Cách Làm Đóng Băng’ Chuyển Động với Đồng Bộ Tốc Độ Cao

Khi sử dụng một đèn flash bình thường, tốc độ cửa trập nhanh nhất bị giới hạn ở phạm vi từ 1/200 đến 1/300 giây. Nếu bạn muốn chụp ở tốc độ cửa trập cao hơn, hãy sử dụng tính năng đồng bộ tốc độ cao, cho phép máy ảnh có được tốc độ cửa trập cao bằng cách liên tục nháy đèn flash ở một công suất đèn flash nhỏ. Bằng cách bật tính năng đồng bộ tốc độ cao, bạn sẽ có thể chọn một tốc độ cửa trập cao khi bạn chụp có gắn đèn flash Speedlite bên ngoài. (Người trình bày: Koji Ueda)

Làm Sáng Đối Tượng trong khi ’Làm Đóng Băng’ Chuyển Động

Để chụp một cuộc đua xe đạp, gồm có những chuyển động lên xuống mạnh của xe và những khởi đầu đột ngột, cần có tốc độ cửa trập cao. Trong ví dụ bên dưới, tôi muốn chụp sự thể hiện của vận động viên khi nhấn mạnh các tia nước bắn, do đó tôi sử dụng tính năng đồng bộ tốc độ cao và đặt tốc độ cửa trập thành 1/800 giây. Với chế độ đèn flash của đèn Speedlite được đặt thành E-TTL, tôi nháy đèn flash với đầu phát nhắm vào đối tượng. Thời tiết hôm chụp không ổn định với lúc thì nắng lúc thì có mây, do đó tôi chọn Aperture-priority AE để cố định giá trị khẩu độ và kiểm soát phơi sáng.

EOS-1D Mark IV/ EF24-105mm f/4L IS USM/ Aperture-priority AE (1/800 giây, f/4.5, -0,3EV)/ ISO 400/ WB: Auto/ Speedlite 580EX II (E-TTL, bù phơi sáng: -0,3EV, High-speed Sync)
Người chụp: Takahito Mizutani

Thủ thuật

  • Có được mức phơi sáng ổn định bằng cách cố định giá trị khẩu độ
  • Sử dụng tính năng đồng bộ tốc độ cao để có được tốc độ cửa trập cao

Điều Kiện Chụp

Bầu trời hơi u ám với những thay đổi mạnh về phơi sáng. Dưới ánh nắng trực tiếp, bóng râm mạnh che lên vận động viên, làm cho khuôn mặt trở nên tối trong ảnh được chụp ở phơi sáng tiêu chuẩn. Khi mây che khuất mặt trời, kết quả là ảnh ít có tác động và có độ tương phản thấp. Để giải quyết các vấn đề này, tôi sử dụng đèn flash.

Vị trí của đối tượng, máy ảnh và đèn Speedlite

A: Xấp xỉ 4m

Chụp Bướm với Tính Năng Đồng Bộ Tốc Độ Cao

Tôi sử dụng đèn flash để tái tạo màu vàng sống động của chú bướm đang hút mật của hoa cúc zinnia. Chú bướm có vẻ bị nhòe ở tốc độ cửa trập mà đèn fash có thể đồng bộ, do đó tôi sử dụng đồng bộ tốc độ cao. Chế độ phơi sáng của máy ảnh được đặt thành Manual, và tốc độ cửa trập và giá trị khẩu độ lần lượt được đặt thành 1/800 giây và f/11. Khi áp dụng đồng bộ tốc độ cao ở đối tượng đang chuyển động, bạn nên đặt nền sau ở mức giảm phơi sáng một chút.

EOS 10D/ EF15mm f/2.8 Fisheye/ Aperture-priority AE (1/800 giây, f/11)/ ISO 200/ WB: Daylight/ Speedlite 550EX (E-TTL, High-speed Sync)
Người chụp: Kazuo Unno

Thủ thuật

  • Có được tốc độ cửa trâp cao với đồng bộ tốc độ cao
  • Đặt máy ảnh ở mức phơi sáng giảm một chút

Điều Kiện Chụp

Một chú bướm bay từ hoa này sang hoa khác đi tìm mật. Vào một ngày hơi nhiều mây, chụp ảnh chỉ bằng ánh nắng sẽ làm cho chú bướm bị thiếu sáng, và không thể tái tạo màu sắc của nó như mong muốn. Tôi muốn nháy đèn flash để giải quyết vấn đề này, nhưng chọn tốc độ cửa trập nhanh nhất mà đèn flash bình thường có hỗ trợ sẽ khiến cho đối tượng bị nhòe.

Vị trí của đối tượng, máy ảnh và đèn Speedlite

A: Xấp xỉ 0,15m

Các Bước Sử Dụng Đồng Bộ Tốc Độ Cao

1. Chọn một ống kính

Chọn một ống kính có khẩu độ tối đa sáng nếu bạn muốn sử dụng hiệu ứng bokeh lớn trong ảnh.

2. Chọn chế độ Đồng Bộ Tốc độ Cao

Nhấn nút Đồng bộ tốc độ cao/Đồng bộ màn trập. Để sử dụng tính năng đồng bộ tốc độ cao, chỉ cần nhấn nút này trên đèn flash. Đối với các đèn flash không có nút này, chọn [Flash control (Điều chỉnh đèn flash)] trong trình đơn của máy ảnh, và thay đổi thiết lập đồng bộ cho đèn flash ngoài.

3. Chọn một chế độ chụp trên máy ảnh

Xoay Bánh Xe Điều Chỉnh Chế Độ trên máy ảnh để chọn một chế độ chụp Chọn Tv nếu bạn chú trọng tốc độ cửa trập, và Av nếu bạn muốn tạo ra hiệu ứng bokeh.

4. Đặt giá trị khẩu độ và tốc độ cửa trập

Đặt tốc độ cửa trập và giá trị khẩu độ theo biểu đạt mong muốn.

Nguồn canon-asia.com

Visited 773 times, 1 visit(s) today

Bình luận

You may also like...