Tìm hiểu về Giờ Xanh trong nhiếp ảnh phong cảnh

Giờ xanh là gì ?

Có khi nào bạn thấy những bức ảnh phơi sáng chụp rất đẹp về cảnh các vệt sáng kéo dài trên các con đường, các đèn điện sáng lung linh nhưng vẫn thấy bầu trời xanh trong, đó chính là Giờ Xanh

Bên cạnh “giờ vàng”, các nhiếp ảnh gia cũng thường chú ý đến một khoảng thời gian đặc biệt khác trong ngày được gọi là “giờ xanh”. Vào khoảng thời gian này, bầu trời sẽ chuyển thành các dải màu khác nhau rất bắt mắt. Chụp ảnh trong khoảng thời gian này cũng rất dễ dàng, khi bạn không cần lo lắng về ánh sáng quá gắt hay đổ bóng.

Trong một ngày, giờ xanh xuất hiện 2 lần, ngay trước khi mặt trời mọc và sau khi mặt trời lặn. Thời gian kéo dài trong khoảng từ 20 – 40 phút, tùy thuộc vào thời tiết và vị trí địa lý của khu vực. Trong khoảng thời gian này, bầu trời có thể chuyển sang các tone màu xanh hay cam, vàng, hồng và tím.

Đây là thời điểm rất tốt để chụp ảnh phong cảnh, cảnh quan thành phố, cảnh bãi biển hay những danh lam thắng cảnh. Điều quan trọng là chủ thể trong bức ảnh phải có một số đèn chiếu sáng hoặc vùng sáng để giúp chúng nổi bật hơn. Tuy nhiên, các vùng sáng mạnh sẽ bị dễ bị cháy khi chụp trong trường hợp này.

Để có thể bắt gặp được trời xanh, bạn cần lựa chọn các địa điểm thích hợp, quan sát bầu trời tại 2 thời điểm nói trên và lên kế hoạch cho mình. Ngoài ra, có một trang web có thể xác định chính xác khoảng thời gian có giờ xanh dựa vào vị trí hiện tại của bạn. Bạn đọc có thể xem chi tiết tại đây.

Bài viết dưới đây được tham khảo từ trang Digital Photography School sẽ cung cấp một số mẹo nhỏ, giúp bạn đọc có thể chụp được những bức ảnh đẹp và lung linh nhất trong giờ xanh.

1. Chụp ở chế độ ưu tiên tốc độ màn trập

Trong khoảng giờ xanh, bầu trời sẽ tương đối tối vì mặt trời lúc này nằm phía dưới đường chân trời. Bạn sẽ cần phải sử dụng tốc độ màn trập đủ chậm để giúp bức ảnh có đủ sáng.

Lựa chọn chế độ ưu tiên tốc độ màn trập (S/Tv) trên máy ảnh sẽ giúp bạn có thể tùy chỉnh bằng tay tốc độ màn trập. Thông thường, tốc độ trong khoảng từ 1s – 6s là đủ để bạn có được những bức ảnh đẹp.

2. Sử dụng điều khiển từ xa hoặc hẹn giờ chụp

Sử dụng nút chụp ảnh trên thân máy có thể gây ra hiện tượng rung, dẫn đến hình ảnh bị nhòe mờ. Để tránh điều này, bạn nên sử dụng điều khiển từ xa hay hẹn giờ chụp để hạn chế tối đa hiện tượng rung, lắc.

3. Sử dụng tripod

Như đã đề cập đến ở trên, việc sử dụng tốc độ màn trập chậm đồng nghĩa với việc bạn cần sử dụng thêm một chân máy, hoặc ít nhất nên để máy tại một địa điểm vững chắc và bằng phẳng. Nếu không sử dụng, bạn sẽ rất khó có những bức ảnh đẹp và và sắc nét nhất.

4. Chụp ở chế độ RAW

Hãy thử chụp ảnh ở định dạng RAW thay vì JPEG, điều này sẽ giúp bạn linh hoạt hơn khi giữ lại chi tiết của hình ảnh nhất, cũng như có thể dễ dàng tinh chỉnh khi xử lý hậu kỳ hình ảnh. Trong trường hợp chẳng may bức ảnh có hơi tối hay quá sáng, bạn có thể dễ dàng chỉnh sửa lại với ảnh RAW.

Tuy nhiên, khi đã nắm rõ được những thao tác khi chụp giờ xanh, bạn vẫn có thể chụp được những bức ảnh tuyệt đẹp ở định dạng JPEG.

5. Giúp ảnh lung linh hơn với ánh đèn điện

Khi chụp trong giờ xanh, nếu bạn có thể thêm các yếu tố như ánh đèn điện từ cột đèn, các phương tiện giao thông, các tòa nhà sẽ giúp bức ảnh thú vị và lung linh hơn. Tuy nhiên, nếu đứng quá gần với các nguồn sáng, chúng có thể gây ra hiện tượng flare, cháy sáng hay một vài điểm sáng không rõ ràng sẽ xuất hiện trên ảnh của bạn.

Một số bức ảnh đẹp được chụp trong giờ xanh:

Ảnh: dena haines / dịch: Việt Anh – vnreview.vn

Visited 1,030 times, 1 visit(s) today

Bình luận

You may also like...