Kỹ thuật chụp Low- Key

Kỹ thuật chụp Low- Key

Kỹ thuật chụp Low- Key

Low-key là một phong cách trong nhiếp ảnh truyền thống, nó được gọi là “sắc độ nặng-Tương phản tối”. . Vì thế các nhiếp ảnh chụp hình khỏa thân hay chụp quảng cáo thường chọn phong cách này để làm nổi bật các đường nét của chủ đề và gây ấn tượng mạnh trên các sản phẩm.
Low-key là một phong cách trong nhiếp ảnh truyền thống, nó được gọi là “sắc độ nặng-Tương phản tối”. Các nhiếp ảnh gia thích phong cách này do hiệu ứng tối sáng, đặc biệt vùng tối xuất hiện trong hầu hết không gian của bức ảnh.Tuy phần sáng chỉ chiếm một phần khiêm tốn, nhưng nó đóng vai trò rất quan trọng để tạo nên phần hồn của bức hình.  Hình low-key ít bị chi phối hay xao lãng bởi các yếu tố phụ, nó không tạo ra sức ép dù có nhiều vùng tối và thường mang lại sự tĩnh lặng. Hình lowkey chuyển tải được nhiều cảm giác hơn so với các loại khác, nó gần gũi với thể loại trắng đen nghệ thuật, lấy sự tương phản làm yếu tố chính để nâng cao chủ đề . Vì thế các nhiếp ảnh chụp hình khỏa thân hay chụp quảng cáo thường chọn phong cách này để làm nổi bật các đường nét của chủ đề và gây ấn tượng mạnh trên các sản phẩm.

Ánh sáng trong Low-key và cài đặt máy ảnh

Ánh sáng trong low-key thường dùng nguồn sáng tập trung, chiếu ngang hoặc từ sau lưng để tạo ven sáng, cũng có thể dùng nguồn sáng mạnh nhưng được đặt ở phía xa hoặc phần lớn ánh sáng bị che bởi đối tượng. Hầu hết các bức ảnh lowkey được thực hiện trong studio, tuy nhiên nếu tận dụng nguồn sáng tự nhiên thì sẽ nâng cao tính nghệ thuật và độ công phu của bức hình.

Trong studio, khác với nguyên tắc truyền thống ba điểm sáng, gồm nguồn sáng chính, nguồn sáng phụ và nguồn sáng chiếu nền,  kỹ thuật ánh sáng trong lowkey chỉ dùng một nguồn sáng duy nhất đi kèm với lưới tổ ong (honeycomb) để tập trung ánh sáng vào chủ đề và hạn chế ánh sáng ra ngoài các vùng khác. Nó cũng có thể dùng với hộp sáng dịu (softbox) để giảm độ gắt của nguồn sáng. Đôi khi có thể kết hợp với các tấm phản chiếu nhỏ để tăng độ chi tiết hình ảnh, nhưng không chiếu sáng chủ đề.  Điểm quan trọng nhất để thiết lập đèn, là làm nổi bật những đường nét chính của chủ đề và dìm phần còn lại trong bóng tối để tăng độ tương phản. Tỷ lệ sáng tối giữa hai vùng có thể chênh lệch lên đến 8:1 so với kỹ thuật high-key chỉ là 1:1.

Do hình lowkey phần lớn là màu tối, nên chúng ta phải trừ sáng vài khẩu (stop) so với mức sáng tiêu chuẩn. Chế độ chụp phù hợp nhất là chế độ M – tự điều chỉnh bằng tay (Manual). Máy ảnh sẽ thông báo thiếu sáng, vì thế cần chuyển phương thức đo sáng thành đo điểm (spot metering) và đo trên ven sáng của chủ đề khi chụp. Để xác định độ phơi sáng chính xác, dùng một thẻ xám và đo sáng vào nó thay vì chủ đề.

Để tạo được hậu cảnh màu đen, đơn giản chúng ta dùng vải nền màu đen và bảo đảm ánh sáng không chiếu sáng vào nó, hoặc có thể đưa đối tượng ra xa hậu cảnh, cài đặt công suất đèn chỉ vừa đủ chiếu sáng đến chủ đề và kết hợp với việc chụp tốc độ cao.

Cách thực hiện tấm ảnh lowkey

Chúng ta sẽ xem cách thiết lập chụp lowkey thông qua hai ví dụ sau.

Trong bức hình ở trên, dùng một phông đen làm nền. Bố trí đèn chính kết hợp hộp sáng dịu (softbox) và lưới tổ ong (honeycomb), chiếu ngang vào đối tượng đứng chếch một góc 45o so với hướng đèn. Thay đổi góc chụp sao cho thấy được độ tương phản cao nhất trên chủ đề. Dùng một tấm che ngay góc máy, để hạn chế ánh sáng không mong muốn đi vào ống kính. Dùng dầu trẻ em (baby oil) tạo độ bóng cho da và tăng độ phản xạ ánh sáng. Dưới đây là cài đặt cho máy ảnh

  • ISO 100
  • Chế độ chụp tự điều chỉnh M (Manual)
  • Tốc độ màn tập 1/125 giây
  • Khẩu độ f/10
  • Tiêu cự 85mm
  • Cân bằng trắng theo độ màu Kelvin: 5300K

Để tạo độ sâu và hiệu ứng tượng điêu khắc, thiết lập và đặt phía sau chủ đề và hướng về máy ảnh. Thử nghiệm với các cường độ sáng bằng cách chỉnh mức năng lượng trên đèn. Nên dùng vòm che ống kính (Lens hood) để ngăn ánh sáng đi vào ống kính. Bức hình cũng có thể chụp bằng một đèn thay vì hai như thiết lập ở trên.

Đối với bức hình trên, chúng tôi sử dụng máy ảnh Nikon D700 DSLR ống kính Nikon AF-S 85mm f/1.4G, dùng chế độ chụp tự điều chỉnh M, khẩu độ f/8, tốc độ màn trập là 1/200 giây. Trong hầu hết các tình huống chụp lowkey thường dùng chân máy, nhưng do tốc độ màn trập thiết lập trong trường hợp này là khá cao 1/200 giây nên nó không cần thiết.

Phần kết

Hình ảnh lowkey thường bị quy kết là bức ảnh thiếu sáng là hoàn toàn thiếu cơ sở, đúng sáng được hiểu là những phần quan trọng hay phần chính yếu của chủ đề phải đúng sáng. Chụp ảnh lowkey là một công việc rất thú vị, nó tạo tâm trạng cho bức ảnh của bạn. Vì hình low-key thường dùng màu đen làm hậu cảnh nên nó tạo chiều sâu, gây được nhiều cảm xúc và ấn tượng mạnh. Kỹ thuật ánh sáng và kinh nghiệm của nhiếp ảnh gia là một trong những yếu tố quan trọng đóng góp cho sự  thành công của bức ảnh.

Visited 756 times, 1 visit(s) today

Bình luận

You may also like...