Mẹo tạo những bức ảnh đen trắng ấn tượng

Mẹo tạo những bức ảnh đen trắng ấn tượng

Mẹo tạo những bức ảnh đen trắng ấn tượng

Chụp ảnh trắng đen là một trong những kỹ thuật chụp ảnh khó nhất, đòi hỏi người chụp phải biết kỹ thuật chụp ảnh để lột tả được chính xác cái hồn của bức ảnh mà không cần màu sắc.

 

đề tài, kiểu dáng, hình dạng, bố cục, ảnh đen trắng, ấn tượng,

 

Đề tài

Phần lớn người xem các bức ảnh đen trắng đều hy vọng một cái gì đó ấn tượng và mang lại cảm xúc mạnh mẽ cho họ. Chính vì thế đề tài là vấn đề quan trọng nhất. Đôi khi có những thứ trông rất bình thường trong đời thực nhưng trở nên rất ấn tượng khi được diễn tả trên bức ảnh.
Do đó bạn phải lựa chọn khung cảnh thích hợp, sự thay đổi giữa các khối, bóng cũng như tông màu sẽ tạo để nổi bật đối tượng trên nền trắng đen.
Đối với những tay ảnh thật sự hiểu nghệ thuật chụp ảnh, thì mỗi bức ảnh trắng đen đều cần được xem xét kĩ lưỡng như khi chụp ảnh màu.

Bố cục

Khi xem một bức ảnh màu, tâm trí chúng ta ngay lập tức sẽ xác định và ghi nhớ các chi tiết trong bối cảnh hơn là cảm nhận thông điệp định truyền tải của bức ảnh. Điều này lại ngược lại với các bức ảnh trắng đen. Bố cục, kỹ thuật chụp ảnh lúc này sẽ quyết định bức ảnh được ‘lưu’ hay ‘bỏ’.
Ảnh đơn sắc thường có ưu thế trong việc đưa các câu chuyện hoặc trải nghiệm tinh tế lên ảnh. Chúng thường có độ sâu và làm cho người xem có cơ hội khám phá một vật thể hoặc con người theo cách một cách kỹ lưỡng hơn nhờ những yếu tố đặc biệt mà nó sở hữu, đặc biệt là với độ tương phản tốt.  Đừng bao giờ để màu xám chiếm quá nhiều chỗ trên bức ảnh, vì nó sẽ khiến cho bức ảnh không có chiều sâu và trở nên phẳng lì và thiếu sức sống.

Kiểu dáng và hình dạng

đề tài, kiểu dáng, hình dạng, bố cục, ảnh đen trắng, ấn tượng,
Khi loại bỏ màu ra khỏi bức ảnh đồng nghĩa với việc bạn muốn người xem để ý đến các họa tiết trong bức ảnh hơn là hình ảnh chân thực của bức ảnh đó. Điều này có vẻ hiển nhiên, nhưng có thể mọi người dễ dàng quên lãng : kiểu dáng và hình dạng sẽ là tất cả những gì còn lại và quan trọng nhất với bức ảnh.
Kỹ thuật chụp ảnh trắng đen tập trung vào khung cảnh, hình thể của đối tượng cũng như sự sắc nét của chủ thể để tìm được sự chuyển đổi tinh tế giữa trắng và đen.
Do đó bạn phải sắp xếp vật thể và mọi thứ xung quanh theo một bố cục nhất định để làm nổi bật nội dung muốn truyền tải. Ngoài ra khi chụp khoảng không gian lớn như phong cảnh hoặc các tán lá, hãy chú ý đừng để cả bức ảnh chỉ có một tông màu duy nhất bởi như thế bức ảnh trông sẽ rất tẻ nhạt.

Độ sáng

Hãy luôn chắc chắn rằng đã đo sáng đúng với ý định chụp ảnh của bạn. Sắc đen trắng có mặt trong mỗi bức ảnh vì vậy bạn cần phải tự điều chỉnh lượng sáng sao cho phù hợp để lột tả đúng sắc thái của bức ảnh.
Đồng thời, hãy xem xét việc cân bằng màu sắc giữa đen và trắng. Điều này không có nghĩa là phải đo tỉ lệ hai sắc trắng và đen phải bằng nhau trong ảnh, mà là tạo ra sự cân bằng tổng thể giữa các đối tượng, ngay cả đối với một bức ảnh được chụp trong một hoàn cảnh ánh sáng cao độ hay trong một không gian rất tối.
Để đạt được trình độ này, người chụp ảnh phải hiểu rõ khả năng đo sáng của máy ảnh. Đừng cố gắng cân bằng máy móc bằng cách này hay cách khác. Một bức ảnh “toàn” đen hay “toàn” trắng cũng có ý nghĩa riêng của nó.

Dùng phần mềm chuyển đổi ảnh

đề tài, kiểu dáng, hình dạng, bố cục, ảnh đen trắng, ấn tượng,
Hầu hết máy ảnh đều có tùy chọn chuyển sang chụp đen trắng trực tiếp, nhưng tốt nhất đừng dùng nó. Hãy chụp bằng ảnh màu rồi chuyển sang ảnh đen trắng bằng phần mềm xử lý, bởi lẽ, thuật toán chuyển đổi ảnh đen trắng tích hợp trong máy ảnh không xử lý tốt bằng các phần mềm xử lý hậu kỳ.

Visited 587 times, 1 visit(s) today

Bình luận

You may also like...