Đánh giá ống kính Voigtlander Nokton 58mm f/1.4 SL II trên Nikon DX

Voigtlander Nokton 58mm f/1.4 SL II là ống kính thứ 2 được Cosina sản xuất, nó không phải là một thiết kế mới mà dựa trên thiết kế của ống kính Voigtlander Topcor 58mm f/1.4 SL, ống này đã được phát hành năm 2003 với phiên bản giới hạn số lượng (1600 ống).

Voigtlander Nokton 58mm f/1.4 SL II

Ống kính Nokton mới này chỉ được sửa đổi lại đôi chút so với phiên bản cũ, màu sắc được làm lại hoàn toàn màu đen, thêm vào đó là CPU. Trong bài viết này, ống kính được lắp trên máy ảnh Nikon D200 cho góc nhìn tương đương 85mm trên máy full-frame.

Voigtlander Nokton 58mm f/1.4 SL II trên Nikon D200

Chất lượng cơ học của ống kính rất tốt. Vỏ ngoài được làm bằng kim loại chất lượng cao, vòng lấy nét hoạt động trơn tru và được hãm tốt. Không giống như những ống pancake khác, việc lấy nét bằng tay không gặp vấn đề gì ( vòng lấy nét không đến nỗi quá nhỏ ). Khi lấy nét ở một khoảng cách gần thì nó dài ra một chút, phần mặt trước không xoay. Giống như những ống kính Voigtlander thì nó chỉ có thể lấy nét bằng tay, điều này làm một số người không thích hãng này tuy nhiên khi sử dụng ống ngắm trên máy ảnh giúp ích cho việc lấy nét bằng tay trở nên rất đơn giản.

Độ méo

Độ biến dạng hình ảnh của ống kính ~ 0.3% không đáng kể.

Độ biến dạng hình ảnh không đáng kể

Tối góc

Ống kính 58mm f/1.4 là một dòng ống kính có mức khẩu độ cực lớn, chính vì thế nó chắc chắn sẽ bị ảnh hưởng bởi hiện tượng tối góc ở mức khẩu độ tối đa ngay cả trên máy ảnh DSLR APS-C. Tại f/1.4 thì hiện tượng xảy ra khoảng 0.7EV, khép khẩu xuống f/2 thì nó không còn đáng kể.

Hiện tượng tối góc chỉ xyar ra nhẹ tại f/1.4

Độ nét

Ống kính cho hình ảnh rất sắc nét trong phòng thí nghiệm MTF của Photozone.  Độ phân giải hình ảnh ở trung tâm đạt mức rất tốt tại f/1.4, mặc dù tại đây độ tương phản có phần giảm. Chất lượng hình ảnh tại viền và các góc có phần hơi kém một chút, nhưng nó vẫn ở mức khá tốt. Kết quả này có phần cao hơn tại f/2 và đạt mức rất tốt tại f/2.8. Hiệu suất hình ảnh đạt mức cao nhất trên toàn khung ảnh tại mức khẩu f/5.6. Hiện tượng nhiễu xạ bắt đầu gây ảnh hưởng kể từ sau mức khẩu f/11 trở đi, nhưng tại f/11 thì chất lượng hình ảnh vẫn còn khá sắc nét.

Ống kính cho độ nét rất ấn tượng

Viền tím

Hiện tượng viền tím được kiểm soát tốt trên ống kính này ~ 0.5px tại viền của hình ảnh.

Hiện tượng viền tím được kiểm soát tốt

Bokeh

Bokeh là một trong những điểm mà người ta quan tâm nhất trên một ống kính có khẩu lớn như ống kính này. Tại f/1.4 và f/2 thì các vòng sáng ở vùng highlights có phần hơi “thô”, khép khẩu xuống f/2.8 thì nó tròn và đẹp hơn nhiều.

Bokeh của ống kính

Bokeh fringing (LoCa)

Giống như nhiều ống kính có khẩu lớn khác thì hiện tượng bokeh fringing (LoCA) xảy ra khá mạnh trên ống kính này. Khép khẩu xuống thì hiện tượng không còn đáng kể.

Hiện tượng Bokeh fringing xảy ra tại f/1.4

Kết luận

Ống kính Voigtlander Nokton 58mm f/1.4 SL II là một đề cử khá thú vị  trong dòng ống kính tiêu chuẩn. Chiều dài tiêu cự của nó có phần hơi lớn, nhưng nó chắc chắn phù hợp với thể loại ảnh chân dung. Giống như tất cả các dòng ống kính anh em khác của nó, thì ống kính này bị ảnh hưởng nhẹ bởi hiện tượng tối góc tại f/1.4. Chất lượng bokeh ,đặc biệt là ở khu vực background có phần hơi kém và nó sẽ tốt hơn, mềm mại hơn tại các mức cài đặt khác. Khép khẩu độ xuống mức f/2.8 để hình ảnh đạt chất lượng cao hơn, và tại mức khẩu độ này thì chất lượng hình ảnh (bao gồm cả bokeh) là rất tốt, và tại f/5.6 thì nó đạt mức rất tuyệt vời. Hiện tượng méo hình và viền tím đều được kiểm soát khá tốt. Chất lượng cơ học của ống kính rất tốt mặc dù nó không có AF. Với giá thành hấp dẫn ~ 330$ thì đây chắc chắn là ống kính mà những nhiếp ảnh chụp chân dung có thể xem xét và lựa chọn.

Nguồn : Photozone / theo kenhcongnghe.vn

Visited 791 times, 1 visit(s) today

Bình luận

You may also like...