[Bài Học 12] Tìm hiểu về Tỉ Lệ Màn Hình máy ảnh

Có một số mẫu máy ảnh cho phép thay đổi tỉ lệ màn hình (tỉ lệ giữa chiều rộng và chiều cao) của ảnh trong khi chụp ở chế độ Live View. Bằng cách chọn một tỉ lệ màn hình khác nhau trong số các lựa chọn 4:3, 16:9 và 1:1 ngoài định dạng 3:2 tiêu chuẩn, bạn sẽ có thể thay đổi ấn tượng của ảnh của bạn rất nhiều. (Người trình bày: Ryosuke Takahashi)

Chọn một tỉ lệ màn hình theo ý định nhiếp ảnh của bạn

Việc chuyển sang một ống kính khác sẽ làm thay đổi góc ngắm, điều này ngược lại làm thay đổi ấn tượng của ảnh. Nhưng một kỹ thuật thú vị khác mà bạn có thể thử áp dụng để làm cho ảnh của bạn xuất hiện hoàn toàn khác biệt là bằng cách thay đổi tỉ lệ màn hình. Đồng thời, bằng cách cài đặt chất lượng ghi ảnh thành [RAW+JPEG], cùng một tấm ảnh sẽ được lưu thành một ảnh JPEG ở tỉ lệ màn hình đang chọn và thành một ảnh RAW ở định dạng 3:2. Nếu bạn muốn thay đổi tỉ lệ màn hình sau khi chụp ảnh, hãy sử dụng chương trình phần mềm Digital Photo Professional (DPP) kèm theo các máy ảnh EOS của Canon.

Nhấn nút MENU ở mặt sau thân máy để truy cập hạng mục ’Aspect Ratio’ trong trình đơn Live View. Trong khi chụp ở chế độ Live View, ảnh sẽ được hiển thị trên màn hình LCD ở tỉ lệ màn hình đã chọn.

Các Dạng Tỉ Lệ Màn Hình

3:2 – Cùng tỉ lệ màn hình như cảm biến CMOS

3:2 là định dạng tỉ lệ màn hình chuẩn đối với Canon EOS series giúp tạo ra các tác phẩm nhiếp ảnh một cách dễ dàng cả ở hướng thẳng đứng lẫn hướng nằm ngang. Đây cũng là tỉ lệ màn hình của cảm biến CMOS, do đó bạn sẽ có thể sử dụng hết khu vực mà cảm biến CMOS bao phủ.

4:3 – Giúp lập bố cục dễ dàng để in ảnh

Định dạng này có chiều dài ngắn hơn so với tỉ lệ màn hình 3:2. Cảm giác cô đọng của tỉ lệ màn hình này tạo ra một ấn tượng dịu bớt, với ảnh trải ra ở hướng chiều ngắn. Vì 4:3 là gần với cỡ giấy A4 và B5, bạn có thể dễ dàng lập bố cục ảnh ở định dạng này nếu bạn muốn in ảnh.

16:9 – Hiệu ứng mạnh với góc ngắm giống trong phim

Định dạng này có cạnh dài dài nhất trong số các dạng tỉ lệ màn hình, tạo ra không khí có cảm giác giống trong phim. Mặc dù hầu hết ảnh được lập bố cục ngang ở định dạng 16:9, bạn có thể sử dụng hướng thẳng đứng một cách có chủ đích ví dụ như để nhấn mạnh chiều cao của đối tượng.

1:1 – Làm nổi bật sự hiện diện của chủ đề chính

Cũng được gọi là định dạng hình vuông, 1:1 là tỉ lệ màn hình được sử dụng bởi các máy ảnh medium format. Nó cho phép bạn lập bố cục một tấm ảnh compact và giúp bạn dễ nhấn mạnh sự hiện diện của chủ đề chính. Tỉ lệ 1:1 cũng hiệu quả để làm nổi bật không khí hoài cổ trong ảnh, và cũng rất phù hợp với các hiệu ứng Creative Filter, tôi sẽ giải thích vấn đề này ở bài học sau.

 Nguồn .canon-asia.com

 

Visited 1,126 times, 1 visit(s) today

Bình luận

You may also like...