Đánh giá Pentax K-3 – một trong những chiếc máy ảnh cảm biến APS-C tốt nhất trên thị trường hiện nay

Ưu điểm

- Thiết kế chắc chắn cho khả năng chống chọi thời tiết cao
- Chất lượng hình ảnh suất sắc
- Nhiều tính năng hấp dẫn

Nhược điểm

- Có vấn đề với hiện tượng quang sai màu
- Màn hình LCD cố định

Đánh giá chung

Pentax K-3 đã đem tới một chiếc máy ảnh với chất lượng hình ảnh thực sự suất sắc cùng một thiết kế chắc chắn cho khả năng chống chọi thời tiết cao.

Pentax K-3 là chiếc máy ảnh thuộc dòng máy ảnh DSLR Pentax ngàm K và được ra đời sau mẫu máy ảnh Pentax K-5 II khoảng một năm. K-3 không được coi là phiên bản thay thế của K-5 II mà là một phiên bản cao cấp hơn, đứng song song với mẫu DSLR K-5 hàng đầu. K-3 được trang bị cảm biến APS-C độ phân giải cao hơn, đến 24,4 megapixel, lăng kính 5 mặt độ phủ 100 % với khả năng phóng đại 0,95 lần. K-3 hứa hẹn sẽ là một chiếc máy ảnh vô cùng thu hút đối với người dùng. Bài đánh giá dưới đây được Hangtot.com biên tập từ Techrardar sẽ giúp người dùng có cái nhìn chi tiết hơn về chiếc máy ảnh này.

Pentax K-3

Pentax K-3: Thiết kế

Một trong những ưu điểm đầu tiên mà Pentax mang đến cho K-3 là khả năng chống chọi sự tác động của thời tiết với vỏ máy được cấu tạo từ hợp kim magie cao cấp. Thiết kế này giúp cho máy chịu đựng được sự va đập cũng như chịu đựng được môi trường điều kiện khắc nghiệt và chống bụi.

Pentax K-3 1

Báng cầm tay của K-3 tuy không quá lớn nhưng lại được thiết kế cách thân máy khá xa cho cảm giác cầm khá chắn chắn và thoải mái dù là với người dùng có bàn tay lớn. Thêm vào đó, lớp da bao phủ lên trên báng cầm tay cũng giúp cho việc trơn trượt khi sử dụng không diễn ra, nhất là trong điều kiện thời tiết lạnh hoặc ẩm ướt.

Pentax K-3 2

K-3 thực sự đã kế thừa được các thiết kế thông minh của K5-II với các vòng dial phía trước và phía sau được sử dụng cho việc thay đổi khẩu độ và tốc độ màn trập. Cụ thể là vòng vòng dial trước sẽ đảm nhiệm tốc độ màn trập trong các thiết lập mặc định, còn vòng dial phía sau thì đảm nhiệm khẩu độ.

Chiếm phần lớn mặt sau của máy là một màn hình LCD kích thước 3.2 inch cùng độ phân giải 1.037.000 điểm ảnh. Màn hình này được trang bị một lớp kính cường lực nhằm bảo vệ và tăng độ bền cho màn hình. Đồng thời, màn hình cũng được thiết kế không có lớp không khí ở giữa nhằm cải thiện tối đa chất lượng hiển thị. Cộng thêm với việc được phủ lớp chống phản chiếu thì chất lượng màn hình còn tăng cao hơn nữa. Nằm ngay phía trên màn hình là kính ngắm quang học với trường ảnh rộng 100% cho chất lượng ngắm tốt,  sáng và rõ ràng khi sử dụng, với khá nhiều thông số chụp được hiển thị cho quá trình tác nghiệp.

Pentax K-3 3

Hệ thống nút điều khiển ở mặt sau cũng được sắp xếp khá hợp lý và rõ ràng, tạo ra sự thuận tiện trong quá trình sử dụng. Ví như như người dùng dễ dàng tìm thấy nút chỉnh độ nhạy sáng ISO nằm ngay gần công tắc chuyển đổi on/off trên đỉnh máy. Hay người dùng cũng có thể nhanh chóng chuyển đổi qua lại giữa chế độ video và chế độ ảnh tĩnh chỉ bằng cách gạt một công tắc chuyển đổi nhỏ. Mặt sau của máy còn có một nút bấm màu đỏ khá nổi bật giúp người dùng quay video một cách nhanh chóng chỉ bằng một cái nhấn nút khi đang ở trong chế độ video, còn khi đang ở chế độ chụp ảnh tĩnh, nút màu đỏ được sử dụng để truy cập vào chế độ LiveView của K-3. Ngoài ra, còn có một nút điều khiển khá hữu ích đó là nút điều khiển màu xanh có tác dụng giúp người dùng quay về thiết lập mặc định ngay lập tức khi . Cụ thể là nếu người dùng đã thay đổi độ bù sáng thì chỉ cần ấn nút màu xanh và giữ nút EV là các thiết lập đã thay đổi sẽ trở lại như ban đầu.

Pentax K-3 4

Tuy nhiên, hệ thống nút bấm ở mặt trước lại khiến người dùng khá bối rối khi sử dụng. Ở đây, người dùng sẽ tìm thấy một nút chế độ ảnh RAW và một nút chế độ AF. Nút AF này được dùng để thay đổi chế độ lựa chọn điểm lấy nét và một khi người dùng đã thay đổi nó để lựa chọn điểm lấy nét thì người dùng cần phải bấm nút khác trên mặt sau của máy và sử dụng các phím mũi tên để di chuyển xung quanh màn hình sau đó chọn điểm lấy nét.

Pentax K-3 5

Tuy nhỏ gọn nhưng Pentax K-3 vẫn được trang bị LCD ở cạnh trên máy trông rất chuyên nghiệp. Ngoài ra, ở cạnh trên còn là nơi đặt đèn flash tích hợp, chân đế gắn phụ kiện, nút nguồn (kiêm nút zoom), nút EV, nút ISO và một vòng dial chọn chế độ. Vòng xoay dial này được sử dụng để chuyển đổi giữa các chế độ chụp khác nhau, bao gồm cả chế độ chỉnh tay hoàn toàn, chế độ bán tự động…

Pentax K-3: Chất lượng hình ảnh

Pentax K-3 thực sự đã không làm chúng tôi thất vọng về chất lượng hình ảnh của nó. Các bức ảnh được chụp bởi K-3 cho màu sắc tươi sáng, bắt mắt mà không hề xảy ra hiện tượng bão hòa màu sắc, đem tới những bức ảnh vô

cùng tự nhiên và sống động.

Chúng tôi cũng không hề nhận thấy bất kì hiện tượng moire hình nào trong các bức ảnh thu được. Điều này có lẽ là do việc bỏ tấm lọc chống hiện tượng răng cưa đã dẫn đến sự gia tăng trong việc bù lại chi tiết của hình ảnh.

Hệ thống cân bằng trắng (WB) của máy cũng cho khả năng hoạt động khá ổn. Tuy nhiên, trong điều kiện chụp với ánh sáng nhân tạo, K-3 vẫn phạm phải một chút lỗi về màu khi màu sắc có xu hướng hơi ngả về phía các tông màu ấm.

Pentax K-3 6

Một điểm khá đáng tiếc nữa của K-3 là trên các bức ảnh mà chúng tôi đã chụp thì có một vài bức ảnh bị dính hiện tượng quang sai màu đến mức không thể chấp nhận được. Thông thường, hiện tượng thường được quy cho lỗi của ống kính nhưng so với các mẫu camera Pentax SLR khác thì điều này trên K-3 lại trở nên nghiêm trọng hơn khá nhiều. Điều này được thấy rõ qua các ảnh chụp từ hai ống kính macro 18-135mm và 70mm f/2.8. Trong khi một ống kính có khả năng điều chỉnh quang sai màu thì ống kia lại không có khả năng đó. Mặc dù khi phóng to bức ảnh lên mức 100%, mọi thứ trở nên rất rõ nhưng, người dùng vẫn có thể thấy một chút tại cỡ bản in tiêu chuẩn thông thường. Và chỉ cần phóng to bức ảnh hơn một chút thì người dùng sẽ dễ dàng nhận ra trong khu vực có độ tương phản cao, sẽ có sự xuất hiện của hiện tượng viền tím. Đây là một khuyết điểm mà đáng ra sẽ phải bị loại bỏ hoàn toàn với những chiếc máy ảnh ở mức giá này.

Còn về khả năng lọc giảm nhiễu hình ảnh thì ở mức ISO thấp như ISO 100 và 200 thì hiện tượng nhiễu gần như là không xuất hiện. Nó chỉ bắt đầu xuất hiện ở mức ISO 400 nhưng cũng khó để nhận biết được hiện tượng này nếu không phóng to ảnh lên mức 100%. Còn ở mức ISO từ 800 đến 1600 thì hiện tượng nhiễu bắt đầu xuất hiện nhiều hơn. Tuy nhiên, ở kích thước bản in thông thường thì vẫn khá khó để nhìn thấy nhiễu bằng mắt thường và các chi tiết vẫn được giữ lại nguyên vẹn ở phần lớn khung hình. Và ở mức ISO cao nhất thì các chi tiết bị mất ngày càng nhiều hơn, nhưng bức ảnh vẫn có thể ở mức chấp nhận được, đặc biệt khi người sử dụng nó với kích cỡ nhỏ hơn kích cỡ bản in hay dùng để chia sẻ lên mạng xã hội.

Pentax K-3 7

Pentax K-3 8

Pentax K-3 9

Pentax K-3 10

Pentax K-3 11

Pentax K-3 12

Kết luận

Pentax K-3 thực sự đã đem tới một chiếc máy ảnh với chất lượng hình ảnh thực sự suất sắc cùng một thiết kế chắc chắn cho khả năng chống chọi thời tiết cao. Có thể nói, nó đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của mình khi bên cạnh việc mang tới những bức ảnh tuyệt đẹp thì nó còn đem tới cho người dùng vô số tính năng thực sự hấp dẫn trong mức giá. Nhưng nếu so với hai ông lớn là Canon và Nikon thì Pentax vẫn chưa thể đuổi kịp họ được. Dù vậy, không thể phủ nhận rằng Pentax đang có những bước đi thực sự đúng hướng và khiến Nikon cùng Canon phải dè chừng.

Theo techradar

Visited 3,244 times, 1 visit(s) today

Bình luận

You may also like...