Thay Đổi Màu Sắc Dùng Các Thiết Lập Cân Bằng Trắng với Flash

Ở đây chúng ta hãy xem bạn có thể thay đổi không khí của ảnh bằng cách chọn các thiết lập cân bằng trắng khác nhau như thế nào. Chụp ảnh với đèn flash là đặc biệt hiệu quả khi bạn chụp ảnh trong nhà bằng cách sử dụng ánh sáng từ phản xạ từ những đồ vật như tường hoặc trần nhà, thay vì nháy đèn flash trực tiếp vào đối tượng chính. Kỹ thuật phản xạ này giúp khuếch tán ánh sáng đèn flash, tạo ra một không khí nhẹ nhàng và tự nhiên. (Người trình bày: Koji Ueda)

EOS 7D/ EF50mm f/1.4 USM/ Aperture-priority AE (1/100 giây, f/1.4)/ ISO 100/ Exposure compensation: +1/ WB: Tungsten light/ Speedlite 580EX II (Chế độ đèn flash: E-TTL)/ Bù phơi sáng flash: +2

Trong chụp ảnh với đèn flash, bạn cũng có thể thay đổi thiết lập cân bằng trắng để điều chỉnh màu của ảnh bạn chụp. Trong ví dụ này, tôi muốn tạo ra một ấn tượng lạnh, do đó tôi chọn thiết lập cân bằng trắng [Tungsten light] (Đèn dây tóc) để thêm vào một tông màu ngả xanh. Ngoài ra, để làm yếu bóng tối, tôi nháy đèn Speedlite với đầu đèn flash hướng lên trần nhà, và chụp ảnh với đối tượng được bao bởi ánh sáng khuếch tán mịn.

Thủ thuật

  • Thay đổi màu của ảnh bằng thiết lập cân bằng trắng
  • Làm giảm bóng của đối tượng chân dung bằng ánh sáng khuếch tán

Điều Kiện Chụp

Vị trí của đối tượng, máy ảnh và đèn Speedlite

A: Khoảng 1,5m
B: Khoảng 1m

Ánh sáng tự nhiên xuyên qua bức rèm trắng mỏng trong cảnh này được cửa sổ bắt lại. Ở đây, tôi đặt thiết lập cân bằng trắng thành [Tungsten light] (Đèn dây tóc). Tôi gắn đèn Speedlite vào hốc gắn đèn, và điều chỉnh góc dội đèn flash với đầu đèn flash hướng lên trần nhà. Tôi lập bố cục một ảnh cầm tay với máy ảnh nhắm trực tiếp vào đối tượng nữ.

Các Bước Bù Phơi Sáng Flash

Đối với các mẫu máy có nút Điều Chỉnh Nhanh

* EOS 600D được dùng để minh họa.

1: Nhấn nút Điều Chỉnh Nhanh

Nhấn nút Điều Chỉnh Nhanh để hiển thị màn hình Quick Control (Điều Chỉnh Nhanh).

2: Chọn biểu tượng Bù phơi sáng flash

Sử dụng các phím chéo hoặc nút Đa Điều Khiển để chọn biểu tượng Bù phơi sáng flash, sau đó nhấn nút [SET] (Đặt).

3: Đặt mức bù phơi sáng

Dùng các phím chéo hoặc Bánh Xe Chính để đặt giá trị bù.

Đối với các mẫu máy không có nút Điều Chỉnh Nhanh

* EOS 5D Mark II được dùng để minh họa.

1: Chọn [External Speedlite control] (Điều khiển đèn Speedlite ngoài)

Nhấn nút [MENU] (Trình Đơn) và chọn [External Speedlite control] (Điều khiển đèn Speedlite ngoài), sau đó nhấn nút [SET] (Đăt).

2: Chọn [Flash exposure compensation] (Bù phơi sáng flash)

Chọn [Flash exposure compensation] (Bù phơi sáng flash) và nhấn nút [SET] (Đặt). Màn hình thiết lập cho bù phơi sáng flash xuất hiện.

3: Đặt mức bù phơi sáng flash

Chọn một giá trị bù phơi sáng flash, và nhấn nút [SET] (Đặt).

Cài đặt bằng nút Bù phơi sáng flash trên máy ảnh

1: Nhấn nút Bù phơi sáng flash

Nhấn nút Bù phơi sáng flash nằm bên trên màn hình LCD.

2: Kiểm tra màn hình LCD

Biểu tượng bù phơi sáng flash xuất hiện trên màn hình LCD.

3: Đặt giá trị bù phơi sáng flash

Xoáy Bánh Xe Điều Chỉnh Nhanh nhanh để đặt giá trị bù phơi sáng flash. Xoay nó sang bên phải để tăng mức bù, và sang bên trái để giảm.

Các Thủ Thuật Chụp Ảnh Có Đèn Flash Phản Xạ

1: Xác định góc phản xạ đèn flash trong khi kiểm tra ảnh cần chụp

Khoảng cách đến người mẫu là khoảng 1,5m. Đèn Speedlite nằm ở góc 45 độ hướng lên trần nhà cách khoảng 1m. Bạn có thể thấy rằng nền sau của người mẫu được làm sáng hiệu quả.

Chụp từ cùng vị trí như ảnh mẫu bên trái, góc phản xạ được đặt thành khoảng 65 độ. Ánh sáng từ đèn Speedlite không đủ và nền sau bị tối.

Trong chụp ảnh với đèn flash phản xạ, góc phản xạ của đèn flash ảnh hưởng đến việc ảnh có được xuất hiện thế nào, chẳng hạn như bóng của đối tượng và độ sáng của nền sau. Hãy chụp thử vài tấm dùng các góc phản xạ flash khác nhau để tìm góc tốt nhất.

2: Đừng lùi cách trần hoặc tường nhà quá xa

Lưu ý rằng khi bề mặt phản xạ cách đèn Speedlite quá xa hoặc không phẳng, không thể sử dụng ánh sáng phản xạ hiệu quả.

Để chụp ảnh với đèn flash phản xạ, hãy đảm bảo rằng đèn Speedlite không nằm quá xa bề mặt phản xạ, chẳng hạn như tường hoặc trần nhà. Do bản chất khuếch tán của ánh sáng, lượng ánh sáng rơi vào một điểm duy nhất sẽ giảm khi bạn di chuyển ra xa, và điều này làm yếu hiệu ứng của đèn flash phản xạ. Nói cách khác, khoảng cách đến bề mặt phản xạ càng gần bạn có thể sử dụng ánh sáng đèn flash phản xạ càng hiệu quả. Sau khi nắm được nguyên tắc này, bạn sẽ có thể điều chỉnh lượng ánh sáng và bóng tối tạo ra trên đối tượng bằng cách điều chỉnh khoảng cách từ đèn Speedlite đến trần hoặc tường nhà.

3: Một bề mặt màu trắng thường được sử dụng cho đèn flash phản xạ

Phản xạ bằng một bức tường trắng. Tông màu da của người mẫu được tái tạo đẹp đẽ.

Phản xạ bằng một tấm vải đỏ. Tông màu ngả đỏ. Bạn có thể sử dụng kỹ thuật này để tạo ra một không khí độc đáo.

Một trong những điểm cơ bản trong chụp ảnh có đèn flash phản xạ là chọn một bề mặt màu trắng để phản xạ ánh sáng của đèn flash. Nếu không có một bức tường hay trần nhà màu trắng, bạn cũng có thể sử dụng một tấm rèm màu trắng hoặc mặt sau màu trắng của một tấm lịch. Dùng một bề mặt có màu có thể dẫn đến đổi màu trên ảnh có được. Tuy nhiên, điều đó cũng có nghĩa là bạn có thể sử dụng hiện tượng đổ màu như thế một cách có chủ đích cho biểu đạt nhiếp ảnh của bạn.

Trong chụp ảnh tĩnh dùng đèn Speedlite, chọn chế độ Aperture-priority AE (AE ưu tiên khẩu độ) để dễ điều chỉnh độ sâu trường ảnh. Trong ví dụ này, tôi chọn một giá trị khẩu độ cho phép lấy nét ở khu vực từ ly rượu vang đến các chai rượu vang. Lưu ý rằng nháy đèn flash với đầu đèn flash Speedlite hướng về mặt trước của ly và chai sẽ gây ra phản xạ từ bề mặt của chúng, và ảnh có được sẽ không hấp dẫn. Ở đây, tôi nhắm đèn flash vào bức tường trắng kế bên ly rượu vang. Dùng ánh sáng khuếch tán để tạo ra một không khí nghiêm trang.

Thủ thuật

  • Điều chỉnh chiều sâu trường ảnh bằng chế độ Aperture-priortity AE (AE ưu tiên khẩu đô)
  • Cải thiện ảnh chụp của bạn bằng ánh sáng khuếch tán được tạo ra qua phản xạ tường.

 

Visited 526 times, 1 visit(s) today

Bình luận

You may also like...