Tyler Hicks: thắng giải Pulitzer nhờ góc máy và lòng dũng cảm

Tờ New York Times nở mặt vì 2 nhiếp ảnh gia của họ cùng thắng giải Pulitzer; Josh Haner thắng ở hạng mục chuyện kể, còn Tyler Hicks thì giành phần thưởng ở mục phóng sự. Bài về Josh đã có, bây giờ hãy tìm hiểu về Tyler nào.

Đồng nghiệp chụp ảnh và vỗ tay chúc mừng Tyler Hicks khi nghe tin anh thắng giải nhiếp ảnh Pulitzer.

Nhiếp ảnh gia người Mỹ Tyler Hicks (sinh ngày 9. 7. 1969) chuyên công tác tại Kenya, Tyler chủ yếu chụp ảnh cho mảng tin tức nước ngoài. Trong những năm gần đây Tyler thường  tập trung chụp các cuộc xung đột và chiến tranh, nhưng đôi lúc anh cũng về quê hương để thực hiện một số dự án ảnh.

Trước đó nữa thì Tyler Hicks hành nghề phóng viên tự do, làm việc tại châu Phi, vùng Balkans; anh cũng chụp ảnh cho một số tòa báo của bang Bắc Carolina và bang Ohio. Sẵn tính thích ngao du, Tyler từng khăn gói tới Syria, Libya, Afghanistan, Pakistan, Ấn Độ, Iraq, Nga, Bosnia… cùng nhiều nước châu Phi khác.

Tyler nổi tiếng là người… có lá gan to. Ngày 16. 3. 2011, Tyler cùng các đồng nghiệp (nhiếp ảnh gia Anthony Shadid, Lynsey Addario và Stephen Farrell) mất tích trong lúc tác nghiệp cho tờ New York Times (vào thời điểm ấy, nhóm của anh đang chụp cuộc nổi dậy ở Libya). Đến ngày 18. 3, New York Times thông báo rằng lực lượng ủng hộ Qaddafi đã bắt họ; tòa báo tiến hành thương lượng thành công và Libya đồng ý thả các nhiếp ảnh gia vào ngày 21. 3. 2011. Sau khi tự do, Tyler tiếp tục vác máy ảnh đi khắp nơi.

Một người lính của quân nổi dậy Libya, Tyler Hicks

Ngày 6. 2. 2012, đồng nghiệp Anthony Shadid – người từng bị bắt với Tyler Hicks ở Libya – lên cơn hen suyễn nặng, dẫn đến tử vong. Lúc ấy, Tyler và Anthony đang đưa tin về tình hình bất ổn xã hội ở Syria. Tyler đã không bỏ mặc bạn; anh ôm xác Shadid, lên đường vượt biên giới Syria để đến Thổ Nhĩ Kì an toàn.

Và vào tháng 9 năm ngoái, Tyler Hicks vô tình có mặt ở Trung tâm thương mại Westgate Mall, thuộc Nairobi, Kenya khi cuộc tấn công khủng bố xảy ra tại đây. Thay vì ngồi im để mấy tên khủng bố không có cớ nã đạn vào mình, Tyler đã chụp lại tường tận sự việc. Chính bộ ảnh này đã giúp Tyler đoạt giải Pulitzer. Theo lời ban giám khảo, “những bức ảnh Tyler chụp đã cho người xem thấy kĩ thuật cũng như lòng can đảm của anh khi anh dám cầm máy để ghi lại màn khủng bố đang diễn ra ngay trước mắt.”

Bộ ảnh chụp vụ khủng bố ở Trung tâm thương mại Westgate Mall của Tyler Hicks:

Bà mẹ ôm hai con nằm trốn dưới một quầy cà phê của Trung tâm thương mại Westgate Mall khi khủng bố xảy ra

 

Khán giả xem phim tháo chạy khỏi cinema của Westgate Mall vì khủng bố

 

Một người lính của quân đội Kenya truy lùng tên khủng bố đang trốn ở siêu thị bên trong Westgate Mall

 

Một cảnh sát (cầm súng, mặc thường phục) giúp quân đội Kenya truy lùng khủng bố

 

Các nạn nhân tháo chạy khỏi Westgate Mall

 

Nạn nhân thuộc đủ quốc tịch, màu da.

 

Đội cứu hộ đỡ một phụ nữ khi cô nhảy ra khỏi lỗ thông gió. Cô chui vào đây nằm để trốn khủng bố.

 

Đám tang của Ruth Njeri Macharia – một nạn nhân của vụ khủng bố.

 

Mộ cô gái Kenya đặt hoa để tưởng niệm những người tử nạn trong vụ Westgate Mall

Đấy, phải thông minh (chọn đề tài), hoặc phải can đảm thì mới mong ẵm giải thưởng lớn này, như Josh Haner và Tyler Hicks đã là những thí dụ rành rành, cụ thể.

Theo soi.today

Visited 869 times, 1 visit(s) today

Bình luận

You may also like...