Đánh giá máy ảnh Sony A7R

Ưu điểm

- Thiết kế tuyệt vời
- Khả năng quay video ấn tượng
- Chất lượng hình ảnh tốt

Nhược điểm

- AF không tốt như A7
- Ống kính còn hạn chế

Đánh giá chung

Sony A7R là một chiếc máy ảnh cực kỳ ấn tượng với thiết kế đẹp, đi kèm với những tính năng tốt và một chất lượng hình ảnh tuyệt vời.

Cho đến khoảng thời gian gần đây thì cách duy nhất để người dùng có thể sở hữu một chiếc máy ảnh có cảm biến full-frame mà nằm gọn trên lòng bàn tay là mua một chiếc máy ảnh Leica M. Nhưng bằng cách đặt một cảm biến CMOS Exmor full-frame 35mm vào trong một chiếc máy ảnh không gương lật, Sony đã tạo ra không chỉ một mà tới hai chiếc máy ảnh đầu tiên trên thế giới: Sony A7 và Sony A7R.

Nếu chỉ nhìn sơ qua thì 2 model này khá giống nhau, tuy nhiên chúng lại có những khác biệt rất quan trọng. Đầu tiên đó là Sony A7R tự hào có một độ phân giải cao hơn đáng kể, 36.4MP so với 24.3MP của Sony Alpha 7. Bên cạnh đó A7R còn có những điểm khác biệt khác được mất bí dưới đây.

Sony A7R

Sony A7R

Sony A7R : Tính năng

Điều thực sự đặt Alpha 7R ngoài sự cạnh tranh của hệ thống máy ảnh nhỏ gọn CSC chính là nhờ vào cảm biến của nó. Cảm biến CMOS Exmor full-frame 35mm nằm trong cơ thể nhỏ gọn (127 x 94 x 48mm) của A7R là điều mà bạn sẽ tìm thấy trên một chiếc máy ảnh DSLR chuyên nghiệp. Đó là điểm vượt trội hơn so với bất kỳ chiếc máy CSC nào khác trên thị trường tại thời điểm này.

Độ phân giải khổng lồ của bộ cảm biến trên A7R đồng nghĩa với việc sẽ có rất nhiều dòng máy ảnh tương tự phải phấn đấu rất nhiều để có thể bắt kịp nó. Tuy nhiên, bên cạnh bộ cảm biến ấn tượng như vậy thì Sony còn trang bị cho A7R bộ vi xử lý hình ảnh BIONZ X mới của mình. Theo như Samsung thì bộ vi xử lý này sẽ cho tốc độ xử lý nhanh hơn gấp 3 lần so với bộ vi xử lý được tìm thấy trên model trước và Sony Alpha NEX.

Sony A7R 1

Tuy nhiên, A7R lại chỉ có tốc độ chụp tối đa là 2.5fps, chậm hơn đáng kể so với các đối thủ CSC của nó. Bạn có thể tăng tốc độ này lên 4fps nếu tắt AF và đo sáng giữa bức ảnh. Nhưng A7R sẽ không bao giờ là một máy ảnh cho tốc độ cao.

Máy được trang bị một kính ngắm điện tử EVF công nghệ OLED có độ phân giải 2.4 nghìn dot XGA với lẫy chỉnh diop (diopter control) và một màn hình LCD kích thước 3 inch, độ phân giải 921.000 điểm ảnh.

Sony A7R 2

Máy hỗ trợ chế độ quay phim riêng biệt, độ phân giải Full HD 1920 x 1080 pixel @ 60p/50p/60i/50i/25p/24p. Máy còn được hỗ trợ micro ngoài, có nghĩa là A7R sẽ không phải là một lựa chọn tồi cho videographers. A7R cũng được tích hợp kết nối Wi-Fi và Near Field Communication (NFC) giúp máy có thể truyền hình ảnh ngay lập tức từ máy ảnh đến một thiết bị như điện thoại thông minh nhờ vào ứng dụng tuyệt vời PlayMemories của Sony.

Alpha 7R có các tính năng cũng như khả năng vượt trội hơn về nhiều mặt so với người anh em Alpha 7 của nó, ngoại trừ một điểm đó là khả năng lấy nét tự động. A7 được Sony trang bị hệ thống lấy nét lai (Hybrid AF) bao gồm điểm phase detection và 25 điểm contrast detection, cung cấp khả năng lấy nét nhanh như chớp. Còn A7R thì chỉ được sở hữu khả năng Contrast AF mà không có khả năng lấy nét theo pha. Chính vì vậy mà A7R chậm hơn so với A7 trong lĩnh vực này.

Sony A7R: Thiết kế

Thiết kế của A7R có những điểm chung cơ bản với Alpha 7. Cả 2 chiếc máy đều có thiết kế đơn giản, không cầu kỳ nhưng không kém phần thiết thực và hiệu quả. Việc thêm một chữ R trước Alpha 7R mang đến cho người dùng sự hy vọng về khác biệt giữa 2 chiếc máy. Alpha 7R trông rất giống với Sony Cyber-Shot RX1 với báng cầm tay to hơn và một kính ngắm mang phong cách pentaprism (lăng kính năm mặt).

Giống như cảm biến của nó, thiết kế của A7R mang đến cảm giác nó giống như một chiếc máy ảnh DSLR hơn là một chiếc máy ảnh CSC. Báng cầm tay ở mặt trước của máy khá lớn cho cảm giác chắn chắn khi cầm. Máy có lớp vỏ bằng hợp kim magiee, tay cầm bọc da, có khả năng chống bụi và thời tiết khắc nghiệt.

Các nút điều khiển được bố trí hợp lý, cho người dùng cảm giác tự nhiên và mượt mà khi sử dụng. Cạnh trên của máy là vị trí của vòng quay số để lựa chọn các chế độ và bù sáng, nút chụp, và nút C1 (tùy chỉnh 1) đầy đủ để kiểm soát bất kì chức năng nào bạn thích.

Sony A7R 4

Sony A7R: Hiệu suất

Hiệu suất chủ yếu để nói ở đây đó là về AF. Trong khi đó, như chúng tôi đã đề cập ở trên thì nó chậm hơn so với A7, điều quan trọng cần lưu ý là kiểu lấy nét tương phản được sử dụng trên A7R, giống đã từng thấy trong máy ảnh Sony trước đây như Sony A3000 không có nghĩa là không tốt. Nó có hiệu suất nhanh trong mọi trường hợp cho đến khi bạn gặp điều kiện ánh sáng yếu, đó là lúc nó phải cố gắng một chút.

Có một cách để Sony A7R có thể cải thiện điều này tốt hơn, đó là bổ sung cho nó một màn hình cảm ứng. Màn hình LCD đa góc ở mặt sau của máy ảnh là một màn hình tốt, nhưng có lẽ nó sẽ hữu ích hơn neus nó cung cấp khả năng chạm để lấy nét. Tuy nhiên, Sony lại cung cấp cho A7R một màn hình không cảm ứng vì vậy điều này là khá khó để thực hiện.

Sony A7R 5

Còn ở những lĩnh vực khác trên A7R thì hiệu suất là tuyệt vời. Khả năng đo sáng thì chính xác và đáng tin cậy. Tốc độ màn trập đã đạt đến 1/8000 giây rất thích hợp cho việc chụp ảnh chuyển động cao.

Sony đã tung ra một dòng sản phẩm mới là ống kính Carl Zeiss được thiết kế đặc biệt cho các Alpha 7 và 7R, một 28-70mm f/3.5-5.6 OSS, một 35mm f/2.8, một 55mm f/1.8 và a 24-70mm f/4 OSS. Người dùng cũng có thể tận dụng bộ chuyển đổi LA- EA4 để sử dụng bất kỳ ống kính cũ E-mount nào của Sony với Alpha 7R. Tuy nhiên, các ống kính đó được thiết kế để làm việc với cảm biến APS-C có kích thước nhỏ hơn nên chúng sẽ không thể tận dụng được hết các lợi ích của cảm biến khổng lồ của A7R.

Sony A7R: Chất lượng hình ảnh

Với kích thước cảm biến của A7R mà chúng ta đã biết thì có vẻ như chúng ta chỉ cần nói đến là độ giải hình ảnh mà A7R có thể sản xuất là hoàn toàn đặc biệt. Ở các cài đặt ISO thấp nhất thì máy cho hình ảnh cực kì rõ ràng và chi tiết.

Sony A7R 6

Lưu ý rằng đây có thể là một con dao hai lưỡi khi mà mọi chi tiết chụp bởi máy ảnh đều rõ nét và tuyệt đẹp thì việc lấy nét kém hoặc hình ảnh bị rung sẽ trở nên khá rõ ràng. Nó cũng có nghĩa là bạn thực sự cần đến các ống kính tốt nhất, để tránh bất kỳ sự hiển thị không hoàn hảo nào.

Sony A7R 8

Có một tin tốt là ngay cả với độ phân giải lớn, A7R đều cho phản ứng xuất sắc với hiện tượng nhiễu. Dấu vết nhỏ của nhiễu chỉ bắt đầu xuất hiện ở ISO 800, nhưng ngay cả ở độ nhạy sáng cao nhất thì điều đó cũng hầu như không đáng chú ý. Các file cho chất lượng tốt hơn nhiều so với hình ảnh JPEG trong vấn đề này.

Sony A7R 9

Sony Alpha A7R cũng có khả năng quay video hơn hẳn một máy ảnh DSLR với mức giá tương đương với chức năng quay video đạt độ phân giải cao định dạng AVCHD (1080/60p). Những video xem trên màn hình 68.58mm hầu như không bị moiré hay rolling shutter ảnh hưởng chất lượng, màu sắc trung thực.

Kết luận

Ngoại trừ khả năng lấy nét hơi mờ nhạt và ống kính có phần hạn chế thì Sony A7R là một chiếc máy ảnh cực kỳ ấn tượng. Nó có thiết kế đẹp, đi kèm với tính năng tốt và một chất lượng hình ảnh tuyệt vời. Nó cũng được khuyến cáo là không dành cho những nhiếp ảnh gia nghiệp dư bởi chức năng và hiệu suất của nó là quá dư thừa cho những bức ảnh thông thường. Đồng thời nó cũng là chiếc máy ảnh full-frame có giá mềm hơn so với các dòng máy full-frame khác trên thị trường hiện nay. Chính vì vậy mà A7R sẽ là chiếc máy ảnh được nhiều người dùng quan tâm và chọn lựa.

Theo trustedreviews

Visited 6,510 times, 1 visit(s) today

Bình luận

You may also like...