Cách sử dụng ánh sáng khi chụp ảnh Macro

Ánh sáng là yếu tố quan trọng trong nhiếp ảnh và chụp ảnh macro cũng không phải là ngoại lệ. Cách sử dụng ánh sáng đúng cách và hợp lý sẽ mang đến những bức hình cận cảnh độc đáo và ấn tượng.

Macro là thể loại nhiếp ảnh tuyệt vời để khám phá một “thế giới” đặc biệt mà chúng ta ít khi thấy được bằng mắt thường. Bạn có thể biến những đối tượng, những vật bình thường, nhàm chán thành những hình ảnh, thực sự hấp dẫn.

Bố cục của một bức ảnh chụp cận cảnh có đến 80% được xác định bởi ánh sáng, do đó đây là yếu tố quan trọng duy nhất mà một nhà nhiếp ảnh Macro nên làm chủ hoàn toàn. Trong điều kiện ánh sáng tốt, bức ảnh Macro của bạn sẽ nổi bật trong khung hình với vẻ sắc nét, sống động và trực quan tuyệt đẹp. Ngược lại, với ánh sáng không phù hợp, bạn sẽ chỉ nhận được một bức ảnh macro mờ nhạt và thật nhàm chán.

Van.vn đã từng giới thiệu về cách chụp hình Macro cho những người mới bắt đầu, trong bài viết này, chúng tôi sẽ mách bạn một số cách nhằm làm sáng rõ, nổi bật đối tượng Macro để có được một bức hình hoàn hảo nhất. Nhiếp ảnh Macro thường sử dụng ba hình thức chiếu sáng đó là: chiếu sáng liên tục, đèn flash, và ánh sáng tự nhiên. Mỗi hình thức đều có những lợi thế riêng và việc sử dụng chúng cũng tùy thuộc vào sở thích cá nhân và điều kiện sử dụng.

Chiếu sáng liên tục

Ánh sáng liên tục cho chụp cận cảnh rất hiệu quả trong việc kiểm soát một số đặc điểm chiếu sáng. Hơn nữa, với ánh sáng liên tục, bạn sẽ nhìn thấy ánh sáng có thể ảnh hưởng đến các đối tượng ở tất cả mọi thời điểm như thế nào.

Nhiều nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp cho rằng ánh sáng liên tục là lựa chọn tốt nhất để bắt đầu chụp ảnh macro. Nó cho phép bạn có được sự hiểu biết đáng kể về cách chiếu sáng hiệu ứng chụp ảnh macro, điều đó sẽ giúp bạn có thêm kinh nghiệm để thành một tay máy chuyên nghiệp về chụp cận cảnh.

Ánh sáng liên tục cũng giúp người chụp thuận tiện hơn trong việc chiếu sáng trực tiếp vào từng khu vực cụ thể của một đối tượng, dễ dàng kiểm soát toàn bộ môi trường ánh sáng. Hơn nữa ánh sáng liên tục cũng là một “vũ khí” mạnh mẽ trong nhiếp ảnh macro với một camera có khả năng quay video. Video Macro là điều thực sự thú vị và với ánh sáng liên tục, người chụp không cần phải thay đổi bất cứ điều gì để chuyển đổi giữa chụp ảnh và quay video.

Những hình ảnh trên được chụp bằng cách sử dụng kỹ thuật ánh sáng liên tục. Đối tượng ở hình 1 là một con ong bắp cày, ở hình 2 là nhánh rêu.

Ánh sáng Flash (Strobe)

Chụp ảnh với đèn flash là điều tuyệt vời nếu bạn biết sử dụng đúng cách. Ưu điểm chính là có thể “đóng băng” đối tượng trong thời gian ngắn của ánh sáng. Để học sử dụng Flash đúng cách là điều cũng khá phức tạp, như khi cài đặt đèn flash ở Manual Mode, TTL và Rear curtain sync (đồng bộ sau – đóng băng chuyển động tại thời điểm cuối của quá trình phơi sáng.)..

Tuy nhiên, một khi đã đã làm tốt thì kết quả rất đáng để tâm đắc. Hãy thử dùng đèn Flash (cho dù có thể bị thất bại nhiều lần) sẽ giúp bạn có nhiều kinh nghiệm hơn trong quá trình sử dụng.

Ánh sáng tự nhiên

Ánh sáng mặt trời tự nhiên thường cung cấp nhiều hơn và đầy đủ ánh sáng để chụp ảnh macro. Bạn có thể kết hợp nó với tấm hắt sáng và những phụ kiện chụp ảnh khác để có thể kiểm soát tốt các ánh sáng. Ánh sáng tự nhiên cũng có thể được sử dụng kết hợp cùng với một trong hai phụ kiện đèn chiếu sáng liên tục hoặc flash.

Hai hình ảnh trên được chụp bằng cách sử dụng ánh sáng tự nhiên.

Một số yếu tố kiểm soát bổ sung ánh sáng

Kiểm soát môi trường ánh sáng của bạn là điều cần thiết để sản xuất ra những bức ảnh macro hoàn hảo. Dưới đây là một vài phương pháp mà bạn có thể sử dụng để giúp đạt được sự kiểm soát hoàn toàn.

Bộ khuếch tán

Ánh sáng mà nhìn không tự nhiên thì không hề tốt cho một bức ảnh macro. Cách để tránh điều này là sử dụng bộ khuếch tán, giúp ánh sáng “trải ra” trên một diện tích bề mặt lớn hơn. Điều này sẽ giúp ánh sáng trông mềm mại tự nhiên và làm cho hình ảnh macro của bạn  mang tính thẩm mỹ hơn. Vật khuyếch tán có thể được làm từ các vật liệu tìm thấy trong nhà như khăn giấy…

Hình ảnh trên được chụp nhưng không sử dụng khuếch tán, bạn có thể thấy ánh sáng khá khắc nghiệt

Đây là chủ đề tương tự, nhưng được chụp đi cùng việc sử dụng một bộ khuếch tán. Chú ý sẽ thấy ánh sáng trông tự nhiên hơn nhiều và làm cho hình ảnh cũng hấp dẫn hơn.

Thêm màu sắc

Thêm ánh sáng màu cho các bức ảnh macro có thể tạo ra những hình ảnh cực “độc” và nổi bật trong đám đông. Bạn có thể làm điều này bằng cách sử dụng gel hoặc các kính lọc màu vào thiết bị chiếu sáng của bạn.

Hình ảnh này chụp bọt cạo râu, sử dụng ánh sáng màu liên tục.

Cách tương tự cũng được sử dụng trên một bông hoa

Vị trí chiếu sáng

Một yếu tố quan trọng mà bạn cũng cần chú ý và hiểu rõ đó là hướng chiếu sáng. Thay đổi hướng chiếu sáng cũng sẽ làm thay đổi sự xuất hiện của đối tượng. Điều này có thể được thực hiện dễ dàng với ánh sáng liên tục, hoặc kể cả từ ánh sáng đèn Flash.

Một đối tượng macro sẽ trông hoàn toàn khác lạ khi được chiếu sáng từ phía sau như trong ví dụ dưới đây:

Hình ảnh chụp cận cảnh xà phòng lỏng, với ánh sáng chụp từ phía sau đối tượng.

Hy vọng với những chia sẻ trên đây, bạn sẽ có thêm những kinh nghiệm cần thiết về tầm trạng của ánh sáng và sự ảnh hưởng của nó đến các đối tượng trong chụp hình Macro cũng như cách mà bạn có thể kiểm soát được yếu tố này. Chúc bạn thành công và có được những bức hình macro ấn tượng.

Van.vn (Theo DPS)

Visited 583 times, 1 visit(s) today

Bình luận

You may also like...