Đánh giá Pentax K-1: thách thức mọi máy ảnh DSLR full-frame

Sinh sau đẻ muộn nhưng với thiết kế bền chắc, cấu hình mạnh mẽ cùng mức giá khá dễ chịu, Pentax K-1 đang gây sự chú ý như một đối thủ đáng gờm nhất trong phân khúc máy ảnh DSLR full-frame.

Thiết kế xuất sắc

Truy cập các tính năng/chế độ chụp nhanh dễ dàng, cấu trúc chắc chắn và chịu được các điều kiện môi trường/thời tiết khắc nghiệt, đó là những ưu điểm đặc trưng cho tính chuyên nghiệp của mẫu máy ảnh Pentax K-1. Ricoh đã làm rất tốt khi thiết kế một thân máy mới mẻ, khác biệt so với K-3 và 645Z nhưng lại hội tụ đầy đủ những yếu tố mà một tay máy nhà nghề mong muốn.

Với K-1, yếu tố đầu tiên phải khen ngợi là hệ thống điều khiển được làm mới với cải tiến rất đáng chú ý là vòng xoay chuyển hướng. Cụm điều khiển này cung cấp những nhánh chức năng hữu dụng nhất, giúp người dùng truy cập và hiệu chỉnh nhanh, không cần phải vào menu với nhiều thao tác vòng vo, phức tạp.

Kế đến là hệ thống đèn LED lần đầu tiên xuất hiện trên một chiếc máy ảnh với mục đích soi sáng, giúp các tay máy không phải mò mẫm trong bóng tối. Trước đó, mẫu máy K-S1 cũng có một dải đèn LED nhưng mục đích chỉ để trang trí và báo dung lượng pin.

Màn hình chính của K-1 được thiết kế với cơ cấu đa khớp gồm nhiều tay nâng, cho phép xoay, lật hoặc nghiêng đủ hướng. Tuy có cấu trúc phức tạp nhưng cơ cấu này cực kỳ chắc chắn, theo tuyên bố của nhà sản xuất thì nó này có thể chịu nặng lên tới 20kg.

Được chế tạo bằng hợp kim Ma-giê với kích thước 136,5 x 110 x 85,5mm, máy có khối lượng 924g. Với khả năng chống chịu bụi bẩn và nước ở mức độ khắc nghiệt, K-1 lọt vào top những chiếc DSLR chắc chắn và chống chịu thời tiết tốt nhất hiện nay.

Xét về hình thức, K-1 không quá nổi bật nhưng cũng rất đẹp, với bề ngang gọn gàng và phần gù lăng kính nhô cao. Theo cảm nhận của nhiều “Pentaxian” thì nó chính là thân máy đẹp nhất từ trước tới nay của Pentax.

Thân máy Pentax K-1 và ống kính D FA 24-70mm F2.8ED SDM WR.

Hệ thống điều khiển mặt trên thân máy.

Vòng xoay chuyển hướng đặc biệt.

Hệ thống điều khiển xung quanh thân máy.

Cơ cấu màn hình đa khớp độc đáo.

Bộ khung được làm từ hợp kim Ma-giê bền chắc.

Tính năng chuyên nghiệp

Đối với mảng tác nghiệp trong studio nói riêng và nhiếp ảnh chuyên nghiệp nói chung, Pentax đã cung cấp một chuyên gia hàng đầu là chiếc máy ảnh medium-format 645Z. Tuy nhiên, người ta không cần phải trả giá bằng sự cồng kềnh và chi phí cao nếu không thực sự cần đến những bức ảnh khổ lớn, vì vậy trong phần lớn các bối cảnh sáng tạo thông thường K-1 chính là sự lựa chọn phù hợp. Máy được trang bị cảm biến CMOS full-frame độ phân giải 36,4 megapixel, cho kích thước ảnh 7.360 x 4.912px và dữ liệu ảnh thô 14-bit. Cảm biến này đã được loại bỏ bộ lọc quang học tần số thấp nhằm tăng độ sắc nét. Bù lại, người dùng có thể chọn tính năng “AA fitler Simulator” để khắc phục hiện tượng răng cưa và moiré.

Đây là lần đầu tiên máy ảnh Pentax được trang bị cảm biến full-frame nhưng ngay lập tức nó đã tích hợp công nghệ chống rung “Shake Reduction” hoạt động trên 5 trục, với hiệu quả lên tới 5 bước giá trị phơi sáng. Công nghệ này cũng cho phép dịch chuyển cảm biến, giúp tăng cường quá trình ghi nhận hình ảnh để thu được nhiều chi tiết hơn.

Hệ thống lấy nét của máy gồm 33 điểm nhận diện theo pha, trong đó có 25 điểm chữ thập. Thời gian phơi sáng được điều khiển điện tử, nhanh nhất là 1/8.000s. Đáng tiếc, tốc độ chụp liên tiếp chỉ đạt 4,5 hình/giây, hơi chậm với các tay máy chuyên chụp thể thao và động vật hoang dã. Chất lượng quay video cao nhất cũng chỉ ở mức Full-HD với tốc độ 60fps.

Điều đặc biệt là ngàm trên thân máy K-1 có thể tương thích với tất cả các ống kính Pentax K-mount đã được sản xuất kể từ năm 1975, trong đó có một số ống kính đời cao hỗ trợ đầy đủ khung hình full-frame. Ngoài ra, K-1 cũng tương thích tốt với hệ thống đèn flash của Pentax và các hãng thứ 3, tốc độ ăn đèn tối đa là 1/200s.

Kính ngắm quang (OVF) có diện tích khá lớn và độ phủ gần 100% khung hình với độ phóng đại khoảng 0,7x. Màn hình chính có kích cỡ 3,2 inch, độ phân giải 1.037.000 điểm ảnh.

Máy hỗ trợ đầy đủ các kết nối Wi-Fi, USB 3.0, HDMI mini, microphone và có tới hai khe cắm thẻ nhớ. Dung lượng pin ở mức 1.860mAh, khi sạc đầy sẽ cung cấp đủ năng lượng để chụp khoảng 760 bức ảnh. Tất nhiên, K-1 có thể gắn thêm pin thông qua báng mở rộng.

Trải nghiệm thực tế cho thấy ảnh chụp từ K-1 rất sắc nét và giàu chi tiết, độ nhiễu ở mức nhạy sáng cao khá dễ chịu, phạm vi thu nhận ánh sáng rất rộng. Màu sắc được K-1 tái hiện trung thực nhưng cân bằng trắng tự động cho kết quả hơi ám xanh lá. Hệ thống lấy nét nhanh, hoạt động tốt ngay cả trong điều kiện thiếu sáng nhưng độ phủ còn khá hạn hẹp. Thao tác với mẫu máy này quả thực rất dễ dàng, khả năng tùy biến cao, chỉ có điều là hành trình nút chụp hơi sâu, người chưa quen máy sẽ cảm thấy hơi hụt hẫng và cần nhiều lực.

Một số ống kính Pentax hệ full-frame.

Phần mềm và tiện ích thông minh

K-1 là sản phẩm mang tính đột phá, sản phẩm này không chỉ thể hiện sự phát triển vượt bậc của Ricoh trong công nghệ phần cứng máy ảnh mà còn cho thấy những nỗ lực của họ trong mảng phát triển phần mềm.

Hệ thống phân tích hình ảnh trên K-1 hoạt động như một bộ não áp dụng các công nghệ trí tuệ nhân tạo và được nạp quá trình tự phân tích hơn 10.000 bức ảnh đẹp. Nhờ vậy, chế độ tự động được cải thiện rất nhiều, thông minh hơn, biết nhận diện ảnh theo chủ đề và đưa ra kết quả xử lý tối ưu.

Bên cạnh đó, K-1 cũng có rất nhiều tính năng hay, chẳng hạn như phơi sáng nhiều lần (multiple exposure) tạo hiệu ứng chồng hình rất thú vị. Tính năng nhấn mạnh màu sắc chủ đạo dựa vào nhiệt độ màu (CTE) tỏ ra rất hữu ích khi chụp bình minh, hoàng hôn hoặc những cảnh quan đơn sắc. Nó cũng có hiệu quả trong việc ngăn ngừa phai màu hoặc mất màu đối với những màu sắc khó thể hiện như xanh ngọc, hồng nhạt… Khả năng kiểm soát độ nổi khối (Clarity) và khả năng tái tạo HDR (high dynamic range) cũng là những tính năng cao cấp được nhiều người ưa thích.

Màu sắc mặc định của Pentax khá đặc thù, cho ta cảm giác dễ chịu.

Độ rộng tương phản (dynamic range) rất tốt, nhiều chi tiết vùng sáng tối.

Hệ thống lấy nét mới giúp thao tác máy khi chụp chân dung (chụp động) dễ dàng hơn.

Ảnh gốc cho kết quả màu da người như vậy là rất ấn tượng!

Một bức ảnh phơi sáng lâu khi chế độ chống rung được bật (ON).

Giá bán áp đảo

Tại thị trường Việt Nam Pentax K-1 có giá bán 45,9 triệu đồng. Đó là một mức giá rất cạnh tranh so với các mẫu máy DSLR đồng hạng đến từ Canon hay Nikon. Giữa thời kỳ thị trường máy ảnh DSLR ảm đạm như hiện nay, một điểm sáng như Pentax K-1 thực sự rất cần thiết và xứng đáng được khen ngợi. Đây mới chỉ là thế hệ DSLR full-frame đầu tiên của Ricoh, có nhiều lý do để tin rằng thương hiệu này sẽ phát triển các thế hệ kế tiếp của K-1 với nhiều ưu điểm đáng giá hơn.


Thông số kỹ thuật
Kiểu DSLR
Ống kính K-mount
Cảm biến CMOS / full-frame / 36,4MP
Bộ vi xử lý PRIME IV
Độ nhạy sáng ISO 100-204.800
Hệ thống lấy nét 33 điểm
Tốc độ chụp liên tục 4,5 hình/giây
Màn hình LCD / 3,2 inch / 1.037.000 điểm ảnh
Ống ngắm OVF / độ phủ 100% / độ phóng đại 0,7x
Kích thước 136,5 x 110 x 85,5mm
Trọng lượng 924g
Giá bán tham khảo 45.900.000đ

Việt Đức / nghenhinvietnam.vn

Visited 1,700 times, 1 visit(s) today

Bình luận

You may also like...