6 lý do nên chọn mua ống kính 50mm f/1.8

Ống kính fix 50mm f/1.8 sẽ là lựa chọn của đa số những người mới bắt đầu làm quen với nhiếp ảnh, khi lens kit đi kèm thân máy không đáp ứng đủ nhu cầu chụp như độ mở khẩu lớn, khả năng xóa phông tốt, chất lượng hình ảnh cao.

Nếu bạn đang đau đầu về việc tìm kiếm một ống kính giá rẻ nhưng mang lại chất lượng hình ảnh cao, tại sao không lựa chọn ống kính 50mm f/1.8 ?. Những lý do sau đây từ trang Petapixel sẽ giúp bạn giải đáp điều đó:

1. Giá rẻ và nhỏ gọn

Dù bạn là fan của Canon, Nikon hay các hãng máy ảnh khác thì 50mm f/1.8 vẫn là ống kính máy ảnh rẻ nhất mà bạn có thể mua được. Sản phầm mới trên thị trường chỉ có giá hơn 2 triệu đồng và không có sự chênh lệch nhiều giữa các hãng. Thậm chí bạn có thể sắm cho mình một chiếc đã qua sử dụng chỉ với giá chưa đến 2 triệu đồng mà vẫn đảm bảo chất lượng tốt.

Hơn nữa, ống kính này rất nhỏ gọn và có trọng lượng nhẹ, bạn có thể cầm gọn nó trong lòng bàn tay. Trong phần này không có đối thủ nào có thể qua mặt đc chiếc 50mm f/1.8. Do đó, đây sẽ lựa chọn tối ưu cho những nhiếp ảnh gia hay phải di chuyển nhiều hay ngại mang theo nhiều đồ nặng và vướng víu.

2. Hoạt động tốt trong điều kiện ánh sáng kém

Do ống kính có độ mở khẩu lớn đến f/1.8, do đó đây sẽ là lựa chọn thực sự tuyệt vời để chụp ảnh vào ban đêm hoặc trong bất kỳ điều kiện ánh sáng thấp.

Hơn nữa, nhiều ống kính 50mm f/1.8 hiện nay được nâng cấp khả năng lấy nét nhờ được trang bị thêm động cơ lấy nét bước STM, hỗ trợ chức năng Movie Servo AF giúp lấy nét liên tục, trơn tru và yên tĩnh trong quá trình quay video cũng như khi chụp ảnh. Vòng lấy nét có thể xoay liên tục không có điểm dừng, giúp lấy nét nhanh, êm và chính xác hơn. Đây cũng là một lý do khiến ống kính này ngày càng được ưa chuộng.

3. Khả năng xóa phông cao

Cũng do khẩu độ lớn, DOF mỏng, dẫn đến khả năng xóa phông của ống kính là khá tốt. Đây là ống kính khá thích hợp với chủ đề chụp chân dung hay chụp tĩnh vật.

Hơn nữa, ống kính 50mm tương đương tiêu cự của mắt người khi dùng trên cảm biến Full-Frame. Vì lý do đó, ảnh chụp bằng ống kính này sẽ cho ra cái nhìn tự nhiên về hình ảnh nhất.

4. Hình ảnh sắc nét

Đây thực sự là người chiến thắng hơn tất cả các ống kính khác nếu so sánh trong cùng tầm giá. Với cấu tạo quang học đơn giản, hình ảnh cho ra sẽ giữ được tối đa độ sắc nét cũng như độ chân thực của màu sắc.

5. Hiệu ứng bokeh đẹp

Ống kính này cho phép tạo ra hiệu ứng bokeh đáng kinh ngạc. Với 7 lá khẩu được tích hợp, ống kính có thể tạo ra bokeh tròn và mịn, khiến bức ảnh trở lên rất lung linh.

Ngoài việc cho phép nhiều ánh sáng đi vào cảm biến, thì khẩu độ lớn còn tạo ra độ sâu cho trường ảnh. Nhờ vậy mà bạn có thể tạo hiệu ứng “mơ mộng” cho tấm ảnh mà không cần phải tốn công trong việc hậu kì.

Ngoài ra, bạn cũng có thể sáng tạo hơn với khả năng tạo hiệu ứng bokeh của ống kính như thay đổi hình dáng bokeh bằng các tấm chắn gắn phía trước ống kính hay sử dụng tấm giấy bạc để phản xạ nguồn sáng giúp bokeh lung linh hơn.

6. Tạo ảnh macro

Đây thực sự là một “sức mạnh tiềm ẩn” mà không phải ai cũng biết khi từng sử dụng qua ống kính này. Chỉ cần đảo ngược ống kính và giữ sát vào thân máy, ngay lập nó sẽ biến thành một ống kính chụp macro hoàn hảo với tỉ lệ phóng đại 1:1.

Bạn sẽ tiết kiệm được một khoản tiền kha khá nếu biết khai thác khả năng này tay vì mua về một ống kính khác chỉ để chụp macro với giá cao gấp nhiều lần so với ống kính 50mm f1/8. Ngoài ra, bạn cũng có thể mua thêm ngàm gắn chuyên dụng giúp ống kính được gắn chắc chắn hơn vào thân máy, từ đó có thể thỏa sức sáng tạo với “món đồ chơi” này.

Việt Anh

Visited 5,569 times, 1 visit(s) today

Bình luận

You may also like...