Vì sao người Trung Quốc muốn sở hữu hãng máy ảnh lừng danh Hasselblad? Hãy nhìn sang Volvo

Vì sao người Trung Quốc muốn sở hữu hãng máy ảnh lừng danh Hasselblad? Hãy nhìn sang Volvo

Có lẽ hãng drone Trung Quốc hy vọng mình sẽ mang lại một sức sống mới cho thương hiệu huyền thoại này.

Một trong những câu chuyện kỳ lạ nhất của CES năm nay là thông tin nhà sản xuất drone Trung Quốc DJI mua một lượng cổ phần lớn tại Hasselblad, công ty camera lừng danh của Thụy Điển. Vẫn chưa có bên nào chính thức thông báo về động thái này, nhưng các nguồn tin thân cận xác nhận rằng các báo cáo rò rỉ ra từ hội chợ CES là chính xác.

Điều đó đặt ra câu hỏi về lý do tại sao DJI, một công ty chuyên sản xuất các loại camera trọng lượng nhẹ, ít tốn năng lượng cho các drone của hãng, lại quan tâm đến việc sở hữu một lượng lớn cổ phần tại Hasselblad, vốn nổi tiếng vì những chiếc camera medium format, to và nặng như vậy?

Hãy coi những gì dưới đây chỉ là các dự đoán dựa trên việc thảo luận với những nguồn tin thân cận về logic đằng sau thương vụ này. Phép so sánh tốt nhất cho sự hợp nhất giữa DJI và Hasselblad là thương vụ hãng Trung Quốc Geely Motor thâu tóm hãng ô tô Thụy Điển Volvo vào năm 2010. Tại thời điểm đó, Volva đang phải chịu cảnh sụt giảm doanh thu và thiếu lợi nhuận, bị cản trở bởi quy mô nhỏ, chi phí sản xuất cao và thương hiệu đã lỗi thời.

Người bảo vệ mới cho công ty

Geely mang lại cho Volvo sự hỗ trợ tài chính cần thiết để đạt các mục tiêu cao hơn. Công ty hướng đến việc sản xuất những chiếc xe lớn hơn để cạnh tranh trực tiếp với các thương hiệu hàng đầu của Đức. 6 năm sau, doanh số và lợi nhuận của Volvo đã đạt mức cao nhất từ trước đến nay, mở đường cho một vụ IPO tiềm năng.

Hasselblad, cũng như Volvo, trong những năm gần đây đang bị mắc kẹt trong một vòng luẩn quẩn của việc nguồn vốn bị giới hạn và các quyết định ngắn hạn. Hãng đã có một số nỗ lực nhỏ để đặt chân vào thế giới smartphone, nhưng cho đến nay vẫn chưa thu được nhiều thành công. DJI, cũng như Geely, tin rằng công ty có thể trở lại vinh quang trước đây nếu họ được thổi một làn sinh lực mới, để một lần nữa thực hiện các bước đi dài hạn và mạnh mẽ.

Cũng như Geely, DJI dường như sẽ hỗ trợ Hasselblad về tài chính, các nguồn lực kỹ thuật và các chuyên môn sản xuất. Chiếc máy ảnh X1-D, thiết bị sẽ mang chất lượng của máy ảnh medium format Hasselblad vào trong một kích thước nhỏ gọn hơn, là minh chứng đầu tiên cho sự hợp tác này. Trang The Verge đã có dịp đánh giá nó, và họ rất ấn tượng về chất lượng hình ảnh của thiết bị.


Chiếc máy ảnh medium format X1-D của Hasselblad.

Chiếc máy ảnh medium format X1-D của Hasselblad.

Vậy DJI sẽ nhận lại được gì? Không có vẻ gì Hasselblad có thể đi xa đến mức thực hiện một cuộc IPO, nhưng chắc chắn sẽ có rất nhiều điểm có thể hợp tác giữa một nhà sản xuất camera cổ điển và một công ty drone mới nổi.

DJI đang nhắm đến việc chiếm lĩnh phân khúc cao cấp trên thị trường nhiếp ảnh và điện ảnh, bằng cách tạo ra những chiếc máy ảnh và thiết bị bay cho các chuyên gia Hollywood. Hasselblad là thương hiệu được yêu mến từ lâu trong nhóm người này, và cũng mang đến cho DJI kinh nghiệm phong phú về quang học, thiết kế, công nghệ chip và phần mềm.

Đưa máy ảnh lên không trung và ngoài không gian

Trong khi nổi tiếng là những máy ảnh cầm tay cỡ lớn cho các nghệ sĩ lừng danh như William Eggleston và Albert Watson, Hasselblad có một lịch sử là một hãng chụp ảnh trên không trong thời Thế chiến thứ Hai, khi hãng tạo ra các sản phẩm được sử dụng trên máy bay cho quân đội Thụy Điển.

Vào những năm 1960, các máy ảnh của hãng trở thành sự lựa chọn của NASA, khi được dùng để chụp những bức ảnh đầu tiên về việc con người hạ cánh lên mặt trăng (Trên thực tế, một đôi máy ảnh Hasselblad vẫn đang ở trên đó). Đó là một công ty với một kho các kiến thức, bằng sáng chế và chuyên môn mà DJI có thể thừa hưởng.

Bên cạnh rất nhiều lý do kinh doanh hợp logic cho thương vụ này, cũng có những yếu tố về văn hóa nữa. Văn hóa doanh nghiệp tại DJI được xây dựng dựa trên cam kết về chất lượng, thiết kế và thương hiệu – những yếu tố không bình thường trong ngành công nghiệp điện tử tiêu dùng tại Trung Quốc. Đó là văn hóa đã giúp đưa DJI trở thành công ty Trung Quốc đầu tiên nổi lên như một người dẫn đầu toàn cầu trong phần khúc điện tử tiêu dùng. Và họ mong muốn có cơ hội để bảo tồn và tham gia vào di sản mà Hasselblad đã xây dựng.

Theo The Verge

Visited 690 times, 1 visit(s) today

Bình luận

You may also like...