Làm thế nào để chụp ảnh được rõ nét ?

Có được một tấm ảnh kỹ thuật số rõ nét là điều mà tất cả những người chụp ảnh đều mong muốn. Tuy nhiên, việc có được một tấm ảnh rõ, trong và sắc nét có thể sẽ khó đối với nhiều người, nhất là những người mới làm quen với máy ảnh kỹ thuật số.

Nguyên nhân chính làm cho ảnh thiếu độ sắc nét

Trước khi đề cập đến vấn đề làm thế nào để chụp được ảnh sắc nét, chúng ta sẽ tìm hiểu về các nguyên nhân chính làm cho ảnh thiếu độ sắc nét.

 

out-focus

Lấy nét chưa đúng – Một trong những nguyên nhân thường gặp nhật là ảnh không được lấy nét đúng. Điều này có thể xảy ra khi lấy nét sai đối tượng trong cảnh chụp, khoảng cách chụp quá gần làm cho máy ảnh không lấy nét được, chọn khẩu độ làm cho độ sâu trường ảnh quá hẹp hoặc thao tác chụp quá nhanh khi máy ảnh chưa kịp lấy nét.

  • Chủ thể chuyển động – Một kiểu nhòe khác của ảnh chụp là kết quả của việc chụp một chủ thể đang chuyển động, điều này thường xảy ra do tốc độ chụp quá châm.
  • Máy ảnh bị rung – Ảnh sẽ bị nhòe tương tự như khi chụp chủ thể chuyển động. Việc này thường liên quan đến tốc độ chụp và/hoặc sự cố định, vững chắc của máy ảnh.
  • Nhiễu hạt – Tấm ảnh bị nhiễu hạt sẽ không được rõ nét vì đã các nhiễu hạt này sẽ “đè” lên một số điểm ảnh và làm mất đi chi tiết của điểm ảnh đó. (Giống như khi xem TV bị nhiễu hạt).

Cách chụp ảnh kỹ thuật số rõ nét

Giữ vững máy ảnh

tripod

Đa số ảnh chụp bị mờ là do máy ảnh bị rung do cầm máy không vững hoặc của việc nhấn nút chụp và tác động của màn trập. Trong khi cách tốt nhất để giải quyến vấn đề rung máy là sử dụng giá đỡ (Tripod) thì đa số trường hợp đều cầm máy bằng tay khi chụp. Hãy sử dụng cả hai tay để cầm máy ảnh, giữ cho máy ảnh sát với cơ thể của bạn, có thể tựa vào mộ bức tường hoặc thân cây…

Giá đỡ ba chân

Cách tốt nhất để giảm hoặc thậm chí là loại bò hoàn toàn việc máy ảnh bị rung. Tuy việc này là không thực tế nhưng bạn sẽ nhận được kết quả xứng đáng.

Tốc độ chụp

  • Có lẽ một trong những điều đầu tiên cần lưu ý khi muốn chụp được ảnh rõ nét là việc lựa chọn tốc độ chụp. Rõ ràng là tốc độ chụp nhanh hơn sẽ ít bị tác động đến do máy bị rung và sẽ dễ dàng chụp “dính” được bất kỳ chủ thể chuyển động nào trong ảnh chụp. Kết quả là sẽ giảm được cả hai kiểu mờ của ảnh chụp (do chủ thể chuyển động và náy ảnh bị rung). Hãy nhớ các nguyên tắc về tốc độ chụp: Chọn tốc độ chụp với một mẫu số lớn hơn độ dài tiêu cự của ống kính.
  • Nếu ống kính có độ dài tiêu cự là 50mm, đừng chụp tốc độ chậm hơn 1/60 giây.
  • Nếu ống kính có độ dài tiêu cự là 100mm, chụp ở tốc độ 1/125 giây hoặc nhanh hơn.
  • Nếu ống kính có độ dài tiêu cự là 200mm, chụp ở tốc độ 1/250 giây hoặc nhanh hơn.
  • Hãy nhớ rằng nếu chọn tốc độ chụp nhanh hơn thì cần phải điều chỉnh khẩu độ để bù lại, nhưng việc này sẽ làm cho độ sâu trường ảnh hẹp và việc lấy nét ảnh chụp sẽ khó hơn.

Khẩu độ

Khẩu độ tác động đến độ sâu trường ảnh (vùng rõ nét) của hình ảnh. Giảm khẩu độ (tăng mẫu số – nói đến f/20) sẽ làm tăng độ sâu trường ảnh, có nghĩa là ảnh sẽ được lấy nét ở vùng phía trước (gần) và phía sau (xa) vị trí của chủ thể. Ngược lại (ví dụ f/4) vùng rõ nét sẽ hẹp và bạn phải chú ý hơn trong việc lấy nét đúng đối tượng.

ISO

ISO là yếu tố thứ ba trong tam giác phơi sáng, ảnh hưởng trực tiếp của nó chính là làm ảnh bị nhiễu hạt. Chọn mức ISO lớn sẽ cho phép chụp với tốc độ nhanh hơn và khẩu độ nhỏ hơn (cần thiết cho việc chụp ảnh rõ nét). Do mức ISO cao sẽ làm cho ảnh bị nhiễu hạt và mức độ nhiễu hạt ít hay nhiều sẽ tùy thuộc vào từng máy ảnh khác nhau, cho nên hãy cố gắng sử dụng mức ISO càng thấp càng tốt.

Ổn định hình ảnh

Một số máy ảnh và ống kính có chức năng ổn định hình ảnh (Image Stabilisation) bằng các công nghệ khác nhau, nó không loại bỏ hoàn toàn nhưng cũng làm giảm bớt ảnh hưởng của sự rung máy. Hãy ghi nhớ là chức năng này chỉ giúp giảm ảnh hưởng do rung máy để giúp chụp với tốc độ thấp chứ không phải dùng để chụp các đối tưởng chuyển động.

camera-focus

Lấy nét

Có lẽ kỹ thuật lấy nét là yếu tố chính ảnh hưởng đến độ rõ nét của ảnh chụp. hầu hết chúng ta thường sử dụng chế độ lấy nét tự động (Auto Focus) của máy ảnh mà không nghĩ rằng máy ảnh cũng có thể lấy nét không chính xác. Hãy luôn kiểm tra trên màn hình để chắc ảnh được lấy nét trước khi nhấn nút chụp. Việc này rất cần thiết khi chụp với khẩu độ lớn (chiều sâu trường ảnh hẹp), chỉ cần chủ thể hơi bị lệch khỏi vùng rõ nét là sẽ bị mờ.

Ống kính tốt

Điều này cần thiết đối với các máy ảnh chuyên nghiệp (DSLR). Nếu bạn có khả năng trang bị ống kính có chất lượng tốt thì cũng sẽ có được những hình ảnh sắc nét hơn và cần lưu ý là không phải ống kính nào cũng có chất lượng như nhau.

Dioptric-Adjustment

Hãy kiểm tra mắt của bạn.

Hãy kiểm tra để chắc là mắt của bạn không có vấn đề gì, nhất là khi sử dụng kính. Nếu máy ảnh của bạn có nút chỉnh “diopter”, nút này có dạng bánh xe xoay nằm bên cạnh ống ngắm (View finder) thì hãy sử dụng nó đề điều chỉnh cho phù hợp với mắt của bạn.

Làm sạch máy ảnh

Những vết dơ, bụi,… trên ống kính hoặc bộ cảm biến ảnh sẽ làm ảnh hưởng đến chất lượng ảnh chụp. Tương tự như vậy, nếu bộ cảm biến ảnh của máy ảnh DSLR (ống kính rời) nếu bị dính bụi sẽ tạo ra các đốm chấm trên ảnh sau khi chụp.

Chọn điểm sắc nét của ống kính

Ống kính có một điểm trong phạm vi khẩu độ sắc nét hơn những điểm khác gọi là điểm sắc nét của ống kính (Lens Sweet Spot). Trong nhiều trường hợp điểm sắc nét là một hoặc hai mức từ khẩu độ tối đa. Vì vậy thay vì chụp với ống kính góc rộng (Wide – f/số nhỏ) hãy kéo lại một hoặc hai mức và bạn sẽ có được tấm ảnh rõ hơn.

 

Nguồn buaxua.vn
Visited 1,807 times, 1 visit(s) today

Bình luận

You may also like...