Olympus Pen E-PL8 – một chiếc máy ảnh đẹp

Olympus Pen E-PL8 không được nâng cấp nhiều về cấu hình và tính năng, song thiết kế đã được thay đổi tích cực, mang một vẻ đẹp tinh tế và trang nhã.

Thiết kế cao cấp

Theo dòng lịch sử, máy ảnh Pen luôn mang trong mình một vẻ đẹp rất riêng, kể từ mẫu E-Px đầu tiên được phát hành vào năm 2009 và gần đây nhất là các mẫu E-PL7, E-PL8. Chúng không chỉ là những chiếc máy ảnh đơn thuần mà còn là một món phụ kiện thời trang, dựa trên thiết kế xuất sắc và bắt mắt. Nếu so sánh với những mẫu máy ảnh khác trong cùng tầm giá, hiếm có chiếc máy nào sở hữu thiết kế cao cấp như E-PL8.

Về ngoại hình, E-PL8 trông rất nhỏ gọn với kích thước 117 x 68 x 38mm. Thân máy (bao gồm pin và thẻ nhớ) chỉ nặng 374g, lắp thêm ống kính “kit” cũng không quá 0,5kg. Người dùng có thể đeo máy trên cổ hoặc vai trong thời gian dài mà không mệt mỏi, dễ dàng bỏ trong ba lô, túi xách…

Dù nhẹ như vậy nhưng E-PL8 vẫn rất cứng cáp. Thân máy được hoàn thiện tốt với các vật liệu chất lượng cao. Trong khi vỏ nhôm cung cấp một cảm giác cầm chắc chắn thì phần da bọc ở mặt trước đem lại sự sang trọng, đẹp mắt. Có 3 màu da để người dùng lựa chọn: đen, trắng, nâu; chúng đều rất đẹp và phù hợp với phái nữ.

Mặt sau của máy là màn hình 3 inch hỗ trợ lật nghiêng, với góc mở tối đa 180 độ xuống dưới và 80 độ lên trên. Điều này giúp việc tự chụp, hoặc chụp ở các góc cao thấp khác nhau trở lên dễ dàng. Ở bên phải màn hình là các phím lựa chọn, điều hướng, quay phim… các phím này tương đối nhỏ và sẽ hơi khó bấm đối với những người có ngón tay to.

Trên đỉnh máy là hai vòng xoay, dùng để lựa chọn chương trình chụp và điều chỉnh thông số ưu tiên. Bên trong vòng xoay điều chỉnh thông số ưu tiên là nút chụp, kế bên là phím bật/tắt. Cổng hot-shoe cho phép người dùng gắn thêm đèn flash và những phụ kiện như ống ngắm rời. Các cổng kết nối nằm ở một cạnh bên. Đáy máy là nơi gắn pin và thẻ nhớ.

Thiết kế của E-PL8 (bên phải) được tút lại tinh tế hơn E-PL7 (bên trái).

Ngoài phiên bản màu đen, E-PL8 còn có các phiên bản màu trắng và nâu nhắm đến đối tượng người dùng nữ giới.

Dễ dùng, nhiều tính năng

Cấu hình của E-PL8 gần như không được nâng cấp. Máy vẫn sử dụng định dạng cảm biến micro-four-thirds độ phân giải 16MP và bộ xử lý hình ảnh TruePic VII tương tự đời trước. Cảm biến được hỗ trợ bởi một hệ thống chống rung 3 trục, cung cấp phạm vi nhạy sáng 200-25.600, thời gian phơi sáng ngắn nhất là 1/4.000s. Hệ thống lấy nét của máy gồm 81 điểm nhận diện tương phản.

Cảm biến micro-four-thirds của E-PL8.

Trải nghiệm cho thấy ảnh chụp từ E-PL8 khá tốt. Ở chế độ mặc định, hình ảnh sống động rõ ràng với độ tương phản dịu và màu sắc tươi sáng. Máy cung cấp hơn 20 bối cảnh chụp có sẵn để người dùng lựa chọn, bao gồm: chân dung, phong cảnh, ban đêm, cận cảnh, bình minh/hoàng hôn, bữa tiệc… Ngoài ra còn có đến 14 bộ lọc nghệ thuật, với những cái tên quen thuộc như: Pop Art, Soft Focus, Cross Process…

Thao tác với E-PL8 có gặp đôi chút khó khăn vì ít vòng xoay điều chỉnh. Bù lại màn hình LCD 3 inch cho phép chọn điểm lấy nét rất nhanh thông qua cảm ứng. Màn hình này có độ phân giải 1,04 triệu màu, khả năng hiển thị ngoài trời tương đối tốt. Tốc độ lấy nét của máy chỉ ở mức khá, độ trễ khi bật/tắt máy vào khoảng 1 giây. Hệ thống chống rung trong thân máy hoạt động tốt, xứng đáng là niềm tự hào của Olympus.

E-PL8 cũng được thừa hưởng các tính năng phơi sáng composite Live/Bulb đặc trưng của hãng. Ngoài ra còn có chế độ tự lên layout, cho phép người dùng kể những câu chuyện bằng hình ảnh. Bên cạnh đó là tính năng “Clip 2s” cũng rất thú vị, giúp ghép nhiều đoạn quay ngắn thành một video hoàn chỉnh với hiệu ứng chuyển hình mờ dần và nhạc nền mang phong cách hiện đại. Đáng tiếc là chất lượng quay video tốt nhất của E-PL8 chỉ đạt mức full-HD/30fps.

Máy được tích hợp kết nối Wi-Fi để chia sẻ hình ảnh, điều khiển từ xa và gắn thẻ địa lý GPS thông qua điện thoại thông minh.

E-PL8 được trang bị nhiều tính năng “ăn xổi”, dễ dàng tạo ra sản phẩm có thể dùng được ngay.
Thời lượng pin của E-PL8 vào khoảng 350 hình ảnh hoặc 90 phút quay video mỗi lần sạc – một mức rất tốt so với kích thước nhỏ gọn của nó. Việc sạc pin phải được thực hiện thông qua một bộ sạc pin chuyên dụng đi kèm theo máy, không hỗ trợ sạc trực tiếp thông qua cổng USB.

Nhìn chung, ở phân khúc khởi điểm thì chúng ta không nên đòi hỏi quá nhiều ở E-PL8. Sản phẩm hướng đến đối tượng người dùng phổ thông, mới chơi hoặc không có nhu cầu chơi sâu, chỉ cần một chiếc máy ảnh với chất lượng hình ảnh vượt trội so với smartphone, dễ dùng và thuận tiện.

Giá bán hợp lý

Tại thị trường Việt Nam, E-PL8 có giá bán khoảng 15,5 triệu đồng kèm ống kính “kit” M.Zuiko Digital ED 14-42mm F3.5-5.6 EZ thay thế mẫu E-PL7 đã 2 năm tuổi. Như vậy, E-PL8 sẽ là mẫu máy ảnh rẻ nhất của thương hiệu Olympus, là lựa chọn lý tưởng dành cho những ai đang muốn thử qua những chiếc máy ảnh đến từ thương hiệu số 1 Nhật Bản.

Ảnh trải nghiệm cùng ống kính M.Zuiko Digital 14-42mm F3.5-5.6 II R:

Bộ lọc Cross Process.

Bộ lọc Grainy Film.

Bộ lọc Diorama.

Bộ lọc Dramatic Tone.

Bộ lọc Pale&Light Color.

Chế độ SCN Panning.

Chế độ phơi sáng Live Composite.

Một số ảnh thực tế phiên bản màu trắng:

Thông số kỹ thuật
Kiểu Mirrorless
Ống kính MFT-mount
Cảm biến Micro-four-thirds / 16,1MP
Bộ vi xử lý TruePic VII
Độ sâu màu 12-bit
Dải nhạy sáng 200-25.600
Hệ thống lấy nét 81 điểm
Tốc độ chụp liên tục 8,5 hình/giây
Màn hình LCD / 3 inch / 1.037.000 màu
Ống ngắm không có
Kích thước 117,1 x 68,3 x 38,4mm
Trọng lượng 374g
Giá bán tham khảo 550USD (12.500.000VND)

Theo Việt Đức / nghenhinvietnam.vn

Visited 316 times, 1 visit(s) today

Bình luận

You may also like...