Hơn 150 nhà làm phim yêu cầu các công ty sản xuất camera tích hợp thêm tính năng mã hóa nội dung

4592171099.jpg

Vào mùa hè năn 2013, nhà làm phim Laura Poitras đã khởi quay một bộ phim về người đã tiết lộ thông tin về NSA Edward Snowden trong một khách sạn tại Hong Kong và cô đã rất kỹ lưỡng trong vấn đề bảo mật. Cô thường xuyên chuyển các nội dung ghi lại được vào trong một ổ cứng được mã hóa và thậm chí là phá hủy luôn cả thẻ SD sử dụng trong các camera ghi hình nhưng khi ghi hình Snowden, cô đã bị ám ảnh bởi khả năng các mật vụ liên lần ra dấu vết. Tuy nhiên một trong những thẻ SD đó lại chứa các nội dung chưa được biên tập và không hề được mã hóa có thể tiết lộ những thông tin nguy hiểm đối với người được phỏng vấn.

Đó là rủi ro mà Poitras đã phải đối mặt khi ghi hình một trong những người bị truy nã gắt gao nhất thế giới để tạo ra bộ phim tài liệu Citizenfour. Điều này khiến chúng ta quên đi tính bảo mật của một trong những thiết bị phổ biến nhất hiện nay. Gần như tất cả mọi điện thoại mới ngày nay đều mặc định sẽ mã hóa bộ nhớ, các phần mềm mã hóa cho máy tính cũng miễn phí và đáng tin cậy. Tuy nhiên với chiếc camera thì ngay cả những chiếc máy dành cho các nhà nhiếp ảnh báo chí hay nhà sản xuất phim tài liệu có thể lưu lại những hình ảnh và video nhạy cảm và chúng không hề có tùy chọn mã hóa video hay hình ảnh trong đó.

Đến lúc này thì Poitras và hơn 150 nhà làm phim đã ký một lá thư đến tổ chức phi lợi nhuận Freedom of the Press Foundation (tổ chức tự do báo chí) để yêu cầu các nhà sản xuất máy ảnh bao gồm Canon, Nikon, Olympus, Sony, Fuji, Kodak và Ricoh. Tổ chức này do cả Poitras và Snowden làm người điều hành, đòi hỏi các công ty trên phải đưa thêm tính năng mã hóa trong mọi camera trên thị trường để không có bất kỳ ai bao gồm kẻ cắp, cảnh sát hoặc các mật vụ có thể xem được nội dung đơn giản chỉ bằng cách lấy đi thiết bị.

Sự bảo vệ cần thiết.

Rất nhiều các nhà làm phim đã ký bức thư này từng trải qua các vấn đề về sự đe dọa cũng như áp đặt từ tòa án khiến cho việc mã hóa trở nên rất quan trọng. Ngay chính Poitras, trước khi quay phim về Snowden đã nhiều lần bị bắt giữ tại biên giới Mỹ và bị tịch thu toàn bộ camera lẫn máy tính sau khi liệt kê việc đã quay phim cuộc chiến tại Iraq. nhà làm phim khác là Andrew Berends năm 2008 đã phải nuốt thẻ SIM trong điện thoại để ngăn chặn cảnh sát tìm ra người giúp anh này ghi lại thông tin ở Niger Delta. Nhà làm phim Orwa Nyrabia đã nói rằng chiếc ổ cứng được mã hóa đã cứu được mạng của anh ta khi bị nhà độc tài Bashar Al-Assad bắt giữ vào năm 2012.

Ngoài các nhà làm phim, phóng viên ảnh đã tự nguyện đứng ra thì Hội đồng Bảo Vệ Nhà Báo đã nói rằng việc thu giữ các thiết bị và camera của họ nhiều đến nỗi không thể ghi nhận lại hết. Và điều này đòi hỏi các công ty công nghệ cần phải bảo vệ các thông tin của người dùng.

Những công ty như WhatsApp và Apple đã đưa ra các bộ mã hóa mặc định trên các thiết bị của họ tốt đến nỗi họ phải bị ép buộc mở khóa, trong khi đó các nhà sản xuất camera lại không thực hiện điều này. Các nhà phát triển phần mềm bên thứ ba như Magic Lantern đã thử nghiệm các tính năng mã hóa này, tuy nhiên những đoạn code này vẫn chưa được kiểm định và đòi hỏi rất nhiều bước để có thể đưa lên camera khiến nó khá khó khăn để có thể sử dụng cho người dùng bình thường.

Điều này cho thấy chính các nhà sản xuất máy ảnh cần phải tạo ra tính năng mã hóa cho sản phẩm của họ ngay từ đầu

Những nỗ lực cần làm

Trong lá thư gửi đến các công ty sản xuất máy ảnh, Tổ chức Tự Do Báo Chí không nói rõ tính năng bảo mật họ cần các nhà sản xuất đưa đến là gì, tuy nhiên khả năng cao chính là việc mã hóa các video và hình ảnh họ đã ghi lại được. Những thông tin này chỉ có thể mở khóa khi người dùng nhập đúng mật khẩu trên máy ảnh hay máy tính.

Việc tích hợp này không đơn giản, đặc biệt là với các camera chất lượng cao cần phải ghi file dung lượng lớn vào thẻ nhớ SD một cách liên tục. Việc tích hợp tính năng bảo mật mà không làm giảm sức mạnh của những chiếc camera không chỉ đòi hỏi phần mềm mới mà còn là vi xử lý mới có khả năng mã hóa một cách hiệu quả nhất trong khi cần có đội ngũ kỹ sư bảo mật mà các công ty camera không hề có và điều này sẽ rất đắt đỏ.

Nhưng Theo Tổ chức Tự Do Báo Chí thì nói rằng việc trang bị tính năng bảo mật sẽ giúp đẩy mạnh khả năng cạnh tranh trên thị trường. Ngoài vấn đề về lợi nhuận, điều này thể hiện được trách nhiệm bảo vệ khách hàng đặc biệt là những người đang ở các quốc gia và các chính phủ nguy hiểm.


Theo Wired
​ / Chuyển dịch pegasus3390 / hdvietnam.com
Visited 229 times, 1 visit(s) today

Bình luận

You may also like...