Canon EOS 7D mark II – Hiệu Suất AF Hoàn Hảo để Quay Phim

Lần đầu tiên trong năm năm, Canon đã ra mắt mẫu máy ảnh đầu tàu định dạng APS-C mới, chiếc EOS 7D Mark II. Với sự ra mắt của những tính năng chẳng hạn như Dual Pixel CMOS AF và hỗ trợ quay phim ở 60p, kỳ vọng có một bước nhảy vọt ở hiệu suất quay phim của mẫu máy mới này. Trong bài viết này, chúng ta sẽ kiểm tra hiệu suất của chiếc máy ảnh này thông qua những tấm ảnh thực tế. (Biên tập: Yasushi Sugawara)

AF hiệu suất cao thích hợp để chụp các đối tượng chuyển động

Gần đây, số người yêu nhiếp ảnh đã ngày càng tăng bất kể thể loại là gì, cho dù đó là chụp xe lửa, máy bay, chim muông, hay phong cảnh. Số lượng người dùng máy ảnh tăng đã dẫn đến sự cạnh tranh giữa các hãng sản xuất cũng như sự tiến bộ nhanh chóng hơn về hiệu suất và tính năng của máy ảnh. Dựa trên nền tảng này, Canon đã ra mắt một mẫu máy ảnh định dạng APS-C mới, chiếc EOS 7D Mark II, sự làm mới mẫu máy ảnh đầu tiên từ khi EOS 7D ra mắt cây đây năm năm. Với độ dài tiêu cự tương đương khoảng 1,6 lần của máy ảnh full-frame, các máy ảnh cỡ APS-C thích hợp để chụp ảnh tele, và là lựa chọn phổ biến ở những người yêu nhiếp ảnh, nhất là những người thích chụp ảnh chim muông, máy bay và thể thao.

Hiệu suất AF được cải thiện đáng kể trên EOS 7D Mark II, nhờ vào việc sử dụng Dual Pixel CMOS AF cho phép tự động lấy nét dựa trên kỹ thuật phát hiện lệch pha của cảm biến hình ảnh. Ngoài ra, nó là mẫu máy ảnh EOS đầu tiên hỗ trợ quay phim ở 60p. Tính năng này cho phép biểu đạt chuyển động một cách mượt mà và đặc biệt hữu ích để quay phim chẳng hạn như chim muông và máy bay. (*Chế độ AF sẽ được tự động chuyển sang AF Tương Phản khi chọn 60p/50p ở chế độ Full HD và khi có gắn bộ mở rộng.)

1

2

3

4

Có thể khó chụp một đối tượng tiếp cận máy ảnh từ phía trước. Không những thế, độ tương phản cao của mặt nước ở nền sau làm cho khó chụp hơn. Nhưng, hiệu suất AF của EOS 7D Mark II có thể theo dõi chuyển động của những chú vịt và duy trì lấy nét ở chúng. Thực ra rất thú vị khi thấy những cải tiến đối với hiệu suất AF trong khi quay phim.

Ống kính được sử dụng: EF-S18-135mm f/3.5-5.6 IS STM/ 1920×1080/29.97p (IPB)/ (f/6.3, 1/500)/ ISO 100/ WB: Daylight

Thử sử dụng chiếc máy ảnh này, ban đầu tôi tự trải nghiệm hiệu suất AF của nó khi quay phim những chú vịt đang cất cánh từ mặt nước. Trên thực tế, không ủng hộ quá mức đối với AF, do đó ở những hoàn cảnh như trong ví dụ này, tôi sẽ chỉ sử dụng tính năng lấy nét thủ công. Có sự tương phản mạnh ở hình ảnh phản chiếu rõ nét trong nước, do đó tôi không nghĩ rằng chiếc máy ảnh sẽ có thể nhận dạng được những con vịt, là các đối tượng. Tuy nhiên, EOS 7D Mark II đã chứng minh là tôi đã sai. Tôi chưa gặp một chiếc máy ảnh nào cho phép thực hiện AF chính xác trong tình huống như thế, nhưng AF của EOS 7D Mark II đã có thể luôn duy trì nét ở những con vịt, bất kể đối tượng nằm trong bóng râm hay dưới nắng.

Trước đây, chụp ảnh có nét duy trì ở một đối tượng đang tiến về phía máy ảnh là một việc rất khó vì nó yêu cầu những kỹ thuật lấy nét thủ công rất tinh tế. Trong trường hợp EOS 7D Mark II, bạn có thể an tâm rằng AF sẽ hoạt động thích hợp miễn là đối tượng được chụp trong khung hình. Với chiếc máy ảnh này, người dùng hiện nay có thể dễ dàng duy trì nét.

PHIM MẪU

Phim mẫu này được quay bằng EOS 7D Mark II. Các khả năng AF được giải thích chi tiết từ 1:17 trở đi.

Sự hiện diện của cơ chế ổn định hình ảnh bên trong máy ảnh?

Để chụp một tấm ảnh theo dõi tương tự, tôi nhắm vào con diều hâu đang bay về phía máy ảnh. Nét dịch chuyển sang cột điện trong một lúc khi con diều hâu bay phía sau nó, nhưng máy ảnh nhanh chóng lấy lại nét ở con diều hâu khi nó xuất hiện lại. Sẽ là lý tưởng nếu máy ảnh có thể luôn duy trì nét ở con diều hâu, nhưng không cần phải nói, tính năng theo dõi AF sẽ là không thể ở một đối tượng không nhìn thấy được. Nhưng, tôi vẫn ấn tượng với khả năng điều chỉnh nét tốc độ cao của chiếc máy ảnh này.

Ảnh chụp một con diều hâu trên trời. Máy ảnh này có thể phát hiện các điều kiện xung quanh và nhanh chóng thay đổi nét từ con diều hâu sang cột điện, và trở lại con diều hâu.

Điểm làm tôi thú vị hơn nữa là khi tôi quay những chiếc lá phong. Như minh họa trong ảnh bên dưới, khi tôi nhắm máy ảnh hơi sang phải từ 1 đến 2, nét được chuyển sang chiếc lá phong ở giữa. Sự dịch chuyển nét lý tưởng này theo quá trình lia máy diễn ra trước mặt tôi, người quay phim cũng nhận thấy. Có cảm giác như chiếc máy ảnh này nói với tôi rằng, “Không khí xung quanh sẽ tốt hơn nếu bạn lấy nét ở mặt sau chiếc lá phong”.

1

2

Tôi ngạc nhiên khi thấy rằng chiếc máy ảnh dịch chuyển nét sang chiếc lá phong ở phía sau trong quá trình lia máy. Giống như thể EOS 7D Mark II có thể đọc được suy nghĩ của người quay phim.

Vì EOS 7D Mark II xử lý các tình huống khác nhau rất hợp lý, tôi ngờ rằng có thể chỉ là ngẫu nhiên, do đó tôi cố chụp lại cùng những chiếc lá phong đó. Chiếc máy ảnh phản ứng theo cùng cách. Có cảm giác như thể có một người hỗ trợ quay phim giúp tôi điều chỉnh lấy nét.

Có nghĩa là, EOS 7D Mark II không thể xác định mọi chi tiết AF, nhất là liên quan đến điều chỉnh tốc độ lấy nét. Có thể chọn tốc độ AF trên màn hình trình đơn, do đó bạn có thể chọn tốc độ phản ánh chính xác các ưu tiên của bạn.

Các thiết lập để sử dụng hiệu quả nhất hiệu suất AF

Hiệu suất AF đáng kinh ngạc của EOS 7D Mark II là nhờ vào Dual Pixel CMOS AF, nó có thể thực hiện AF lệch pha tốc độ cao ở một khu vực rộng hơn chiếm 80% màn hình Live View, cả theo chiều dọc lẫn chiều ngang. Tuy nhiên, nó chỉ có thể được sử dụng ở chế độ quay 30p (có nghĩa là chế độ quay tiến triển ở 30 fps).

Đối với các ảnh dùng ống kính STM kiểu vít dẫn hướng, có thể giảm âm thanh vận hành trong khi AF đến mức tối thiểu. Cung có thể cài đặt tốc độ lấy nét thành một trong năm mức. Tốc độ AF nhanh nhất được chọn theo mặc định; tính năng này là tương tự như thao tác lấy nét tốc độ cao khi bạn chụp ảnh tĩnh. Thiết lập tốc độ AF chậm nhất là thích hợp hơn để chuyển tiếp nét. Tuy nhiên, lưu ý rằng tốc độ AF tối đa được chọn theo mặc định nếu bạn đã chọn một phương thức AF không phải “FlexiZone – Single”, hoặc đang sử dụng một ống kính không tương thích với Dual Pixel CMOS AF.

EOS 7D Mark II

Cảm biến hình ảnh: Cảm biến CMOS APS-C (xấp xỉ 22,4x15mm)/ số điểm ảnh hiệu dụng của máy ảnh: xấp xỉ 20,20 megapixel

Ngàm ống kính: Ngàm Canon EF
Định dạng: MOV, MP4 (video), MPEG4 AVC/H.264 (âm thanh); MOV: PCM tuyến tính/MP4: AAC
Phương tiện ghi: Thẻ nhớ SD/ SDHC/ SDXC (tương thích với UHS-I hoặc Ultra High Speed Class 1)
Phương pháp AF: Đăng ký hình ảnh thứ cấp TTL, phát hiện lệch pha bằng cảm biến AF riêng
Chụp ở chế độ Live View: Dual Pixel CMOS AF/ Phát hiện tương phản
Độ nhạy sáng ISO: Scene Intelligent Auto (thiết lập tự động trong khoảng ISO 100 đến ISO 6400), thiết lập thủ công trong khoảng ISO 100 đến ISO 16000, v.v.
Màn hình: Màn hình màu tinh thể lỏng 3.0b TFT (3:2)/ xấp xỉ 1,04 triệu điểm
Khung ngắm: Gương thu nhanh/ khoảng 1,00x (-1 m-1 với ống kính 50mm ở vô cực)
Nhập/xuất: SuperSpeed USB (USB3.0), HDMI mini, micrô ngoài, tai nghe, thiết bị điều khiển từ xa
Kích thước ngoài: (R)148,6 x (C)112,4 x (S)78,2mm
Trọng lượng: xấp xỉ 820g (chỉ tính thân máy)/ xấp xỉ 910g (dựa trên các Hướng Dẫn CIPA)

Yasushi Sugawara

Chụp ảnh mọi thể loại sinh vật, bao gồm chim muông, côn trùng và thực vật, dùng các kỹ thuật đặc biệt chẳng hạn như time lapse, tốc độ cao và chụp ảnh ba chiều. Cung cấp các thước phim cho TV, quay phim cho các triển lãm, viết bài cho các tạp chí và hoạt động trong nhiều lĩnh vực khác. Thành viên của Hiệp Hội Nhiếp Ảnh Khoa Học (Society of Scientific Photography). Đoạt giải EARTH VISION Global Environmental Film Festival (2000). Đoạt giải Japan Wildlife Film Festival (2001).

Video Salon

Video Salon bắt đầu xuất bản vào năm 1980, và là tạp chí thích hợp nhất của Nhật Bản về thiết bị quay phim chụp hình. Phục vụ các độc giả từ các nhiếp ảnh gia nghiệp dư nghiêm túc đến các nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp, nó có danh tiếng vững chắc không chỉ nhờ vào thông tin nó cung cấp về máy quay phim và phần mềm biên tập, mà còn về các bài đánh giá trong lĩnh vực quay phim chụp hình bằng các máy ảnh DSLR mới nhất và những thủ thuật và hướng dẫn chuyên nghiệp của nó.

http://www.genkosha.co.jp/vs/

Xuất bản bởi GENKOSHA Co., Ltd

Nguồn canon-asia.com

Visited 1,230 times, 1 visit(s) today

Bình luận

You may also like...