Mẹo tăng tuổi thọ cho pin máy ảnh

Mẹo tăng tuổi thọ cho pin máy ảnh

Mẹo tăng tuổi thọ cho pin máy ảnh

Những thao tác đơn giản giúp tránh cảm giác bực bội khi bị lỡ khoảnh khắc đẹp chỉ vì… hết pin.
Những chiếc máy ảnh số ngày nay tiêu thụ năng lượng cao hơn rất nhiều so với "lão thành" thô sơ thời trước do chức năng hiển thị hình ảnh trên màn hình khi chụp và khi xem lại. Do đó, số tiền bạn phải rút túi chi cho việc mua pin cũng tăng lên gấp bội. Đấy là chưa kể đến những lúc bực mình khi đang lăm lăm máy ảnh chộp lại khoảnh khác có 1 không 2 thì màn hình tắt phụt.
Những mẹo nhỏ dưới đây sẽ là cách hữu hiệu để giúp bạn kéo dài tuổi thọ cho pin máy ảnh.

1. Sạc pin đúng cách

Đối với lần sạc đầu tiên:
– Dùng đến khi hết sạch pin
– Sạc pin từ 10 đến 12 tiếng
– Sau khi dùng hết lại sạc như trên cho đến lần sạc thứ 3
Từ lần sạc thứ 4 trở đi thì chỉ cần sạc cho đến khi thấy báo đầy pin.
Lưu ý: Tránh sạc pin khi sử dụng chưa hết cũng như tránh sạc pin nửa chừng (chưa báo đầy đã rút nguồn sạc). Bạn cũng cần biết rằng "sạch pin" ở đây được hiểu là pin hết khi máy báo tín hiệu "pin yếu", chứ ko phải dùng cho đến khi ko còn tí điện nào phát ra.

Meo tang tuoi tho cho pin may anh
Sạc pin từ 8 đến 10 tiếng trong 3 lần sử dụng đầu tiên, người ta gọi là "sạc kích". Tuy nhiên, điều đó chỉ đúng khi sử dụng các pin đời cũ (Pin Niken), còn các pin hiện nay, 99,9% đều là pin Lithium, một loại pin có khả năng cơ động hơn rất nhiều, thì ko cần thiết phải tiến hành sạc kích nữa. Và cũng ko nhất thiết phải dùng cho đến khi hết pin rồi mới sạc tiếp. Tuy nhiên, để đảm bảo thì cũng cứ tiến hành sạc kích và dùng cho tới hết pin như thường, cũng ko ảnh hưởng gì nhiều.
2. Sử dụng màn hình LCD đúng cách
Hầu hết các máy ảnh đều cho phép điều chỉnh độ sáng (LCD Brightness) của màn hình. Vì thế khi thấy pin bắt đầu yếu đi, tốt nhất bạn nên giảm độ sáng xuống vài mức chỉ cần đủ để nhìn. Tất nhiên việc giảm độ sáng này có thể khiến cho hình ảnh dễ lóa và khó nhìn hơn khi chụp ngoài trời nắng nhưng bạn có thể khắc phục bằng cách dùng tay khum lại tạo bóng che lên màn hình để hình ảnh dễ nhìn hơn.

3. Sử dụng tùy chọn tiết kiệm pin

Meo tang tuoi tho cho pin may anh

Chọn chế độ tiết kiệm pin (Power-saving) trong Menu để chuyển máy ảnh về chế độ chờ khi không thao tác. Chế độ chờ sẽ lập tức chuyển sang hoạt động khi bạn ấn vào nút bất kì nào trên máy. Theo các chuyên gia từ Sony, làm thế này thậm chí còn giúp tiết kiệm hơn nhiều so với việc bạn cứ bật, tắt máy ảnh liên tục.

4. Bảo dưỡng pin

Cũng giống như pin laptop, bạn có thể áp dụng một số biện pháp bảo dưỡng như không nên xạc nhồi liên tục khi pin vẫn đang còn đầy, một tháng đôi lần nên xả hết pin trước khi xạc lại hay nếu không dùng một thời gian dài thì nên tháo pin ra khỏi máy. Một điều đáng lưu ý nữa dù ít xảy ra, đó là hạn chế đánh rơi pin vì như vậy các cực của pin dễ chập gây hỏng hóc hay ảnh hưởng đến tuối thọ.

5. Một số biện pháp cá biệt

Nếu máy ảnh có khung nhìn optical, hãy tắt màn LCD và sử dụng khuông nhìn này mặc dù nó thường không đảm bảo hiển thị 100% khung hình lưu trên cảm biến. Thông thường, nó sẽ bị hụt ở các cạnh bên.
Nên giữ pin trong túi vải dày đối với các nước ôn đới bởi  nhiệt độ thấp sẽ làm pin mau hết hơn.
Khi pin đã bắt đầu yếu, không nêu xem lại ảnh quá nhiều hay cố quay những đoạn video dài. Đây là hai tính năng này tiêu tốn năng lượng của pin nhất.

Visited 449 times, 1 visit(s) today

Bình luận

You may also like...