc này giúp bạn chụp ảnh bằng tay vẫn được trong điều kiện ánh sáng thấp và không phải tốn tiền đầu tư vào những ống kính có chống rung.

Màn hình lật xoay

K-70 sau K-S2 1 đời, màn hình cũng có thể chống thời tiết xấu. Màn hình có thể nằm tại 04 vị trí khác nhau, có thể xoay 180 độ ra khỏi thân máy, gập lại hoặc xoay đối diện với nhiếp ảnh gia. ( Vâng, dĩ nhiên là hoàn hảo để chụp “tự sướng”, mặc dù máy ảnh này không có nút chụp tự sướng đặc biệt như Pentax K-S2).

Tích hợp WiFi

Với K-70 và ứng dụng của Ricoh Image Sync ( dành cho iOS và Android), bạn có thể sử dụng “smartphone” như là một màn hình “live view”, ra lệnh chụp như “remote”, và tải ảnh về điện thoại. Cùng với K-1 và K-S2, K-70 cũng là một trong những thế hệ máy ảnh đầu tiên của Pentax tích hợp tính năng wifi, thay vì phải sử dụng tính năng này thông qua Flucard như những đời máy trước đó. Sẽ có hướng dẫn chi tiết hơn về tính năng này trong đường dẫn sau.

Âm thanh hi-fi và cổng Micro

Pentax K-70 ghi lại âm thanh chất lượng hifi thông qua cổng micro tích hợp, và nó cũng có một giắc cắm micro đi kèm. Kết hợp với khả năng quay phim được cải tiến như tự động lấy nét và tùy chỉnh ánh sáng khi quay giúp cho chất lượng quay phim HD gần như mạnh gấp đôi. Xem thêm chi tiết về tính năng này trong bài đánh giá.

Khả năng tương thích toàn diện mọi loại ống kính

Miễn là một ống kính ngàm K ( chính hãng hay bên thứ ba) đều có thể dùng trên K-70 không không phải dùng ngàm chuyển. Những ống kính ngàm M42 cũng có thể dùng được với một ngàm chuyển nhỏ. Điều này chứng tỏ nó (K-70) có thể dùng được hàng ngàn loại ống kính khác nhau qua nhiều thập kỷ sản xuất, và nhiều trong số đó có giá trị cực lớn.

Những ống kính được xem như là di sản như dòng tự động nhận khẩu ( A series) hay tự động lấy nét ( F và FA series) cũng có thể dùng không giới hạn. Những ống kính lấy nét bằng tay cũng có thể dùng và được hỗ trợ đo sáng, báo nét; xem thêm hướng dẫn sử dụng ống kính lấy nét tay để biết thêm chi tiết.

K-70 cũng tương thích với ngàm ống kính mới nhất là KAF4, những ống kính không có lẫy đá khẩu như trước đây mà điều khiển khẩu bằng điện tử, đây cũng là minh chứng cho con đường tương lai mà bất kì hãng máy ảnh ổn định nào cũng muốn áp dụng.

Tiếp theo, chúng ta sẽ xem những thông số kĩ thuật của K-70.

3.Thông số kĩ thuật

Pentax K-70 rõ ràng là sự khác biệt giữa dòng máy bán chuyên K-3 II và dòng trung cấp K-S2, nó cũng cải tiến khá nhiều thứ so với người tiền nhiệm, K-50. Nó thậm chí còn thêm được một số tính năng tuyệt vời từ full frame K-1. Xem bảng thống kê dưới đây để tìm hiểu rõ hơn về thông số của chiếc máy này.

Thông số kĩ thuật



Những thông số đặc biệt được giới thiệu như khả năng kháng thời tiết, kính ngắm quang học độ phủ 100%, và hai bánh xe điều khiển tạo cho K-70 sự độc nhất so với tầm giá của nó, nếu so với các thương hiệu khác. Với các thông số khác, K-70 cũng rất cạnh tranh so với các đối thủ trung cấp.
Cũng nên lưu ý rằng tại cổng gắn dây bấm mềm của K-50, K-70 giờ có thêm cổng HDMI . Ngoài ra K-70 cũng không sử dụng được bộ tiếp pin AA như K-50. Hãng giới thiệu một cap chuyên dụng (CS-310) kết nối với micro để dùng trên Pentax K-70.

4. Bộ sản phẩm và chế độ bảo hành

Phụ kiện đi kèm với Pentax K-70 cơ bản giống như máy DSLR. Trong hộ, bạn sẽ tìm thấy những món sau:

• Thân máy K-70
• Nắp đậy thân máy
• Pin sạc (D-Li109)
• Sạc pin (K-BC109)
• Dây cắm của sạc pin, tùy vào thị trường ( 2 chấu hoặc 3 chấu)
• Nắp đậy kính ngắm
• Đĩa CD phần mềm/ Pentax Digital Camera Utility (S-SW168)
• Dây đeo (O-ST132)
• Hướng dẫn sử dụng nhanh
• Phiếu xác nhận số seri máy
• Phiếu bảo hành và thông tin sản phẩm

Lưu ý rằng không giống như những máy trung cấp trước đó, K-70 không có cáp USB đi kèm. Bạn sẽ phải chuẩn bị dây cáp USB ( loại micro) hoặc đầu đọc thẻ nhớ để chuyển tải file ảnh về máy tính, vì tính năng Wifi của máy chỉ kết nối với tablet/ smartphone.

Thay vì một bản HDSD đầy đủ, K-70 chỉ có hướng dẫn rút gọn. Hướng dẫn này cũng bao gồm đầy đủ các tính năng trong menu, nhưng không đi sâu chi tiết từng hoạt động. Bản đầy đủ bằng file PDF từ Ricoh Imaging có thể tải về từ website từ khu vực bạn sinh sống (click tại đây để tải bản HDSD Tiếng Anh) .

Nếu bạn mua kèm ống kính kit 18-135mm, bạn cũng sẽ nhận thêm:

• Ống kính SMC Pentax-DA 18-135mm f/3.5-5.6 ED AL [IF] DC WR
• HDSD ống kính
• Nắp trước và sau ống kính
• Phiếu xác nhận số seri của ống kính

Bảo hành

Phạm vi bảo hành của Ricoh Imaging tùy thuộc quốc gia mà bạn mua K-70. Việc bảo hành quốc tế không còn nữa vì nhiều luật áp dụng khác nhau và thực tiễn.

• Tại Mỹ, tiêu chuẩn cơ bản là bảo hành 01 năm. Có thể tăng thêm hai năm khi mua với 50 USD trong vòng 30 ngày kể từ khi mua máy
• Tại Canada và Châu Âu, thời hạn bảo hành là 02 năm
• Tại Úc, thời hạn bảo hành là 01 năm.

4.Các bộ kit và màu sắc

Pentax K-70 có hai sự lựa chọn: hoặc là mua thân máy ( 649.95USD) hoặc đi kèm ống kính kit DA 18-135mm DC WR (899.95). Giá này được niêm yết tại Mỹ khi vừa giới thiệu, và hiện tại vẫn còn giữ đến tháng 10.2016

Không giống như mẫu trước đó ( nhưng K-30 và K-50), K-70 không có tùy chọn hàng trăm màu khác nhau. Và cũng không giống K-S2, K-70 không có tùy chọn màu trên grip hoặc phần dưới của máy. Hiện tại, K-70 chỉ đơn giản là tông màu đen truyền thống, hoặc màu khác là đen bạc. Bất kể bạn chọn màu nào thì màu ống kính DA 18-135mm vẫn chỉ lả màu đen.


K-70 thân máy


K-70 và ống kính kit DA 18-135mm DC WR

Dịch giả: lethai7889 / vnphoto.net
Visited 827 times, 1 visit(s) today

Bình luận

You may also like...