Dẹp hết slow-motion đi!

 

slow-motion
Ừ, đọc đúng rồi đấy. Dẹp hết đi, ở Việt Nam không có mấy máy có thể đáp ứng đủ kỹ thuật cho bạn múa máy với Twixtor đâu. Mà nếu có, bạn cũng phải dành ra một số tiền khá lớn để thuê đấy.

Tôi đã phát nản về việc lạm dụng slow motion trong các sản phẩm ở Việt Nam rồi. Tôi cho rằng đó là một sự lười biếng trong nghệ thuật, thỏa hiệp với sự tầm thường. Và rằng đó là một sự bắt chước thô thiển của những người không biết dùng não dể sáng tạo.

Này, nếu bạn là một người đam mê slow motion, các bạn cứ tiếp tục với niềm vui của mình đi. Tôi không thích điều đó, tôi sẽ viết những bài khác và chắc là chúng ta sẽ có một vài điểm chung nào đó.

Còn nếu bạn thấy thú vị thì hãy để tôi phân tích một chút nhé:

– Slow motion theo tôi là: biện pháp sử dụng kỹ thuật để tác động lên clips, làm chậm tốc độ clip đi.
– Tác dụng của slow motion: tạo các hiệu quả cảm xúc như sau: 1. Diễn tả sự tiếc nuối. 2. Diễn tả một hành động, hiện tượng có tính chất hoành tráng, phá hủy, vĩ đại (xem Transformer để biết thêm chi tiết). 3. Slow motion kết hợp với việc làm âm thanh lặng đột ngột có thể diễn tả sự bất ngờ, ví dụ đơn giản nhất là cảnh các nhân vật rượt đuổi nhau trên tòa nhà cao tầng, nhạc ầm ỹ, tốc độ nhanh, sau đó nhân vật chính bất ngờ nhảy một quãng thật xa sang tòa nhà đối diện, ở đây âm thanh đột ngột ngắt quãng, slow motion cảnh diễn viên lơ lửng trong không trung. Tưởng tượng được đúng không? Và tác dụng lớn nhất là để tạo nên sự hồi hộp chờ đợi việc gì sẽ xảy ra tiếp theo.
– Để tạo hiệu ứng slow motion, về cơ bản có 2 cách sau: Cách 1. Sử dụng thiết bị: một shot được quay với mục đích tạo hiệu ứng slow motion cần có FPS (frame per second) cao, hàng trăm hoặc hàng ngàn khung hình trên giây tùy theo mục đích, sau đó khi biên tập giảm tốc độ lại. Cách 2: sử dụng phần mềm: Bất cứ ai làm việc với Adobe hay Sony Vegas đều sẽ biết đến Plug-in Twixtor, đây là một công cụ tuyệt vời để tạo độ mượt cho hình ảnh, Plug-in làm việc bằng cách nhân đôi các khung hình lên và đặt nó cạnh nhau, giúp cho hình ảnh mượt hơn. Nhưng với những máy quay bình thường, tốc độ 30% sẽ khó mà thực hiện được khi sử dụng Twixtor, hình ảnh sẽ bị nhòe, vỡ lung tung nhìn rất khó chịu.

Chính vì cái tác dụng tuyệt vời của slow motion là tạo nên cảm xúc mà tôi đã bắt gặp rất nhiều người lạm dụng nó, hãy lên YouTube, tìm các MV của Việt Nam, nhất là các bài hát có tiết tấu chậm. Tôi dám cá một chai bia với các bạn là 99% đều sử dụng slow motion hầu hết thời gian. Nó làm cho người xem cảm thấy mệt mỏi và khó chịu trong người, à không, chỉ tôi thấy thế thôi, không biết các bạn thấy sao.

Nguyên nhân dẫn đến việc này, tôi cho rằng có 3 lí do, Một là vì ngân sách có hạn, việc thực hiện nhiều cảnh quay sẽ làm cho thời gian kéo dài lên, nhà sản xuất không thích điều này, cứ quay đại đi, về không đủ thời lượng thì slow motion nó, dễ như bỡn, bố thằng nào mà không thích cơ chứ? Hai là vì khả năng diễn xuất của nhân vật kém. Bạn đã từng bao giờ cố gắng quay cận cảnh khuôn mặt mà sau cả tỷ lần cố gắng thì bạn phải ngậm ngùi lấy cảnh khác đắp vào, tất cả chỉ vì nhân vật diễn xuất đơ như cây cơ chưa, đừng nói dối tôi, đúng không? và Ba là vì thẩm mỹ của đạo diễn kém. Không biết hay không muốn biết, tôi không rõ, có lẽ là vì thời gian hạn hẹp, đạo diễn muốn làm mọi thứ đơn giản nhất có thể chăng? Nói thật là nhiều khi coi MV, tôi chỉ muốn gặp thằng đạo diễn và nói với hắn: ông làm như này mà cũng nhận tiền khách hàng được à?

Cho nên là, các bạn của tôi, đừng dễ dãi với nghệ thuật. Hãy tìm tòi thật nhiều, YouTube là nguồn vô giá cho bạn khám phá, háy tìm thật nhiều video của các đồng nghiệp nước ngoài và xem họ làm thế nào. Và tôi tin là các ban có thể làm tốt gấp tỷ lần bọn tư bản giãy chết ấy.

Để tôi gửi các bạn một vài ví dụ nhé:

Nắm lấy tay anh: https://www.youtube.com/watch?v=p8A3ULXgV3E
Đây là một bài hát hay, nhưng nói thật là mô típ MV đã làm tôi quá chán nản chả muốn xem hết nữa. Hãy chỉ cho tôi đoạn nào không sử dụng slow motion? Mọi thứ, từ đoạn cô dâu chú rể trò chuyện với khách, cảnh hát với ban nhạc… có cái đéo gì mà phải sử dụng slow motion?

Lucky guy: https://www.youtube.com/watch?v=AbjG_hSccn8
Hãy xem đi, không mấy slow motion được áp dụng, nhưng bù lại là diễn xuất tuyệt vời của các diễn viên, chuyển động của máy quay, đa dạng hóa các góc nhìn… Xem xong MV tôi vẫn còn cảm thấy đã, cảm xúc lâng lâng.

Tin tôi đi. ĐỪNG.LẠM.DỤNG.SLOW-MOTION! nó như bị đá thẳng một quả bóng vào mặt ấy! (IN SLOW MOTION!!!!!!) j/k

Bài viết thể hiện quan điểm của tác giả / nguồn:  trimmervn.wordpress.com

Visited 1,320 times, 1 visit(s) today

Bình luận

You may also like...