Extension Tube công dụng và chức năng cho Macro

Extension Tube công dụng và chức năng cho Macro

Extension Tube công dụng và chức năng cho Macro

Để chụp Macro có nhiều cách như dùng revert lens, Closeup filter/Adapter, Lens Macro và một trong những cách để chụp Macro rẻ và tiện là sự dụng extension tube kết hợp với lens 50mm.
Để chụp Macro có nhiều cách như dùng revert lens, Closeup filter/Adapter, Lens Macro và một trong những cách để chụp Macro rẻ và tiện là sự dụng extension tube kết hợp với lens 50mm. Đây là đoạn nối giữa ống kính máy ảnh với lens nhằm đẩy xa khoảng cách từ lens đến mặt phim (sensor) như hiệu quả của lens Macro thật. Với những Extension tube đời mới còn có thể vẫn có AF nhằm hỗ trợ cho việc chụp được thuận tiện.


Công dụng của Extension Tube AF và Non AF 

1/ Với lens AF dùng với Extension Tube AF

Thông thường chụp macro phải chỉnh sang manual (M) trên lens, Còn body Vẩn để Auto chỉ chuyển trên vòng chức năng AV,Tv (Ca), A, S (Ni) ưu tiên khẩu độ, tốc độ, nếu có gắn Extension Tube có AF.Còn cao thủ thì chơi M luôn,nhưng đếm được trên đầu ngón tay.

2/ Với Lens AF dùng với Extension Tube "Non AF"

Trên BODY phải chuyển sang M,vì vậy trên lens không thể là AF( vòng chức năng cũng phải M)? Nên nó khổ như con thú vì: đo sáng bằng mắt, focus bằng chân,tốc độ, khẩu độ xe lia lịa… chưa kể góc lệnh của hình muốn chụp đo sáng lúc nãy nó sai rồi,
Cái nầy thì dòng Canon rất khó khăn vì trên lens không có vòng chỉnh khẩu độ (các bác chú ý nhé) Nikon thì hehe……chạy.

3/ Với lens MF dùng với Extention Tube MF or (AF)

Giống như dòng 2,
Chụp tốt và dễ khi chụp tỉnh vật trong nhà,và trong điều kiện ánh sáng không nhiều thay đổi. Còn lại đúng là "Chụp Thú".

Vì vậy bộ Extension Tube Non D hữu dụng nhất với lens MF.Ưu tiên dòng Nikon

Lưu ý: Khi gắn EXTENSION TUBE sẽ làm cho DOF càng ….càng mỏng thêm đấy nhé.Nhưng cho phép dzí sát lens vào vật thể hơn.

Tuy nhiên độ phóng đại thực tế chưa thấy bác nào post lên để bà con "mục sở thị" để còn biết có nên quyết định mua lens Macro hay Extension tube vì giá cả lens Macro ở VN cho độ phóng đại thực 1:1 vẫn khá cao (quãng 350$ cho lens mới Tamron SP AF 90mm F/2.8 1:1 Macro Di) và giá Extension tube (cho Ni) là 100$. Em cũng thích nghịch ngợm tẹo và.. tìm cách rẻ hơn là dùng lens M42 + Extension tube + mount converter để đạt được hiệu ứng như bộ Extension tube ở trên.

– Đây là ảnh chụp tại khoảng cách lấy nét gần nhất của lens Pentacon 50/1.8 (Mimimum Focus Distance): 

 


– Ảnh này chụp vẫn với lens trên và có 12mm Extension tube, vẫn chụp tại MFD:
 

 


– Ảnh chụp với 20mm Extension tube, MFD: 


 


– Ảnh chụp với 36mm Extension tube, MFD: 


 


– Và… 1 + 2 + 3 = 12mm + 20mm + 36mm = 68mm Extension tube: 


 

Visited 761 times, 1 visit(s) today

Bình luận

You may also like...