9 mẹo nhỏ khắc phục nhiễu hậu cảnh trong nhiếp ảnh

Hậu cảnh (Background) mang đến cả những cơ hội và thách thức cho những nhiếp ảnh gia. Một mặt có thể đặt đối tượng chính trong bối cảnh giúp nổi bật và thu hút nhưng mặt khác hậu cảnh cũng có thể gây nhiễu và áp đảo đối tượng.

Nhiều người chụp thường hay mắc phải lỗi nhiễu hậu cảnh, khiến đối tượng, trọng tâm của hình kém nổi bật, thậm chí còn bị chìm đi. Ví dụ có những khi đang bấm máy, vô tình xuất hiện một ai đó lạc vào khuôn hình, hay trong nhiều trường hợp người chụp lại không để ý đến những cảnh vật hoặc đối tượng khác kết quả dẫn đến bức ảnh với cái cây “mọc” ra từ đầu hay những đường dây điện chăng ngang qua.

Hơn nữa, có thể đối tượng mà người chụp đang muốn nhắm đến là các đường nhưng ở hậu cảnh lại cũng có những vạch, đường thậm chí còn đậm hơn, đối lập với chủ thể chính, làm mu mờ giá trị bức ảnh mà người chụp muốn chuyển tải.

Bài viết này sẽ chia sẻ 9 mẹo nhỏ từ trang Digital Photography School giúp khắc phục lỗi nhiễu hậu cảnh trong nhiếp ảnh.

1. Kiểm tra kỹ hậu cảnh trước khi chụp

Vấn đề tưởng chừng đơn giản này nhưng lại là điều nhiều người thường “quên” thực hiện dẫn đến những kết quả không mong muốn trên những bức hình. Trước khi chuẩn bị bấm máy, bạn hãy bỏ ra vài phút để ngắm lại một lượt hậu cảnh xem có vấn đề gì về màu sắc, đường nét hay những đối tượng phụ không phù hợp có thể khiến sao lãng đối tượng chính của mình hay không.

2. Di chuyển đối tượng cần chụp

Đây cũng là một mẹo vô cùng đơn giản nhưng lại rất cần thiết nếu muốn có được bức ảnh hoàn hảo hơn. Nếu bạn chụp chân dung hãy yêu cầu mẫu di chuyển sang phải hay trái một chút. Điều này có thể sẽ giúp bạn tránh được những chi tiết có thể làm nhiễu hậu cảnh.

3. Thay đổi góc chụp

Trong trường hợp có những vật thể gây nhiễu hậu cảnh nhưng bạn lại không thể di chuyển được đối tượng chụp, cách giải quyết là bạn nên tự di chuyển, thay đổi sang một góc chụp khác. Tùy từng trường hợp cụ thể bạn có thể chuyển sang trái hoặc bên phải hoặc chụp hất lên bầu trời để lấy cảnh nền hoặc chụp từ trên xuống nhằm lọa bỏ đối tượng gây nhiễu hậu cảnh của bức hình.

4. Sử dụng khẩu độ làm mờ hậu cảnh

Sử dụng chính ống kính để làm mờ toàn bộ hậu cảnh là một trong những phương pháp xử lý nhiễu hậu cảnh hữu hiệu nhất. Bạn hãy đặt khẩu độ lớn (số f càng nhỏ) xuống tới f/4 hoặc f/2,8, để giúp đối tượng nổi bật hơn trên phông nền mờ ảo.

Để thấy được hiệu quả và chọn lựa được mức độ phù hợp theo cách này bạn hãy chuyển sang chế độ ưu tiên khẩu độ và chụp một số ảnh ở giá trị khẩu độ khác nhau. Bắt đầu với khẩu độ f/20 và giảm dần xuống đến dưới f/4, bạn sẽ thấy rõ hiệu quả với hậu cảnh của bức ảnh ngày càng mờ hơn.

 5. Sử dụng tiêu cự làm mờ hậu cảnh

Một cách khác để có được hậu cảnh đẹp và mờ là sử dụng một ống kính với tiêu cự dài giúp ảnh có độ sâu trường ảnh nông hơn. Mặc dù hiệu ứng của ống kính tele không đủ lớn để nhận ra và cũng có nhiều tranh cãi xung quanh vấn đề này nhưng một thực tế là, do tiêu cự dài hơn nên đối tượng sẽ “đầy” trong khung hình hơn. Vì thế, khi kết hợp với độ mở lớn, hậu cảnh sẽ mờ hơn và đối tượng sẽ nổi bật.

6. Đặt đối tượng chính trước hậu cảnh là không gian mở

Đặt đối tượng chính ở một khoảng cách khá xa trước một hậu cảnh mở sẽ giúp mang lại những hiệu quả đáng kể. Bạn thử tưởng tượng với một bức hình chụp đối tượng phía trước bức tường gạch và một bức với hậu cảnh là cánh đồng rất xa xăm, bạn sẽ thấy ngay bức nào cho kết quả tốt hơn trong việc làm mờ và giúp tập trung hơn vào đối tượng chính.

7. Lấp đầy đối tượng trong khung hình

Một cách xử lý khác cũng rất hiệu quả nếu muốn loại bỏ nhiễu hậu cảnh là cắt cúp khung hình, co gọn lại đối tượng (bằng cách ống kính zoom hoặc bằng chân) sao cho đối tượng chính bao phủ phần lớn khuôn hình. Cách này có thể giải quyết hữu hiệu những vấn đề về hậu cảnh và cũng có thể tạo được những hiệu ứng ấn tượng khác.

8. Tự tạo hậu cảnh

Nhiều khi bạn không thể tìm được một hậu cảnh phù hợp với ý đồ chụp, khi đó hãy tính đến phương án tạo hậu cảnh riêng cho mình. Không quá phức tạp, hậu cảnh của bạn có thể chỉ là một tấm vải đơn sắc hay những tấm bìa. Những thứ này khá gọn nhẹ vì vậy có thể mang theo trong balo để sử dụng và thay đổi khi cần thiết. Nếu chụp trong nhà bạn nên dọn dẹp đồ đạc cho gọn để tránh làm nhiễu hậu cảnh cho những đối tượng chính.

9. Xử lý hậu kỳ

Phương pháp cuối cùng để khắc phục vấn đề nhiễu hậu cảnh chính là sử dụng các phần mềm xử lý ảnh. Tùy thuộc vào khả năng mà bạn có thể loại bỏ hoặc thay cảnh nền, xóa bỏ đi những đối tượng, chi tiết gây nhiễu ảnh chuyển sang tông nền đen trắng trong khi đối tượng chính vẫn có màu..v.v.

Trên đây là 9 mẹo nhỏ khắc phục lỗi nhiễu hậu cảnh trong nhiếp ảnh được biên tập từ trang Digital Photography School, hy vọng có thể giúp bạn có những bức hình như ý trong quá trình tác nghiệp.

Van.vn (Theo Digital Photography School)

Visited 1,151 times, 1 visit(s) today

Bình luận

You may also like...