Học được gì từ chụp ảnh phong cảnh đêm?

Chụp ảnh vào ban đêm đã không dễ dàng khi luôn thiếu ánh sáng, còn khó khăn hơn khi bạn phải chụp ảnh phong cảnh. Dưới đây là 8 bài học mà bạn có thể học được khi chụp ảnh phong cảnh ban đêm.

8 bai hoc khi chup phong canh ban dem

1. Lợi ích của việc tìm vị trí của bạn trước

Các nhiếp ảnh gia phong cảnh thường sử dụng thời tiết xấu và ánh sáng ban ngày kém để kiểm tra những vị trí chụp tiềm năng nhưng điều này cũng cần thiết cho nhiếp ảnh ban đêm.

Và nó không chỉ là một trường hợp của việc tìm kiếm một cảnh mà bạn nghĩ rằng có hiệu quả, bạn cần phải quyết định sẽ tạo hình ảnh như thế nào và độ dài tiêu cự ống kính mà bạn thực sự cần.

Bạn cần phải tìm vị trí chính xác mà bạn cần chụp và quyết định các góc độ tốt nhất và độ cao để chụp, tốt nhất là hãy thử chụp một vài bức ảnh để đảm bảo rằng bạn đã đóng đinh được các thành phần. Đây cũng là một ý tưởng tốt để quyết định nơi bạn phải tập trung và xác định khoảng cách bao xa từ vị trí bạn sẽ chụp.

8 bai hoc khi chup phong canh ban dem

2. Có tính tổ chức

Chụp ảnh ban đêm khiến bạn trở nên có tính tổ chức. Bạn không muốn phải lục lọi xung quanh túi của bạn trong bóng tối cố gắng để tìm thấy chiếc điều khiển từ xa hay chiếc thẻ nhớ vừa được định dạng. Bạn cần phải biết nơi để tìm mọi thứ một cách nhanh chóng.

Một ngọn đuốc hoặc ánh đèn sẽ có ích khi bạn đang lục tìm các bộ kit từ túi của bạn, nhưng nó không thể thay thế cho việc các thiết bị được tổ chức, sắp xếp để biết chính xác nơi mà mỗi ống kính đang nằm.

Sắp xếp đúng các bộ kit của bạn sẽ giúp ngăn ngừa thiệt hại do tai nạn vì bạn không cần phải lôi tất cả đồ dùng ra khỏi túi chỉ để tìm vật mà bạn đang tìm kiếm.

8 bai hoc khi chup phong canh ban dem

3. Cách lấy nét trong ánh sáng yếu

Nếu bạn quay trở lại vị trí chụp ảnh của bạn trước khi bóng tối xuống, điều này sẽ không là một vấn đề bởi vì bạn có thể thiết lập các máy ảnh lên và tập trung ống kính vào ánh sáng cuối cùng trong ngày. Nhưng không phải ai cũng có thời gian để làm điều này, và thậm chí cả những người mà có thể sẽ muốn chụp nhiều hơn một cảnh trong một đêm.

Ngay cả hệ thống lấy nét tự động rất tiên tiến phải đấu tranh với ban đêm bởi vì nó cần nhìn thấy một số tương phản để hoạt động. Điều này có nghĩa là lấy nét bằng tay là cần thiết, nhưng bạn cần có thể nhìn thấy các mục tiêu giống như các hệ thống lấy nét tự động làm việc.

Nếu ống kính của bạn có khoảng cách lấy nét, bạn có thể điều chỉnh tiêu cự cho đến khi nó ở khoảng cách bạn tìm thấy khi bạn đã kiểm tra các vị trí trong chế độ Daylight.

Bạn có thể mang một ngọn đèn sáng vào chủ đề của bạn, lúc đó bạn sẽ có đủ ánh sáng để lấy nét hoặc bạn có thể đặt ngọn đèn của bạn bên cạnh các mục tiêu và lấy nét vào đó.

8 bai hoc khi chup phong canh ban dem

4. Độ nhạy thấp tốt cho việc phơi sáng lâu

Cài đặt độ nhạy cao rất hữu ích trong ánh sáng thấp khi bạn muốn có một tiếp xúc ngắn, nhưng khi bạn đang chụp vào ban đêm thậm chí thiết lập rất cao vẫn sẽ đòi hỏi tốc độ màn trập là quá dài cho máy ảnh cầm tay.

Cài đặt độ nhạy cao cũng giới thiệu đến độ nhiễu cao, mà hầu hết các nhiếp ảnh gia không muốn, vì vậy thường là tốt hơn khi sử dụng một độ nhạy thấp và phơi sáng lâu.

8 bai hoc khi chup phong canh ban dem

5. Dùng phơi sáng lâu, giảm nhiễu

Phơi sáng lâu thường kèm theo nhiễu mà kết quả là từ những thay đổi về độ nhạy của các thụ thể ảnh trên cảm biến, nhưng không giống như tiếng ồn có độ nhạy cao, nó có xu hướng xuất hiện ở cùng một địa điểm.

Cách dễ nhất để đối phó với độ nhiễu này là sử dụng hệ thống giảm nhiễu phơi sáng lâu trên máy ảnh của bạn. Nó hoạt động bằng cách lấy một tiếp xúc thứ hai của cùng thời gian nhưng với màn trập đóng lại.

Chiếc máy ảnh này sau đó chiết ra độ nhiễu mà nó nhìn thấy trong ‘khung tối “hoặc tiếp xúc thứ hai, từ hình ảnh phơi sáng để tạo ra một cú sạch sẽ. Tất cả đều diễn ra tự động và nó hoạt động rất tốt, nhưng nó tăng gấp đôi thời gian mỗi shot để xuất ra.

Việc này không phải là một vấn đề với phơi sáng với chỉ một vài giây, nhưng nó có thể trở nên tẻ nhạt với độphơi sáng chạy đến vài phút. Do đó một số nhiếp ảnh gia thích để tắt giảm nhiễu phơi sáng lâu và bắt hình tối riêng của họ theo định kỳ để loại bỏ nhiễu trên máy tính của họ.

8 bai hoc khi chup phong canh ban dem

6. Điều khiển máy ảnh bằng cảm giác

Kể cả khi có ngọn đèn thì cũng rất khó khăn để nhìn các nút, quay số và đánh dấu trên máy ảnh của bạn, vì vậy tốt hơn hết hãy học cách điều khiển máy ảnh bằng cảm giác.

Một khi bạn đã sử dụng một điều khiển nào đó trong bóng tối vài lần, bạn sẽ bắt đầu tiếp cận nó mà không cần dùng đến con mắt của mình. Sau một vài giờ chụp trong bóng tối, bạn sẽ nhận biết được máy ảnh của bạn tốt hơn nhiều so với trước đây.

8 bai hoc khi chup phong canh ban dem

7. Có ánh sáng mà bạn không thể nhìn thấy

Bầu trời đêm thường trông khá tối, nhưng phơi sáng lâu dài thường tiết lộ một vài nguồn sáng ẩn. Nếu bạn đang ở vùng quê chụp hướng tới một thị trấn, thành phố, ví dụ, bạn có khả năng để thấy rằng phần dưới của bầu trời rực sáng màu cam.

Điều này có thể được sử dụng để hiệu quả để tạo ra sự xuất hiện của hoàng hôn dài sau khi mặt trời đã đi xuống.

8 bai hoc khi chup phong canh ban dem

8. Những chuyển động của mặt trăng

Sự hiện diện của một mặt trăng đầy đủ trên bầu trời một cảnh quan ban đêm làm cho một sự khác biệt rất lớn đến thời gian phơi sáng của bức ảnh của bạn và ánh sáng mềm mại của nó cung cấp cho các cảnh quan đa dạng hơn.

Nó cũng có giá trị để bạn lên kế hoạch chụp các giai đoạn của mặt trăng và cả thời tiết để có một chút ánh sáng.

Tuy nhiên, nếu bạn chụp phơi sáng lâu thường nên tránh bao gồm cả mặt trăng trong khung, bạn sẽ nhận ra nó di chuyển nhanh một cách ngạc nhiên trên bầu trời và kết thúc trong méo mó.

Bạn hoàn toàn có thể làm điều đó, tuy nhiên, xem xét việc hai bức ảnh với độ phơi sáng khác nhau; một cái ngắn để ghi lại mặt trăng nhìn quanh và một cái thứ hai dài hơn là một trong những cảnh quan và sau đó nhân bản ra mặt trăng kéo dài và thay thế nó bằng một hình bình thường để tạo ra một cái nhìn tổng hợp tự nhiên.

Theo designs.vn

Read more: http://dohoafx.com/2015/07/hoc-duoc-gi-tu-chup-anh-phong-canh-dem/#ixzz3ecJf2aRS

Visited 696 times, 1 visit(s) today

Bình luận

You may also like...