Tổng hợp các prime lens và zoom lens hoạt động tốt nhất trên Nikon D5300 – D5500

D5300 nhằm thay thế cho D5200 với kế nhỏ hơn một chút, bộ xử lý ảnh mới hơn, màn hình lớn hơn và D5300 còn là DSLR đầu tiên của Nikon được trang bị kết nối không dây WiFi và bộ định vị GPS. Như vậy người dùng Android và iOS đã có thể sử dụng ứng dụng trên di động để lấy ảnh từ máy ảnh và chia sẻ trên mạng xã hội qua giao thức không dây.

1. Tổng hợp các prime lens hoạt động tốt nhất trên Nikon D5300

Đứng đầu bảng xếp hạng này là lens Carl Zeiss 55mm f1.4 ZF2 của Nikon tuy nhiên giá của lens thật sự không dễ chịu chút nào và sẽ rất hiếm có ai sử dụng một lens có giá cao như vậy trên chiếc Nikon D5300. Xếp thứ hai là lens chân dung huyền thoại của Nikon, Nikon 85mm f1.8G. Hơi ngạc nhiên một chút khi lens Sigma 35mm f1.4 chỉ xếp ở vị trí thứ 3 khi trên các dòng máy khác như D800, D7000, D610 lens luôn xếp ở vị trí dẫn đầu trong bảng xếp hạng các prime lens tốt nhất.

Danh sách các prime lens hoạt động tốt nhất trên Nikon D5300

Bảng so sánh các lens góc rộng

Nổi bật trong danh sách này có lẽ phải kể đến lens 35mm f1.8G với mức giá rẻ mà khả năng cho hình ảnh rất sắc nét chính là điểm nổi bật của lens. Dưới đây sẽ là phẩn review nhanh về lens.

Ngoại hình của lens rất nhỏ gọn

Vì là lens giá rẻ nên phần bao bọc xung quanh lens được làm từ nhựa cao cấp quen thuộc của Nikon. Vì có ngoại hình rất nhỏ gọn nên vòng lấy nét và nút chuyển đổi giữa AF và MF của lens cũng nhỏ gọn và hơi khó khăn trong điều chỉnh. Motor lấy nét của lens hoạt động khá êm ái tuy nhiên tốc độ không được nhanh cho lắm. Phần thấu kính đầu tiên của lens không chuyển động khi thực hiện lấy nét nên có thể sử dụng filter một cách dễ dàng.

Nhìn vào bảng số liệu dưới đây, chúng ta có thể thấy lens cho độ nét rất tốt trên các tiêu cự khác nhau. Lens cho hình ảnh sắc nét nhất ở khẩu độ f/4.0 tuy nhiên thì độ nét ở vùng trung tâm của lens ở khẩu độ lớn nhất f/1.8 cũng là rất cao chỉ thua khoảng hơn 100 điểm so với f/4.0.

Độ nét của lens ở các khẩu độ khác nhau

Bokeh của lens thật sự không gây ấn tượng, ở khẩu độ lớn nhất f/1.8 cũng không cho bokeh đẹp và mịn vì vậy lens không dành cho những ai muốn có những hình ảnh chất lượng cao cả về độ nét và bokeh.

 Bokeh của lens

Ở f/1.8 các bạn có thể dễ dàng nhận thấy độ nét chưa thực sự tốt

Khép khẩu xuống f/2.8 độ nét thực sự ấn tượng hơn

 

Cũng tương tự như nhiều lens góc rộng khác, độ tối góc của lens là khá cao khi mở khẩu lớn nhất và chỉ gần như biến mất khi khép khẩu xuống f/5.6.

Vignett của lens trên các khẩu độ khác nhau

Hiện tượng quang sai của lens xảy ra khá cân bằng trên các khẩu độ khác nhau, thêm một điểm trừ của lens. Mặc dù vấn đề này có thể xử lý trên PTS hay Lightroom .

Hiện tượng quang sai trên lens

2. Danh sách các lens zoom hoạt động tốt nhất trên Nikon D5300

Đứng đầu bảng xếp hạng lần lượt là 2 tuyệt tác của Sigma dành cho các dòng máy crop. Sigma 18-35mm f1.8 và Sigma 55-150mm f2.8. Trong đấy Sigma 18-35 nổi bật với góc rộng, khẩu độ lớn và độ nét rất tốt.

Danh sách các lens đầu bảng

Bảng so sánh hiệu suất các lens zoom

Vậy hãy cùng xem phần review nhanh dưới đây để lý giải tại sao lens Sigma 18-35mm f/1.8 lại được đánh giá cao đến vậy. Với những ai đã sử dụng lens Sigma 35mm f1.4 thì sẽ thấy có rất nhiều điểm tương đồng trong thiết kế. Lens mang lại cảm giác cầm rất chắc chắn, vừa vặn. Vòng lấy nét cũng được thiết kế để sử dụng rất tiện lợi.

Lens Sigma 18-35mm f/1.8 A.

Lens gây ấn tượng với người dùng rất mạnh khi thiết kế khẩu lớn f/1.8 ngay ở trên góc rộng như 18mm. Điều này thật sự rất tiện dụng với những nhiếp ảnh gia chụp trong nhà, nơi có điều kiện ánh sáng kém mà vẫn yêu cầu góc ảnh rộng. Lens thiết kế với 17 thấu kính nằm trong 12 nhóm và được sử dụng công nghệ motor lấy nét mới nhất của Sigma giúp khả năng bắt nét hoạt động êm ái, chính xác.

Ảnh chụp bằng lens Sigma 18-35mm f/1.8

Độ nét, tương phản và màu sắc của lens thực sự làm mê mẩn tất cả những người khó tính nhất. Chắc chắn bạn sẽ rất ngạc nhiên về độ nét của lens khi đây là lens zoom góc rộng. Hình ảnh sắc nét, màu sắc trung thực hài hòa và độ tươngtương phản tốt.

Ảnh chụp bằng lens Sigma 18-35mm f/1.8

Trong bản số liệu dưới đây, có thể thấy lens cho độ nét rất cao và đều trên các khẩu độ khác nhau. Ở tiêu cự 18mm lens cho ảnh nét nhất ở f/2.8 và kém nhất ở f/16.

Ở tiêu cự 35mm ta cũng thu được kết quả gần tương tự. Có thể nói dù là lens zoom nhưng độ nét của lens thật tuyệt vời trên khắp các dải tiêu cự.

Ở một góc rộng như 18mm thì việc cho bokeh đẹp là một việc khá khăn nhưng Sigma 18-35mm đã làm rất tốt việc này. Bokeh của lens khá đẹp và mềm mại khi chụp cận cảnh.

Ảnh chụp bằng lens Sigma 18-35mm f/1.8

Với một lens góc rộng như 18-35mm f/1.8 thì hiện tượng tối góc là việc rất dễ dàng gặp. Tuy nhiên, Sigma đã giải quyết quá tốt điều này. Ở khẩu độ lớn nhất f/1.8 hiện tượng tối góc chỉ ở khoảng 1.39 bước sáng. Ở f/2.8 có thể thấy hiện tượng gần như biến mất.

Bảng số liệu hiện tượng Vignett. 

Ảnh chụp bằng lens Sigma 18-35mm f/1.8

Nhờ có thiết kế với 9 lá khẩu mà lens đã hạn chế được rất tốt hiện tượng flare và ghosting khi chụp dưới nguồn sáng mạnh. Để hiểu rõ hơn, các bạn có thể xem 2 hình dưới đây khi chụp ở khẩu độ f/16 với tiêu cự lần lượt là 18mm và 35mm.

Ở tiêu cự 18mm và f/16 có thể thấy hiện tượng ghost trên hình. 

Đẩy tiêu cự về lớn nhất, hiện tượng ngày gần như mất hẳn.

Visited 3,074 times, 1 visit(s) today

Bình luận

You may also like...