5 mẹo để có bố cục hoàn hảo trong nhiếp ảnh

​Một bức ảnh đẹp không chỉ phụ thuộc vào màu sắc, độ nét mà còn phụ thuộc rất nhiều vào bố cục. Nếu bạn đang không biết phải tạo bố cục ảnh cho mình như thế nào thì 5 mẹo dưới đây sẽ giúp bạn.

Bố cục là yếu tố quan trọng đầu tiên trong nhiếp ảnh. Tuy nhiên rất nhiều người khi mới bắt đầu chơi ảnh lại không chú trọng đến yếu tố này. Để một bức ảnh có bố cục tốt, các nhiếp ảnh gia cần phải dựa trên những quy tắc cơ bản trong bố cục ảnh. Dưới đây là 5 mẹo cơ bản giúp bạn cải thiện bố cục ảnh của mình.

Một khung hình chữ nhật đơn giản từ bìa cứng giúp bạn luyện tập mọi lúc, mọi nơi

Một điều quan trọng khi chụp ảnh là bạn cần luyện tập thường xuyên. Không một nhiếp ảnh gia nổi tiếng nào có thể chụp ảnh đẹp mà không cần luyện tập cả. Để luyện tập, không nhất thiết bạn cần mang theo máy ảnh nhưng có thể luyện tập ở mọi lúc, mọi nơi. Đầu tiên, hãy chuẩn bị cho mình một khung hình chữ nhật làm từ bìa cứng hoặc mảnh kim loại hoặc sử dụng 2 bàn tay như hình bên dưới. Tuy nhiên thì việc sử dụng khung hình sẽ tốt hơn là dùng tay.

Hoặc sử dụng tay để tạo khung hình cho mình

Như bạn thấy đấy, việc dùng các khung hình sẽ góc nhìn của bạn tập trung hoàn toàn vào chủ thể, loại bỏ sự phân tán từ các vật thể xung quanh giống như khi bạn nhìn vào trong viewfinder hay màn hình máy ảnh vậy. Luyện tập thường xuyên bằng cách này sẽ giúp bạn cải thiện rõ rệt khả năng bố cụ khi chụp hình.

Tham khảo tranh ảnh nghệ thuật là ý tưởng không tồi

Một cách luyện tập khác chính là đi xem tranh ở các triển lãm. Chúng ta đều đã biết để vẽ tranh cần một bố cục tỉ mỉ như thế nào, và bạn sẽ học được rất nhiều về bố cục từ các bức tranh đó và vận dụng vào chính bức ảnh của mình. Nếu nơi bạn sống không có các triển lãm tranh, bạn có thể tới các thư viện và tìm các đầu sách liên quan đến nghệ thuật.

Bây giờ, bạn có thể luyện tập theo 5 mẹo  dựa trên 5 quy tắc cơ bản về bố cục như dưới đây.

Nguyên tắc 1 phần 3

Chắc chắn bạn đã từng nghe qua về nguyên tắc này. Đây là nguyên tắc cơ bản đầu tiên mà tất cả các nhiếp ảnh gia đều áp dụng. Nguyên tắc dựa trên định luật cơ bản của tỉ lệ đối xứng trong toán học. Và cả các họa sĩ cũng sử dụng nguyên tắc này qua hàng trăm năm nay rồi. Vì vậy, khi chụp ảnh hãy tưởng tượng và chia khung ảnh của mình thành 3 phần trong cả chiều ngang và dọc. Ví dụ khi chụp phong cảnh biển, bạn có thể cho đường bờ biển nằm ở 1/3 bức ảnh. Điều này giúp chủ thể trong ảnh cân xứng hơn nhiều.

Quy tắc số lẻ

Nghe có vẻ hơi kì quái nhưng não của chúng ta dường như bằng lòng hơn với sự đối xứng. Vì vậy, nếu bạn chụp các chủ thể giống nhau, hãy có gắng chụp bằng số lẻ, ảnh sẽ trở nên thú vị hơn. Có 1 hoặc 3 chủ thể trong bức ảnh sẽ đẹp hơn là có 2.

Các đường kẻ

Khi chụp ảnh hãy chú ý tới các đường kẻ ngang và thẳng. Điều này cũng cực kì quan trọng khi bạn chụp ảnh phong cảnh biển hay thành phố,… Các đường dẫn sẽ giúp ảnh thu hút và tạo hiệu ứng tốt hơn cho người xem.

Màu sắc và kết cấu

Những màu sắc rực rõ cùng kết cấu đẹp luôn là những điểm quan trọng khi bạn chụp ảnh đồ ăn.

Không ngừng sáng tạo

Nhiếp ảnh là sự sáng tạo không ngừng, vì vậy không cần thiết lúc nào cũng phải tuân theo các nguyên tắc. Như trong bức hình bên trên, bạn có thể thấy nó không hề tuân theo quy tắc 1 phần 3, số lẻ như vừa nói ở trên. Thế nhưng màu sắc, sự đối xứng và nền trắng đã giúp bức ảnh có bố cục không thể ổn hơn.

Sử dụng các phần mềm chỉnh sửa để được bố cục như mong muốn

Trong thực tế, không phải lúc nào bạn cũng có thể chụp cho bố cục đẹp ngay lập tức. Lúc này những phần mềm chỉnh sửa ảnh xem ra là giải pháp cực kỳ hiệu quả. Bạn có thể crop ảnh để cho bức ảnh có bố cục như mình mong muốn.

Nguồn: Digital Photography School

Visited 1,889 times, 1 visit(s) today

Bình luận

You may also like...