Khái niệm ảnh panorama

Khái niệm ảnh panorama

Khái niệm ảnh panorama

Panorama theo nghĩa tiếng Anh là ảnh – cảnh tầm rộng, toàn cảnh, cảnh quay lia,..

 Ít ai biết rằng panorama ban đầu chỉ là thú vui của các tay chụp ảnh chuyên nghiệp sở hữu các loại máy đắt tiền dành thời gian rảnh ngồi trong các phòng tối tỉ mỉ nối các bức ảnh tạo ra các bức ảnh siêu rông và đầy ấn tượng.

 

 

Panorama theo nghĩa tiếng Anh là ảnh – cảnh tầm rộng, toàn cảnh, cảnh quay lia,..


  GIới đam mê chơi ảnh hiện nay đang rất chuộng kỹ thuật chụp Panorama, nó trở thành một xu hướng mà các nhà nhiếp ảnh đam mê. Panorama đòi hỏi nhiều sự sáng tạo, óc ligic , trí tưởng tượng cao và kỹ thuật chụp. Trong khoảng  Thời gian gần đây với phong trào chụp ảnh Panorama nở rộ có rất nhiều bức ảnh  panorama được đánh giá rất cao về cả ý tưởng lẫn kỹ thuật đặc biệt. 

        Ảnh chụp London với độ phân giải 80 Gigapixel

   Kỹ thuật panorama nói đơn giản là xem hình ảnh với góc nhìn rộng hơn ảnh bình thường, tức là những khung cảnh cực kỳ rộng lớn mà một khung hình chụp bằng máy ảnh không thể thể hiện hết thì kỹ thuật chụp ảnh Panorama cho phép bạn tạo ra tấm ảnh bao quát được hết mọi vật trong kích thước một khung hình bình thường. Hay nói đơn giản là bạn có thể tạo ra những tấm ảnh siêu khổng lồ trong kích thước “tí hon”.
   Trước đây panoroma được biết đến nhiều trong lĩnh vực hội họa, Robert Barker họa sĩ người Ireland được biết đến như là một người đi tiên phong trong lĩnh vực này. 
     Ở Việt Nam, Panorama thường được sử dụng nhiều trong quảng cáo, các biển quảng cáo lớn đa phần sử dụng kỹ thuật Paronama sẽ mang lại hiệu quả rất tốt.


Panorama là kỹ thuật chụp ảnh tương đối khó và không phải thiết bị nào cũng tạo được. Hiện nay nhiều dòng máy ảnh chụp hiện đại đã có hỗ trợ tính năng tạo ảnh Panorama, nhất là những model máy dùng cho người dùng máy ảnh bán nghiệp dư trở lên. Nếu bạn muốn lưu giữ một khung cảnh cực kỳ rộng lớn mà khung hình máy ảnh không thể ghi lại được hết thì Panorama sẽ giúp bạn tạo ra bức ảnh bao quát được tất cả không gian trong tầm mắt. Với những người chụp ảnh không chuyên nghiệp chỉ mang tính chất ghi lại dấu ấn, thời khắc nào đó thì chỉ cần một vài thao tác trên máy ảnh là bạn có thể có một bức ảnh Panorama. Muốn thế, trong máy ảnh bạn khởi động tính năng Panorama (nếu máy có giao diện tiếng Việt thì bạn chọn chế độ chụp là “chụp ghép ảnh”), chú ý điều chỉnh máy ảnh để không thay đổi các thông số đo sáng và cân bằng trắng trong các kiểu ảnh (khác với thông thường) nhằm tạo ra độ sáng đồng đều cho phép ghép ảnh dễ dàng hơn. Để chọn chế độ chụp Panorama, thường bạn sẽ phải sử dụng bảng điều khiển Mode của máy hoặc bánh xe cuộn tùy theo dòng máy đang sử dụng. Khi chụp, bạn nên chụp cảnh ngoài cùng bên trái của không gian trước mặt, dịch chuyển khung hình qua phải, chụp tiếp khung cảnh, cứ thế cho đến khi đã chụp xong toàn bộ không gian thì máy ảnh sẽ tự động ghép các ảnh lại với nhau.

  Để chụp ảnh được đẹp và chuẩn, tốt nhất bạn nên có gắn máy ảnh lên chân đế khi chụp ảnh dạng này, tránh rung máy và làm hình mất cân đối hoặc bị lệch về một phía khiến cho ảnh ghép không sắc sảo. Trong quá trình chụp tránh những khoảng thiếu sẽ khiến cho ảnh bị trống, nên chụp các khoảng trùng giữa ảnh để tăng chất lượng các “điểm nối” và cho phép phần mền nối ảnh Panorama hoạt động chuẩn hơn. Sau khi hoàn tất việc chụp ảnh muốn có kết quả như ý muốn bạn có thể dùng photoshop để chính sửa lại cho hoàn chỉnh hơn.


Visited 284 times, 1 visit(s) today

Bình luận

You may also like...