Cách sử dụng flash đồng bộ ban ngày để chụp ảnh chân dung đẹp

Cách sử dụng flash đồng bộ ban ngày để chụp ảnh chân dung đẹp | Làm tối hậu cảnh và làm sáng đối tượng cho phép bạn chụp được ảnh chân dung đẹp trông như thể đối tượng được chiếu đèn sân khấu, làm cho họ trở thành tâm điểm của sự chú ý. Bằng cách sử dụng kỹ thuật này ở ngoài trời, có thể chụp được những tấm ảnh ấn tượng và đôi khi có vẻ siêu thực. Đây là một kỹ thuật được gọi là đồng bộ ban ngày, và trong bài viết này, chúng tôi chỉ cho bạn cách sử dụng bù phơi sáng flash để điều chỉnh ánh sáng của đèn flash tích hợp để có kết quả tốt nhất. (Người trình bày: Teppei Kohno)

EOS 760D/ EF-S18-55mm f/3.5-5.6 IS STM/ FL: 18mm (tương đương 28mm)/ Manual exposure (f/11, 1/200 giây)/ ISO 100
Bù phơi sáng flash EV+2

 

Sử dụng đèn flash tích hợp và áp dụng bù phơi sáng flash dương để có được hiệu ứng đèn sân khấu

*Thủ Tục Chụp
A: Cài đặt chế độ chụp thành Thủ Công, và tăng số f. Cài đặt tốc độ cửa trập thành tốc độ đồng bộ flash của máy ảnh.
B: Áp dụng bù phơi sáng flash dương cho đèn flash tích hợp để chụp.
C: Kiểm tra kết quả chụp, và điều chỉnh bù phơi sáng flash sao cho đối tượng được chụp sáng.
D: Tăng số f để làm cho hậu cảnh tối hơn nữa.
Kỹ thuật tôi muốn giới thiệu trong bài viết này là ‘Daylight Sync’, gồm có sử dụng đèn flash dưới điều kiện ánh sáng tự nhiên sáng. Cài đặt phơi sáng để làm cho tổng thể hậu cảnh tối hơn, và sử dụng đèn flash tích hợp để chiếu sáng đối tượng. Làm như thế sẽ đảm bảo rằng chỉ có đối tượng được chiếu đèn flash, làm cho đối tượng nổi bật như thể đứng dưới ánh đèn sân khấu.

Điểm quan trọng là sử dụng chức năng bù phơi sáng flash của đèn flash tích hợp. Lượng ánh sáng phát ra bởi đèn flash có thể được điều chỉnh trong các thiết lập máy ảnh. Làm cho đèn flash sáng hơn sẽ làm tăng độ tương phản giữa vùng tối và sáng, tạo ra một tấm ảnh ấn tượng, có cân bằng tốt. Ngoài ra, tôi khuyên bạn cài đặt ống kính về đầu góc rộng. Bằng cách tăng tỉ lệ hậu cảnh tối trong ảnh, bạn có thể tạo ra hiệu ứng đèn sân khấu mạnh hơn. Một đặc điểm nữa là nó làm tăng cảm giác không gian và tạo ra một tấm ảnh sống động.

 

Ví dụ không đẹp – Bù phơi sáng flash: EV±0

Ví dụ đẹp – Bù phơi sáng flash: EV+2

Trái: Bù phơi sáng flash: EV±0
Có sự chênh lệch nhỏ ở mức phơi sáng giữa hậu cảnh và đối tượng, dẫn đến ảnh có ấn tượng tổng thể tối.

Phải: Bù phơi sáng flash: EV+2
Áp dụng một giá trị bù dương lớn cho phơi sáng flash sẽ tạo ra độ tương phản cao hơn giữa vùng sáng và tối của hậu cảnh và đối tượng, làm tăng hiệu ứng đèn sân khấu.

 

Điểm cần lưu ý!

Sử dụng phơi sáng thủ công để điều chỉnh độ sáng của hậu cảnh

f/8/ 1/200 giây/ ISO 100

EOS 760D/ EF-S18-55mm f/3.5-5.6 IS STM/ FL: 18mm (tương đương 28mm)/ Manual exposure (f/8, 1/200 giây)/ ISO 100/ WB: Auto
Với ảnh này tôi cài đặt tốc độ cửa trập thành tốc độ đồng bộ flash là 1/200. Ảnh có hậu cảnh tối và hiệu ứng đèn sân khấu mạnh ở đối tượng.

 

f/8/ 1/80 giây/ ISO 100

EOS 760D/ EF-S18-55mm f/3.5-5.6 IS STM/ FL: 18mm (tương đương 28mm)/ Manual exposure (f/8, 1/80 giây)/ ISO 100/ WB: Auto
Tôi chụp ảnh này dùng cùng số f, với tốc độ cửa trập được cài đặt thành 1/80 giây. Ở đây, hậu cảnh sáng hơn, và hiệu ứng đèn sân khấu ở đối tượng bị giảm đi nhiều.

 

Điểm chính với kỹ thuật này là tăng số f sao cho ngay cả hậu cảnh ở xa cũng được chụp một cách thích hợp để tạo ra một tấm ảnh siêu thực. Khi ảnh của bạn có hoàn thiện tổng thể tối hơn, chế độ Thủ Công rất tiện vì nó cho phép bạn điều chỉnh số f và tốc độ cửa trập.

Trong các bước bên trên, tôi đã giải thích về cách tăng số f để làm tối hậu cảnh. Tuy nhiên, bạn có thể cài đặt một tốc độ cửa trập chậm hơn để làm ngược lại và làm sáng hậu cảnh. Trong khi tốc độ cửa trập cần sử dụng kết hợp với đèn flash tích hợp phải được cài đặt thành tốc độ đồng bộ flash do máy ảnh quyết định, cài đặt một tốc độ cửa trập thấp hơn mức đó cho phép bạn điều chỉnh độ sáng của ảnh.

 

Cách cài đặt thành chế độ Thủ Công khi sử dụng Daylight Sync (*Đối với EOS 760D)

1. Cài đặt bánh xe điều chỉnh chế độ thành [M]

Nhấn nút “MENU” và chọn “Flash Control” ở Shooting tab 1. Cài đặt độ nhạy sáng ISO thành ISO 100.

 

2. Cài đặt tốc độ cửa trập

Xoay Bánh Xe Chính để cài đặt tốc độ đồng bộ flash của máy ảnh (EOS 760D: 1/200 giây).

 

3. Cài đặt số f

Nhấn và giữ nút Bù Phơi Sáng ở mặt sau của thân máy trong khi xoay Bánh Xe Chính để cài đặt số f. Để tham khảo, hãy sử dụng f/8 để chụp hậu cảnh một cách thích hợp, và sau đó điều chỉnh theo để có kết quả mong muốn.

Visited 204 times, 1 visit(s) today

Bình luận

You may also like...