Cách sử dụng đèn Flash để chụp người đứng ngược mặt trời với kỹ thuật đồng bộ ban ngày

Đồng bộ ban ngày là một kỹ thuật dùng đèn flash dưới trời nắng với ánh nắng là nguồn sáng chính, và đèn flash là nguồn sáng phụ. Hãy sử dụng kỹ thuật này khi bạn muốn tránh tình trạng đối tượng có vẻ bị tối trong một cảnh ngược sáng, hoặc khi bạn muốn tái tạo màu sắc của đối tượng với tông màu sống động bằng cách chiếu đèn vào một ngày có mây. Ở đây, tôi sẽ giải thích các bước cơ bản và các hiệu ứng của chụp bằng kỹ thuật đồng bộ ban ngày. (Người trình bày: Koji Ueda)

Làm sáng đối tượng ngay cả khi nền sau có mặt trời

Trong một ảnh với mặt trời nằm trong nền sau, việc giảm khẩu độ xuống cho phép bạn chụp được hình mặt trời trong ảnh. Ví dụ này được chụp ở chế độ Aperture-priority AE và tại thiết lập khẩu độ f/22. Ở đây, tôi đã chọn E-TTL làm chế độ đèn flash để máy ảnh tự động quyết định lượng ánh sáng cần phát ra. Đối với một bố cục có nguồn sáng lớn chẳng hạn như mặt trời phía sau đối tượng, không cần phải nói, mặt trước của đối tượng sẽ tối. Để giải quyết vấn đề này, tôi nháy đèn flash từ phía trước để làm sáng đối tượng, đồng thời chụp bóng mặt trời.

EOS 60D/ EF-S10-22mm f/3.5-4.5 USM/ Aperture-priority AE (f/22, 1/125 giây)/ ISO 100/ Exposure compensation: -1EV/ WB: Daylight/ Flash: SPEEDLITE 580EX II (E-TTL)

Thủ thuật

  • Giảm khẩu độ để chụp màu sắc của bầu trời và hình dạng của mặt trời
  • Nháy đèn flash từ phía trước để làm sáng đối tượng

Điều Kiện Chụp

Vị trí của đối tượng, máy ảnh và đèn Speedlite

A: Xấp xỉ 1,5m

Vào ngày không mây, nắng ấm này, tôi chọn một bố cục với mặt trời xuất hiện trong nền sau của đối tượng. Tuy nhiên, làm như thế sẽ khiến cho mặt trước của đối tượng bị đổ bóng và có vẻ tối trong ảnh có được. Để giải quyết vấn đề này, tôi đã điều chỉnh góc của bộ phát, và nháy đèn flash vào thân trên của đối tượng để làm sáng đối tượng. Ngoài ra, tôi giảm độ sáng của nền sau bằng các bù phơi sáng xuống -1EV.

Các Bước Để Đồng Bộ Ban Ngày

1: Xác định độ sáng của nền sau

Xác định mức bù phơi sáng theo độ sáng của nền sau. Dùng chế độ phơi sáng thủ công cho phép bạn đặt mức bù phơi sáng như mong muốn.

2: Điều chỉnh đèn flash

Điều chỉnh góc bộ phát của đèn flash sao cho ánh sáng được chiếu từ phía trước đối tượng.

3: Chụp thử một ảnh

Chụp thử một ảnh trong khi nháy đèn flash. Kiểm tra cân bằng độ sáng giữa nền sau và đối tượng.

4: Thực hiện bù phơi sáng flash

Theo đó điều chỉnh công suất đèn flash. Điều chỉnh bù phơi sáng máy ảnh lần nữa sau khi kiểm tra ảnh chụp thử.

 Nguồn canon-asia.com

 

Visited 2,615 times, 1 visit(s) today

Bình luận

You may also like...