7 điều nên tránh khi vệ sinh máy ảnh

Ngày nay, không chỉ những người làm dịch vụ mới có nhu cầu về những chiếc DSLR cao cấp, mà những người sử dụng bình thường cũng có thể sở hữu cho mình một chiếc để phục vụ đam mê hay nhu cầu chụp ảnh cá nhân. Tuy nhiên không phải ai cũng biết bảo quản hay vệ sinh chiếc máy ảnh của mình đúng cách, và thường xuyên mắc phải những sai lầm dưới đây.

1 . Không xử lý ngay khi máy bị ẩm hoặc bụi bẩn.
Ngay cả khi bạn sở hữu một chiếc máy ảnh có khả năng chịu nước và bụi thì vẫn nên làm khô và vệ sinh nó ngay, càng sớm càng tốt. Bằng cách sử dụng một miếng vải lint mềm để lau khô, sau đó sử dụng bản chải hoặc miếng vài khô làm sạch những bụi bẩn trên thân máy và ống kính.
Nên hạn chế sử dụng máy ảnh ngoài biển, vì gió biển có rất nhiều hơi nước và muối, đây chính là sát thủ với các thiết bị điện tử không riêng gì máy ảnh.
2 . Không kích hoạt chế độ tự làm sạch cảm biến
Các mát SLR hiện đại ngày nay được tích hợp thêm tính năng tự làm sạch cảm biến bằng cơ chế rung, đây là tính năng rất hữu ích, nó giúp ngăn ngừa các bụi bẩn bám trên sensor. Trên một số máy ảnh, tính năng này được kích hoạt ngay khi máy được khởi động hoặc tắt đi.

 

3 . Cố gắng làm sạch sensor bằng những công cụ không an toàn
Khi thấy sensor bị bụi bẩn, không ít người cố gắng sử dụng các loại bút, chổi lông, thậm chí tăm bông để làm sạch, tuy nhiên điều này thường cho kết quả tồi tệ hơn. Nó chỉ làm cho các hạt bụi thay đổi vị trí hay tệ hơn là các hạt bụi cứng sẽ làm xước bề mặt sensor.


4 . Làm sạch bụi trong môi trường không sạch
Nếu chính trong không khí cũng có quá nhiều bụi thì việc làm sạch bụi trên thân máy, trong sensor hay các linh kiện khác liệu còn ý nghĩa gì? Vậy tốt nhất chúng ta nên làm việc này trong các phòng kín, càng sạch sẽ càng tốt. Những tiệm sửa chữa lớn thường vệ sinh máy trong  những phòng chuyên dụng, hoặc trong các thiết bị chuyên dụng.
5 . Thổi vào cảm biến.
Đây là một thói quen rất tai hại, gặp bụi là dùng miệng thổi. Trong hơi thở của chúng ta có rất nhiều hơi nước thậm chí là các hạt nước bọt li ti, bình thường rất khó nhận ra nhưng khi thổi lên sensor chắc chắn sẽ để lại rất nhiều hạt nước li ti, và công việc làm sạch chúng còn khó khăn hơn . Để hiệu quả hơn, bạn có thể sử dụng một bong bóng cao su để thổi những hạt bụi đang nằm trên sensor ra ngoài, an toàn hơn rất nhiều.
6 . Thổi bụi xung quanh.
Đây là một trong những sai lầm khiến nhiều người cảm thấy rất bế tắc, khi cố thổi bụi trong sensor ra ngoài. Nhưng do cấu trúc giống như một chiếc hộp nhỏ nên khi thổi, bụi bay khỏi sensor nhưng lại chuyển động bên trong máy ảnh, và đôi khi lại trở lại vị trí cũ. Điều này có thể được giải quyết bằng cách úp máy xuống và thổi vào.

7 . Không vệ sinh ống kính, kính ngắm, gương lật.
Sensor sạch sẽ không có nghĩa là máy ảnh của bạn đã có thể làm việc hoàn hảo, các phần như ống kính, gương lật, kính ngắm nếu không được vệ sinh cũng sẽ tạo ra những sự khó chịu khi sử dụng. Bạn sẽ không mất quá nhiều thời gian để thực hiện những điều này. Và hãy nhớ khi không sử dụng hãy cố gắng bảo quản máy ảnh của mình trong những hộp chống ẩm, kín và sạch sẽ.

Nguồn: cultofmac

Visited 2,740 times, 1 visit(s) today

Bình luận

You may also like...