Một số điều sai lầm cần tránh khi chụp ảnh bằng đèn flash

Đèn flash có một công dụng vô cùng rõ ràng đó là bù sáng cho ảnh bị thiếu sáng khi chụp vào ban đêm, chụp ngược sáng hoặc dùng sáng tác nghệ thuật , mời bạn xem bài này để tránh những lỗi khi dùng flash

Một số điều sai lầm cần tránh khi chụp ảnh bằng đèn flash

Những sai lầm khi chụp ảnh với đèn flash
Những sai lầm khi chụp ảnh với đèn flash
1. Chỉ sử dụng flash ở nơi thiếu sáng

Những sai lầm khi chụp ảnh với đèn flash

Một trong những sai lầm lớn nhất mà người dùng thực hiện chụp ảnh là không sử dụng đèn flash ở nhiều môi trường khác nhau. Trong nhiều trường hợp, có thể lý giải điều này là bởi vì họ không hiểu làm thế nào để sử dụng nó hay không nhận thức được những lợi ích mà đèn flash có thể mang lại. Đèn flash không phải là công cụ chỉ nên được sử dụng khi không có đủ ánh sáng để chụp, nó cũng rất hữu ích trong điều kiện ánh sáng chói vì nó có thể lấp phần bóng sâu và giúp người chụp cân bằng độ phơi sáng của đối tượng và phần nền.
2. Sử dụng đèn flash với các đối tượng ở xa

Những sai lầm khi chụp ảnh với đèn flash

Đây là vấn đề chung cho cho người dùng thiết lập máy ảnh theo chế độ tự động hay những người tận dụng “quá đà” sức mạnh của đèn flash. Chẳng hạn như khi xem những sự kiện tổ chức ở sân vận động, chúng ta sẽ thấy đám đông dường như bị khỏa lấp với đèn flash. Do đó, nếu người chụp sử dụng đèn flash để chụp thì sẽ không phát huy được hiệu quả của đèn flash. Và giải pháp đưa ra là tắt đèn flash và tăng thiết lập về độ nhạy (sensitivity). Nếu thời điểm chụp là ban đêm, người chụp nên chuyển sang chế độ chụp cảnh đêm hay cài chức năng tương tự – không sử dụng chế độ chụp chân dung ban đêm (Portrait Night).
3. Mắt đỏ

Những sai lầm khi chụp ảnh với đèn flash

Mắt đỏ trong bức chân dung bị gây ra bởi ánh sáng đi vào mắt của đối tượng và bật trở lại từ võng mạc vào ống kính. Hầu hết máy ảnh cung cấp một chế độ giảm mắt đỏ, hoạt động bằng cách phát ra một đèn pre-flash khiến đồng tử đóng lại trước khi có đèn flash chính và phơi sáng. Giải pháp này có thể hoạt động tốt, nhưng nó không phải luôn giải quyết được vấn đề. Một giải pháp khác là để vị trí của đèn flash cách xa ống kính để ánh sáng không bật ngược lại ống kính. Đương nhiên, điều này không thể được thực hiện với đèn flash trên máy ảnh và thay vào đó là thiết bị phát đèn flash bên ngoài, được kết nối với máy ảnh không dây hoặc có dây.
4. Giết không gian chụp

Những sai lầm khi chụp ảnh với đèn flash

Nếu như đèn flash có thể thắp sáng bóng tối thì nó cũng có thể “phá hủy” bầu không gian của một cảnh chụp cần ít ánh sáng. Trong một số trường hợp, sẽ tốt hơn nếu tắt đèn flash và mở rộng tốc độ màn trập và nếu cần thiết đặt máy ảnh trên chân máy, hoặc tăng thiết lập độ nhạy để tạo ra hình ảnh trông tự nhiên hơn. Ngoài ra, kiểm tra độ flash và tìm hiểu làm thế nào để điều chỉnh bù sáng đèn flash để người chụp có thể làm giảm lượng ánh sáng mà nó phát ra. Người chụp cũng có thể kết hợp với việc phơi sáng lâu hơn (sử dụng chế độ đèn flash đồng bộ chậm) để thêm chút ánh sáng cho phần nền mà vật thể được chụp vẫn đầy đủ độ sáng.

Tác giả bài viết: Phan Tuấn
Visited 2,018 times, 1 visit(s) today

Bình luận

You may also like...