Kỹ thuật chụp ảnh bóng đen ngược sáng


Chụp ảnh bóng đen là ghi lại đối tượng chụp tối trên phông nền sáng hơn . Đối tượng chụp được đặt trong bức ảnh theo cách trông như một bóng đen trên một khung cảnh sáng . Thông thường bóng được thực hiện ngược với ánh sáng mặt trời, hoặc đôi khi nguồn sáng do chúng ta tạo ra. Đối tượng hoàn toàn màu đen và được hiển thị thông qua hình dáng, đường nét viền xung quanh. Chụp ảnh bóng đen là kỹ thuật tuyệt vời để mô tả những bí ẩn , cảm xúc theo cách đơn giản nhưng nổi bật nội dung muốn truyền ý đến người xem. Đây là thể loại nhiếp ảnh không tiết lộ tất cả mọi thứ rõ ràng, chỉ thể hiện một phần bức ảnh để trí tưởng tượng của người xem tự tìm hiểu. Hiện có rất nhiều bạn trẻ đam mê nhiếp ảnh muốn thể hiện thể loại này nhưng không biết các thực hành cụ thể như thế nào để có một bức ảnh hoàn hảo .
Dưới đây là một số kỹ thuật có thể giúp bạn nhận được điều kỳ diệu trong bức ảnh bóng đen tuyệt vời.

1461140_660015450715475_1071238358_n

Sắp đặt đối tượng chụp

1002636_660015560715464_1010363403_n

Điều đầu tiên và cơ bản bạn cần ghi nhớ là sắp đặt đối tượng để chụp (có nghĩa là làm tối đen đối tượng) ở phía trước ánh sáng. Các bức ảnh bóng đen tuyệt vời được chụp khi chỉ có một nguồn sáng duy nhất của ánh sáng tương phản với vị trí đặt đối tượng. Nguồn sáng nên được bao phủ bởi đối tượng để duy trì tỷ lệ phơi sáng. Lựa chọn đối tượng sao cho có sự phân biệt rõ ràng, sắc nét và in đậm tương phản với ánh sáng; không nên chọn đối tượng nhỏ với những chi tiết không đáng kể. Nếu đối tượng là người, bạn nên cố gắng phân biệt các đặc điểm trên khuôn mặt của họ (mũi, môi, mắt, tay) ra khỏi phông nền chứ không chỉ đơn giản là phác thảo hình dáng. Điều này sẽ làm cho bức ảnh bóng trông thú vị hơn. Bạn cũng có thể thử tách các yếu tố của đối tượng chứ không chỉ liên kết để hợp nhất chúng thành một khối thống nhất tương phản lại ánh sáng, cách này giúp tăng cảm hứng truyền đạt cho bức ảnh bóng.

Ánh sáng trong chụp ảnh bóng đen.

1475778_660015634048790_637836472_n

Khi nói đến ánh sáng, bạn phải chắc chắn đã tắt đèn flash máy ảnh ( nếu bạn dùng máy ảnh du lịch ). Hãy thử điều chỉnh ánh sáng của phông nền thay vì của quan tâm đến ánh sáng của đối tượng. Đối tượng được làm tối mà không làm ảnh hưởng đến phông nền. Nếu quá nhiều ánh sáng, ánh sáng sẽ rọi vào đối tượng và làm cho đối tượng có thể nhìn thấy. Nếu không đủ ánh sáng, phông nền sẽ trở thành màu xám và điều này làm hỏng bức ảnh bóng. Cách tốt nhất để đối phó với việc này là đảm bảo rằng phông nền phải sáng hơn đối tượng.
Khi bạn đã chụp được bức ảnh bóng đen tổng thể sắc nét và đầy đủ nội dung thể hiện, bạn có thể xem xét chụp ảnh bóng đen một phần, chỉ cần bổ sung them một chi tiết nhỏ ánh sáng vào phần trọng tâm của đối tượng . Điều này làm cho bức ảnh bóng đen sẽ làm cho bức ảnh sống động hơn và thực tế hơn

Khóa phơi sáng.

1475884_660015710715449_2004474030_n

Một khi bạn đã sắp đặt đối tượng ở vị trí chính xác và giải quyết xong các yếu tố ánh sáng, bước tiếp theo là bố cục khung hình một cách chính xác và khóa phơi sáng vào hậu cảnh chứ không phải chủ đề. Bạn có thể thực hiện điều này bằng cách ấn nửa cò bấm máy để đo sáng phần sáng của hình ảnh . Làm như thế, bạn có thể đánh lừa máy ảnh rằng phần sáng của hình ảnh là vùng trung tính. Bằng cách này, các đối tượng vùng tối hơn vùng sáng sẽ được phơi sáng như bóng đen. Hãy nhớ rằng bạn phải đo sáng vùng không phải là nguồn sáng mạnh của mặt trời hoặc nguồn sáng mạnh khác ( trong trường hợp nguồn sáng không chiếu sáng chủ đề) để có được thời chụp thích hợp . Do đó chủ đề sẽ bị thiếu sáng, hoặc thậm chí có thể trở thành hoàn toàn đen. Một số máy ảnh kỹ thuật số có chế độ đo sáng điểm và đo trọng tâm và bạn có thể chuyển đổi chế đọ đo sáng ở điểm trung tâm của khung hình thay vì đo sáng nhiều điểm khác nhau. Bằng cách này , bạn có thể hướng dẫn máy ảnh lựa chọn yếu tố cơ bản để phơi sáng bóng đen hoàn toàn .Ngoài ra cũng còn có một số kỹ thuật thủ công khác. Hãy chắc chắn rằng không có một nguồn sáng nào giữa bạn và chủ đề vì điều này sẽ không cho phép bạn thiết lập thời chụp thích hợp .

Lấy nét vào chủ đề.

1475818_660015780715442_1768491954_n

Hãy lấy nét vào chủ đề thay vì hậu cảnh. Điều này sẽ đảm bảo cho chủ đề được sắc nét hơn thay vì bị mờ nhòe, và giúp cho luật phối cảnh của bóng đen được tốt hơn . Hãy tiến lại gần chủ đề hơn sẽ giúp bạn dễ dàng đặt nguồn sáng mạnh nhất phía sau chủ đề và cho phép bạn thay đổi góc chụp để có được một loạt hình ảnh khác nhau. Trong trường hợp nếu cả bạn lẫn chủ đề đều không di chuyển được , thì hãy thử zoom vào hình ảnh

Tóm lại những yếu tố cần thiết về chụp ảnh bóng đen

  1. Thời điểm chụp : Hoàng hôn , bình minh
  2. Cài đặt khẩu độ hẹp
  3. Lấy nét chế độ manual.
  4. Sử dụng loa che nắng ống kính ( lens hood) để giải quyết vấn đề ngăn ánh sáng làm lóe.
  5. Nhân vật cần có hình nét rõ ràng khi sắp đặt làm chủ thể (ví dụ gương mặt nghiêng để thấy rõ mũi, miệng cằm, tráng …. ) Tránh các chi tiết khác của nhân vật bị dính nhau vì trong hình bóng đen sẽ không thấy các chi tiết dính sẽ tạo ra nội dung không như ý muốn.

Chúc các bạn thành công .

Tác giả bài viết: P-Nguyen (Theo tài liệu : DPshots)
Visited 3,364 times, 1 visit(s) today

Bình luận

You may also like...