Lý do nên sử dụng ống kính fix

Lý do nên sử dụng ống kính fix

Lý do nên sử dụng ống kính fix

Nhiều người sẽ cho rằng các zoom lenses thì tiện dụng hơn nhiều là fix(prime) lenses, tuy nhiên ngoài trừ 1 vài lens zoom kinh điển như kiểu 24-70mm, hầu hết các lens tốt nhất và được ưa chuộng bởi người dùng chuyên nghiệp lại là lens fix. Lý do thì có nhiều nhưng chúng ta sẽ đi qua một vài điểm chính trong bài viết này để hiểu tại sao lens fix vẫn được ưa chuộng và là lựa chọn hàng đầu.

1. Bokeh đẹp hơn

Với các lens fix, chúng ta sẽ dễ dàng tìm được các lens có độ mở từ 1.4-1.8 trong khi điều này là khá khó khăn với lens zoom. Với cấu trúc của lens fix, nhà sản xuất dễ dàng hơn rất nhiều trong việc chế tạo các lens fix với độ mở lớn. Điều đó có nghĩa rằng bokeh đạt được với lens fix sẽ mượt mà và lung linh hơn nhiều so với lens zoom. Tuy vậy, bokeh còn tùy thuộc vào cấu trúc của lens nữa chứ không chỉ mỗi là ở độ mở lớn hay nhỏ.


Bokeh của Tokina 100mm f2.8

 

2. Gọn nhẹ hơn

Hầu hết các lens fix yêu cầu ít thấu kính hơn(hơi ngược với các lens mới hiện nay kiểu Sigma Art), nếu so cùng 1 dòng với nhau(rẻ tiền, trung cấp, cao cấp) thì lens fix luôn gọn nhẹ hơn rất nhiều. Điều này có thể không đáng quan tâm lắm nếu chúng ta chỉ mang 1 máy và 1 lens, tuy nhiên 100g cũng sẽ là cả vấn đề nếu chúng ta có 3-4 thứ như thế trong balô và đeo nó tác nghiệp cả ngày.

 

3. Chất lượng ảnh

Các lens zoom đã dần thu hẹp được khoảng cách với các lens fix trong vấn đề về chất lượng hình ảnh. Chất lượng ở đây được nói tới bao gồm: Độ nét, tương phản và tái tạo màu sắc. Một vài vấn đề cổ truyển của lens zoom nữa là chúng bị méo hình và viền tím tương đối nặng nếu so với lens fix. Chúng ta có bao giờ tự đặt câu hỏi rằng tại sao các nhà sản xuất lens nổi tiếng nhất thế giới hầu hết đều sản xuất lens fix nhiều hơn rất nhiều lens zoom không ?


Méo hinh làm chiếc bàn biến dạng
Viền tím làm giảm chất lượng ảnh

 

4. Giá rẻ hơn

Ít thấu kính hơn, ít thành phần di chuyển hơn, thiết kế đơn giản hơn…….kéo theo giá thành sản xuất sẽ rẻ hơn rất nhiều, đôi khi sẽ giúp tiết kiệm tới 50%-70% chi phí cho cùng một chất lượng. Đây cũng là một yếu tố rất quan trọng cần cân nhắc.
4 yếu tố ở trên là nhãn tiền cho bất cứ ai cũng có thể dễ dàng cảm nhận được một cách trực quan nhất. Nếu chỉ dừng lại ở đây, lens fix đã đủ thuyết phục để chúng ta quan tâm và đầu tư. Tuy nhiên vẫn còn những lý do khác quan trọng hơn giúp nâng cao giá trị không những cho bản thân lens fix mà còn cho cả nhiếp ảnh gia.

5. Giúp chúng ta bớt lười biếng

Với lens zoom, chúng ta sẽ bị chây lười khi chụp ảnh mặc dù tiện ích của nó đem lại trong một số trường hợp cũng không thể phủ nhận. Dùng lens fix, chúng ta sẽ phải lùi lại, tiến lên…..hay nói cách khác, chúng ta phải di chuyển làm sao để có được khung hình vừa ý nhất. Đây là một cách thực hành tuyệt vời giúp nâng cao khả năng về bố cục của nhiếp ảnh gia.

 

6. Mở rộng khả năng cảm quan và tưởng tượng

Khi làm việc với lens fix, mỗi lens fix sẽ có 1 góc chụp (angle of view) khác nhau. Khi đã quen, chúng ta có thể mường tượng ngay ra trong đầu khung cảnh của tấm hình mà không phải lăn tăn xoay đi xoay lại vòng zoom để tìm ra khuôn hình đẹp nhất. Điều này về lâu dài có một tác dụng vô cùng tuyệt vời mà những người mới chụp ảnh thường không nhận ra.


@hypnothai.files.wordpress.com

 
Trong nghệ thuật nói chung, điều gì quan trọng hơn khả năng tưởng tượng và cảm quan của người nghệ sĩ ?

Visited 1,037 times, 1 visit(s) today

Bình luận

You may also like...