Kỹ thuật chụp ảnh nước và thác nước

Kỹ thuật chụp ảnh nước và thác nước

Kỹ thuật chụp ảnh nước và thác nước

Kỹ năng khó nhất trong việc chụp ảnh chuyển động của nước là chọn góc nhìn đúng và sắp xếp bố cục. Đó là một quá trình đòi hỏi sự khéo léo, và bạn sẽ phải cần một nơi nào đó có ánh sáng tốt và ổn định. Để đạt được những hiệu ứng làm mờ tốt nhất thì bạn nên cài đặt tốc độ màn trập chậm và đừng ngại di chuyển xung quanh để thử nghiệm những góc chụp khác nhau.
Tạo ra một cảm giác chuyển động trong bức ảnh của bạn là một kỹ thuật rất khó nắm bắt, và để tạo ra chuyển động mờ của nước cũng không phải là ngoại lệ. Tuy nhiên việc này cũng không phải là vấn đề khó khăn nhất, bạn chỉ cần chọn một bố cục hợp lý và góc nhìn lý tưởng thì vẫn có thể làm được.
Chọn ống kính cũng rất quan trọng, để chụp những tấm ảnh như thế này thì nên có một ống kính góc rộng (wide-angle).
Thiết bị cần thiết:

Để làm mờ chuyển động của nước trong ảnh thì bạn phải cài đặt tốc độ màn trập thấp, vì vậy cần phải sử dụng chân đế để giữ camera của bạn ổn định. Bằng việc chọn khẩu độ nhỏ (ví dụ như f/16, thậm chí f/32), bạn có thể sẽ đạt được độ tốc độ màn trập đủ chậm mà bạn cần. Nhưng nếu điều kiện ánh sáng quá sáng thì bạn nên gắn thêm một bô lọc ND (neutral density filter). Việc này sẽ làm giảm số lượng ánh sáng đi vào ống kính, vì vậy bạn sẽ cần phải có thời gian phơi sáng dài hơn.Thay đổi tốc đô màn trập:
Thêm một cái ND 8X trước ống kính sẽ làm giảm bớt số lượng ánh sáng đi vào bộ cảm biến máy ảnh bởi 3 khẩu (f-stop) , điều này sẽ cho phép bạn làm mềm sự di chuyển của nước. Trên thị trường, có loại ND 1000x, có thể giảm sáng tới 10 khẩu.
Chụp với tốc độ 1/250s
Chụp với tốc độ 2s
Di chuyển xung quanh khung cảnh của bạn:Khi bạn đến một nơi có khung cảnh hoàn hảo, thì bạn cũng nên cần kiểm tra lại mọi thứ xung quanh bạn. Thỉnh thoảng, chỉ cần lấy nét một vài thứ đơn giản như một vài chiếc lá trên một tảng đá có nước chảy bên dưới là đã có thể một bức ảnh trừu tượng đáng ngạc nhiên. Sự chuyển động của nước hòa lẫn với sự tĩnh lặng của đá có thể tạo ra một sự kết hợp tuyệt vời.
Ví dụ: Một khung cảnh đẹp trong rừng có nước chảy xung quanh có thể tạo ra nhiều cảm xúc cho bức hình. Hãy thử những điểm nhìn khác nhau của cùng một quang cảnh, chụp thấp để có nhiều tiền cảnh hơn hoặc chụp từ trên cao để chụp được nhiều nước hơn và có góc nhìn rộng hơn.Đừng ngại thử nghiệm, đặc biệt nếu bạn đã phải đi bộ hàng chục cây số để tìm kiếm khung cảnh.Sau khi chụp ảnh xong, hãy xoay tripod xung quang và phóng to một vùng nào đó trên tảng đá, nó có thể mang lại nhiều bức ảnh trừu tượng sáng tạo. Một bước di chuyển đơn giản nhưng hiệu quả nó mang lại hoàn toàn khác biệt cho những bức ảnh của bạn.
Sử dụng kính lọc phân cực (Circular Polarizer Filter – CPL)
Một ống kinh phân cực có thể mang lại hiệu quả đang ngạc nhiên, đặc biệt khi mặt trời ở một góc 45° trước mặt bạn. Sử dụng ống kính phân cực có thể loại bỏ hầu hết sự phản chiếu của mặt trời và tạo ra chiều sâu màu sắc. Ống kính phân cực cũng làm giảm tới 2 khẩu của ánh sáng đi vào ống kính,vì vậy có thể sử dụng nó để đạt được tốc độ màn trập chậm.
Không có ống kính phân cực
Có sử dụng ống kính phân cực


Visited 424 times, 1 visit(s) today

Bình luận

You may also like...