Giải pháp cho chụp ảnh chân dung và ảnh macro

Nếu như bạn có điều kiện để đầu tư thì nên sắm 2 loại ống chuyên dụng để chụp chân dung hay macro là tốt nhất. Tuy nhiên bạn vẫn có thể thực hiện được cả hai mục đích này chỉ với một loại ống kính. Chắc chắn đó là ống macro vì loại ống này có thể chụp chân dung được. Trong khi ống chụp chân dung lại không có khả năng lấy nét gần nên không thể dùng chụp macro.

Giải pháp để kết hợp chụp ảnh chân dung và macro 2

Ống macro Canon EF-S 60mm f/2.8

Hầu hết các ống macro thường có khoảng lấy nét rất dài – chạy từ vài cm cho tới vô cực nên cho ảnh khá sắc nét ở mặt phẳng nét, đồng thời so với ống chân dung phổ thông cùng loại thì sẽ có giá cao hơn.

Hiện tại, đa số các ống macro có tiêu cự thường từ 60mm đến 200mm, tương ứng với tele tầm ngắn tới tầm trung vừa đúng tầm tiêu cự chụp chân dung.

Một số lưu ý khi dùng ống macro để chụp chân dung

– Do có khả năng lấy nét tốt nên đôi khi lỗ chân lông và mụn, thẹo sẽ bị quá rõ khiến cho bức hình không được như ý lắm. Thậm chí ngoài vùng lấy nét cũng hơi gắt, không được như ống chân dung – khu vực đúng nét sẽ nét vừa phải và bokeh sẽ từ rất mịn tới cực kỳ mịn. Tuy nhiên, nếu như không yêu cầu quá cao về bokeh thì thực tế vẫn có thể chấp nhận được.

Giải pháp để kết hợp chụp ảnh chân dung và macro 1

– Trong những bức hình lấy trọng tâm và mô tả cận cảnh mắt, môi,… thì ống macro đúng là một giải pháp tuyệt vời. Trong khi ống chân dung không bao giờ làm được điều này.

– Bởi vì không phải là ống chuyên biệt để chụp ảnh chân dung nên khi được tạm thời tận dụng thì ống macro cũng lộ rõ nhược điểm đó là Auto focus sẽ khá chậm, khiến người dùng không được thoải mái.

– Nếu như nhu cầu chủ yếu của bạn là dùng để chụp ảnh chân dung thì tốt nhất nên mua ống chân dung để có những bức hình đẹp nhất. Còn nếu ngoài chụp chân dung bạn cũng rất hay phải chụp macro thì lựa chọnống macro cho cả 2 nhu cầu cũng khá hay. Để khắc phục những điểm của ống macro khi chụp chân dung không phải là điều quá khó.

Hi vọng với bài viết này, bạn có thể phần nào thấy được những điểm tồn tại khi sử dụng 2 loại ống này. Và có thể xem xét nhu cầu của mình để chọn lựa được ống phù hợp nhất.

Visited 1,961 times, 1 visit(s) today

Bình luận

You may also like...