Tìm hiểu chi tiết Canon M5 qua các chức năng function

Canon mới ra mắt mẫu máy ảnh mirrorless đầu bảng của mình, EOS M5. Phần 3 của bài đánh giá này tập trung vào những tính năng mới được nhắc đến nhiều cũng như các tính năng cập nhật. Cụ thể là, chúng ta sẽ xem xét kỹ hơn kính ngắm điện tử tích hợp, nút DIAL FUNC., độ nhạy sáng ISO tối đa và chức năng Lia Máy. (Người trình bày: Kazuo Nakahara)

*Bài đánh giá này được thực hiện với một sản phẩm nguyên mẫu, có thể khác biệt về hình thức bên ngoài với sản phẩm thực tế.

 

CHỦ ĐỀ 1: Khung ngắm điện tử tích hợp

EOS M5 được trang bị một khung ngắm điện tử tích hợp, một sự bổ sung mà tôi rất thích thú vì nó cho phép tôi tập trung hiệu quả vào đối tượng. Khi tôi nhìn qua khung ngắm, tôi phần nào được thôi thúc mạnh hơn để chụp ảnh đẹp hơn. Khung ngắm điện tử tích hợp có màn hình điện huỳnh quang hữu cơ (OLED) khoảng 2,36 triệu điểm mang lại những màu sắc rất sống động. Ngoài ra, thời gian trễ của khung ngắm này rất ngắn, và tôi có ấn tượng rằng luồng dữ liệu ảnh trong quá trình chụp liên tục diễn ra khá mượt.

Khung ngắm điện tử rất tiện lợi ở các cảnh trong đó khó nhìn thấy ảnh trên màn hình LCD phía sau, chẳng hạn như ở điều kiện ngược sáng hoặc khi chụp ảnh ngoài trời. Nằm dọc theo cùng một trục quang với ống kính, khung ngắm điện tử cho phép bạn lập bố cục ảnh một cách tự nhiên theo cùng cách như của máy ảnh DSLR. Với thị điểm 22mm, bốn góc ảnh được nhìn thấy rõ ngay cả khi tôi có đeo kính.

Có bốn cách khác nhau để hiển thị thông tin bên trong khung ngắm điện tử. Chế độ “Display 1” hiển thị thông tin chồng lên một phần của ảnh được hiển thị, chế độ “Display 2” hiển thị thông tin thiết lập bên ngoài ảnh. Ngoài ra, mỗi chế độ hiển thị cho phép bạn hiển thị ảnh theo hướng dọc hoặc ngang, để bạn có thể chọn một định dạng hiển thị theo phong cách chụp của mình.

Định dạng hiển thị khung ngắm có thể chọn

Display 1

Display 2

 

Display 1

Display 2

 

EOS M5/ EF-M15-45mm f/3.5-6.3 IS STM/ FL: 15mm (tương đương 24mm ở định dạng 35mm)/ Aperture-priority AE (f/5,6, 1/60 giây, EV-0,7)/ ISO 400/ WB: Auto
Trong ví dụ này, ánh sáng ngược chiếu vào tòa nhà tạo ra độ tương phản cao về độ sáng. Sử dụng khung ngắm điện tử giúp giảm lóa của ánh nắng và giúp tôi xác định những tông màu tinh tế của mặt trời đang lặn.

 

CHỦ ĐỀ 2: Nút DIAL FUNC.

Sự thay đổi đáng kể nhất trong các chức năng điều khiển của EOS M5 là việc sử dụng nút DIAL FUNC. để cài đặt các chức năng. Nhấn nút DIAL FUNC. sẽ hiển thị danh sách cuộn để chọn tham số ở dưới cùng của màn hình. Tham số có thể chọn được cho biết trong khung màu cam. Bạn có thể cài đặt độ nhạy sáng ISO và cân bằng trắng trong thiết lập mặc định.

 

 

Mỗi lần nhấn nút [DIAL FUNC.] sẽ chuyển sang tham số tiếp theo như danh sách cuộn.

 

Lúc này bạn có thể cài đặt Các Chức Năng Điều Khiển Tùy Chỉnh ở “Custom Functions” thành “Not Assigned”, “ISO speed”, “White balance”, “Metering mode”, “AF method” hoặc “Drive mode”.

 

CHỦ ĐỀ 3: Độ nhạy sáng ISO tối đa là 25600

Nhờ vào các khả năng giảm nhiễu mạnh mẽ của bộ xử lý hình ảnh DIGIC 7, ISO 25600 giờ đây là một trong những thiết lập độ nhạy sáng ISO cơ bản. Điều này giúp mở rộng đáng kể khả năng biểu đạt nhiếp ảnh của bạn – bạn không chỉ có thể chụp ảnh cầm tay tại một địa điểm tối hầu như không có ánh sáng, cũng có thể chụp nhanh cảnh đêm cầm tay khi sử dụng một thiết lập khẩu độ hẹp.

EOS M5/ EF-M15-45mm f/3.5-6.3 IS STM/ FL: 15mm (tương đương 24mm ở định dạng 35mm)/ Aperture-priority AE (f/16, 1/8 giây, EV±0)/ ISO 25600/ WB: Auto
Tôi chụp cầm tay ảnh đường phối này vào ban đêm với khẩu độ được khép xuống f/16. Có mức nhiễu sáng rất thấp ngay cả ở độ nhạy sáng ISO 25600. Mặc dù không thể tránh khỏi một mức nhiễu nhất định ở mức độ nhạy sáng cao như thế, khả năng khắc họa là xuất sắc với những chi tiết như đường bao của các tòa nhà và hình ảnh phản chiếu trên mặt đường ướt vẫn có thể dễ dàng nhận ra.

 

CHỦ ĐỀ 4: Chức năng Panning mới

Chức năng Panning (Lia Máy) tự động chọn tốc độ cửa trập tối ưu bằng cách phân tích tốc độ lia của máy và tốc độ của đối tượng. Chức năng này được thêm vào các chế độ SCN, và có thể điều chỉnh hiệu ứng theo một trong ba mức. Max., Med. hoặc Min. Có thể giảm hiện tượng nhòe đối tượng khi bạn sử dụng một ống kính IS có hỗ trợ chức năng này.

Các ống kính tương thích với chức năng Panning
EF-M18-150mm f/3.5-6.3 IS STM
EF-M15-45mm f/3.5-6.3 IS STM (cần cập nhật phần mềm)

 

Chọn chức năng Panning từ các chế độ SCN

Visited 286 times, 1 visit(s) today

Bình luận

You may also like...