chọn mua ống macro đúng nghĩa

chọn mua ống macro đúng nghĩa

chọn mua ống macro đúng nghĩa

Khi bạn đã thực sự muốn khám phá thế giới macro, hay biến thể loại này thành nguồn "kiếm tiền" của mình, thì đầu tư cho một ống macro là điều đầu tiên bạn nên cân nhắc. Dưới đây là một số lí do cho việc phải sắm sửa ống macro:

Tái hiện kích thước thực tế



Ống kính macro Canon MP-E65 f/2.8.


Tái hiện kích thước thực tế (còn gọi là tỉ lệ 1:1) nghĩa là việc bạn chụp chủ thể đủ gần để có thể thu được hình ảnh của nó bằng đúng với hình ảnh trên cảm biến máy ảnh. Hầu hết các ống macro đều có khả năng tái hiện tỉ lệ hình ảnh 1:1 (1x) tại khoảng nét tối thiểu.

Các ống như Canon MP-E65 f/2.8 1-5x macro (ảnh trên) thậm chí còn vượt xa hơn với khả năng cho phép chụp với độ phóng đại gấp 5 lần thực tế.


Ảnh chụp thử từ ống kính macro Canon.

Tối ưu hóa hình ảnh


Các ống macro được thiết kế sao cho chất lượng hình ảnh về mặt quang học vẫn đạt độ tối ưu nhất ở khoảng nét tối thiểu, trong khi các ống không phải macro được thiết kế để cho chất lượng ảnh tối ưu ở khoảng nét hay được dùng nhất (thường từ 1m đến vô cực). Vì thế, với các ống kính không macro, khi bạn có thêm kính cận cảnh, ống nối hay ống đảo để chụp gần chủ thể hơn, nó cũng không vượt quá được giới hạn về mặt thiết kế này.

Tất nhiên, điều đó không có nghĩa là không thể chụp được những bức ảnh đẹp từ các phương pháp trên. Vấn đề chỉ là bạn không nên kì vọng về chất lượng từ những phương pháp này so với chất lượng trên ống macro, nhất là khi chụp với khẩu độ độ lớn.

Các tính năng khác



Ống Canon EF 100mm f/2.8L Macro IS USM.


Ngoài ra, các ống macro còn có thêm một số tính năng hoặc phụ kiện giúp cho việc chụp ảnh cận cảnh được thuận lợi và dễ dàng hơn. Chẳng hạn, một số ống macro có vòng để lắp chân máy, giúp bạn quay ngang hay quay dọc máy ảnh mà không phải lo lắng đến việc căn chỉnh lại khung hình và khoảng nét, hay một số ống macro còn tích hợp cả cơ chế ổn định hình ảnh, thậm chí một cơ chế chống rung lai mới (Hybrid Image Stabiliser_HIS) như ống Canon EF 100mm f/2.8L Macro IS USM ở trên.

Tính đa dụng


Mặc dù chuyên dụng cho chụp macro nhưng các ống macro không chỉ thích hợp chụp cận cảnh mà còn có thể dùng để chụp khác, đặc biệt thích hợp cho chụp chân dung trên các máy cảm biến nhỏ.

Tính sẵn có (từ các hãng thứ ba)


Nếu vấn đề tài chính có thể khiến bạn chần chừ mua ống macro chính hãng thì bạn vẫn còn lựa chọn mua từ các hãng thứ 3 với mức giá dễ chịu hơn như các ống của Sigma, Tamron hay Tokina. Một ống cũng khá được ưa chuộng về chất lượng và giá thành là Sigma 50mm f/2.8 EX DG Macro với tỉ lệ 1:1 hiện có giá bán chỉ khoảng 370 USD.

Độ dài tiêu cự



Ảnh chụp với ống EF 60mm và đèn macro MR-14EX.


Một điểm lưu ý khi mua ống macro là độ dài tiêu cự. Nếu bạn mua để chụp chủ yếu là côn trùng hoặc động vật hoang dã, hãy chọn những ống có tiêu cự từ 10mm trở lên, bởi bạn không cần và nhiều khi là không thể tiến lại quá gần đối tượng. Còn nếu chỉ chụp hoa lá cành hay những đồ vật trong nhà thì các ống tiêu cự ngắn hơn là hợp lí.

Đèn flash vòng


Để thuận tiện cho việc chụp macro, các hãng thường đều sản xuất riêng một đèn flash nối với vòng tản sáng lắp ngay trước ống kính để chiếu sáng đối tượng. Đèn này tỏ ra rất hữu dụng khi chụp trong điều kiện thiếu sáng hoặc cần sử dụng ISO thấp.

Visited 617 times, 1 visit(s) today

Bình luận

You may also like...