Đánh giá chi tiết Pentax K-1 trong ảnh phong cảnh

Một bài viết rất chi tiết về máy ảnh Pentax K1 trong thể loại nhiếp ảnh phong cảnh, nếu bạn yêu thích thương hiệu pentax, thì đây là một bài rất hay mà bạn nên xem, bài viết được lethai7889 từ vnphoto.net chuyển dịch của nhiếp ảnh gia Morden O’Hare

 

Pentax K-1 trong nhiếp ảnh phong cảnh

Bài viết này được chuyển thể từ đánh giá của nhiếp ảnh gia Morden O’Hare sau vài tuần trải nghiệm Pentax K-1.

Bản gốc mọi người có thể xem thêm tại đây: Pentax K-1 Landscape Photography Review

Chụp ảnh phong cảnh với Pentax K-1
Ngày 06 tháng 10 năm 2016
Lời mở đầu!

Khi Pentax giới thiệu chính thức máy ảnh Full Frame K-1 36mp, tôi đã rất hào hứng với tiềm năng nó trở thành máy chụp “back up” thay thế cho máy chuyên chụp phong cảnh chính của mình là Pentax 645Z. Tôi cũng đang tìm kiếm một giải pháp độ phân giải cao, một số dãy tiêu cự mà tôi đang không thể có khi dùng Pentax 645Z, chẳng hạn như dãy tiêu cự siêu rộng (ultra-wide). Tôi đã thanh lý rất nhiều thiết bị Canon của mình để tối ưu hóa cho khả năng chụp phong cảnh, vì vậy K-1 chính là đơn hàng tiếp theo và cũng là cuối cùng. Đây cũng chính là bài đánh giá ban đầu của tôi sau vài tuần sở hữu.

Tôi sẽ không đi sâu vào các thông số kĩ thuật của máy ảnh hoặc thiết lập các buổi “test” thử nghiệm bằng các thiết bị cụ thể để đánh giá chất lượng hình ảnh thông qua những con số. Tôi sẽ đánh giá dựa vào kinh nghiệm chụp ảnh, các tính năng của máy để khai thác triệt để khả năng chụp phong cảnh của nó.

Tổng quan: Thế mạnh của Pentax

Hệ thống ổn định hình ảnh tích hợp trên thân máy (IBIS)

Ở một số góc độ thì hệ thống DSLR Pentax là rất khác so với hệ thống của Nikon và Canon. Đáng kể nhất đó chính là việc tích hợp hệ thống ổn định hình ảnh trong thân máy ( IBIS). Một số máy ảnh khác cũng tích hợp khả năng này ( như máy ảnh không gương lật của Sony A7 và một số máy ảnh micro four-third (4/3)), nhưng theo sự hiểu biết của tôi thì đáng kể nhất chính là ông lớn Sony, người đã tích hợp “IBIS” trên một số thân máy DSLR của họ.

Việc tích hợp hệ thống ổn định hình ảnh trong thân máy của Pentax đã tạo ra được một số ứng dụng sáng tạo rất hữu ích trong nhiếp ảnh phong cảnh. Đây là những tính năng mà Canon và Nikon (những hãng ổn định hình ảnh (chống rung) trên ống kính ) không thể làm được. Ngay cả với những “IBIS” trên máy ảnh của những hãng khác cũng hoàn toàn không làm được như những gì mà Pentax đã ứng dụng với nó. Hiển nhiên ứng dụng đầu tiên và chủ yếu của “IBIS” là ổn định hình ảnh (chống rung). Tuy nhiên tôi thực sự thích việc ổn định hình ảnh (chống rung) trên ống kính bởi vì tôi có thể nhìn thấy được hiệu quả của nó khi nhìn qua kính ngắm trong khi chụp, áp dụng điều này trên thân máy có vẻ như nó (chống rung) chỉ thực hiện tốt nhiệm vụ cần làm. Chống rung thực ra chỉ là điều căn bản. Có những tính năng được phát triển dựa vào “IBIS” để phục vụ tốt cho nhiếp ảnh phong cảnh như “Pixel Shift”, “Astro-tracer” (ứng dụng trong chụp thiên văn) và tùy chỉnh các thành phần khác. Một ứng dụng khác của “IBIS” đó là tự động làm thẳng đường chân trời bằng cách dịch chuyển cảm biến theo hai chiều khác nhau.

Cảm biến ảnh của Sony

Pentax, giống như Nikon, đều sử dụng cảm biến Sony. Cảm biến 36mp trên Pentax K-1 được làm giống như cảm biến của Nikon D810 nhưng với công thức bí mật của Pentax. Không có gì là tệ khi Pentax sử dụng cảm biến của Sony thay vì phải tự phát triển cảm biến cho riêng mình kể từ khi Sony là nhà sản xuất hàng đầu trên thế giới và sẽ tiếp tục tung ra nhiều dòng sản phẩm khác nhau trong ngành công nghiệp này. Tôi nghĩ rằng đó là một giả định đúng trong tương lai phiên bản sau Pentax K-1 cũng sẽ như vậy ( K-1 II ?) có thể đó là một phiên bản khác của cảm biến 42mp trên Sony A7r II hiện tại, là một nâng cấp khá tốt cho những “Pentaxians” thích độ phân giải cao hơn nữa.

Khả năng chống chịu thời tiết của thân máy

Pentax cực kì nổi tiếng trong việc thiết kế một thân máy chắc chắn ( chất liệu vỏ là hợp kim ma giê), có khả năng chống chọi với thời tiết xấu. Chỉ cần “tìm kiếm” nhanh trên mạng internet bạn sẽ tìm thấy rất nhiều “video” người dùng “rửa” máy, vệ sinh bùn đất khỏi thân máy bằng vòi nước hoặc vòi sen. K-1 rất hoàn hảo để chống chịu lại mọi điều kiện thời tiết xấu. Kết hợp với một trong những ống kính kháng thời tiết hoàn toàn (All-weather (AW)) như 70-200mm F2.8, K-1 sẽ đồng hành cùng bạn trong mọi điều kiện thời tiết mà bạn trải qua. Thật không may là hai ống kính có nguồn gốc từ Tamron là 15-30mm và 24-70mm không thể có được đẳng cấp trên, chỉ dừng lại ở mức thấp hơn là WR ( weather resistant), dù vậy những ống kính này cũng chịu được một số môi trường khắc nghiệt nhất định.

Tôi có vài lần bị sự cố với mưa trong lúc chụp. Khi đó tôi sử dụng Canon và rất lo lắng, thế nên tôi cất máy vào giỏ xách và chờ cho đến khi tạnh mưa. Tôi đã gặp vấn đề với 7D một lần, khi đó những hạt mưa rơi quanh nút bấm chụp và làm cho nó chụp liên tục không ngừng. Tôi đã sấy khô nút ấy và may thay nó không còn bị lỗi nữa, tuy vậy tôi vẫn không thể tin cơ chế máy Canon của tôi có thể sử dụng trong thời tiết ẩm ướt ấy. Khi dùng Pentax K-1, tôi đã để cho máy ướt đẫm dưới mưa một vài lần, nhưng cũng chẳng bận tâm lắm vì cả máy ảnh và ống kính đều không bị ảnh hưởng. Tôi sẽ không cố gắng thử cực hạn của các “seal” của máy xem khả năng nó chịu đựng tới đâu nếu phải ngập nước hoàn toàn nhưng có lẽ nó sẽ chịu được nếu như điều xui xẻo nhất có thể xảy ra )

Ngàm K huyền thoại

Một trong những lý do mà Pentax là hãng máy ảnh có một lực lượng “fan” trung thành đông đảo nhất trong giới nhiếp ảnh đó chính là khả năng liên kết hệ thống ống kính của nó. Khác với Canon và Nikon, ngàm K Pentax tương thích ngược với toàn bộ các ống kính từ những năm 1970 trở lại đây:

Thậm chí với những ống kính lấy nét bằng tay hoàn toàn khi gắn lên thân máy Pentax đều được hỗ trợ đo sáng bán tự động thông qua “nút xanh” (green button) và có thể chỉnh khẩu độ bằng vòng chỉnh khẩu trên ống kính cũng như thiết lập tiêu cự tự chọn trên thân máy.
Ống kính lấy nét bằng tay nhưng có 1 chấu “A” tự động nhận khẩu, tự động đo sáng cũng hoạt động hoàn hảo.
Những ống kính tự động lấy nét từ thập niên 80 hay 90 mà chưa có “motor” lấy nét tích hợp bên trong vẫn dùng được bởi các thân máy DSLR Pentax đều trang bị một “motor” điều khiển hệ thống lấy nét của ống kính ( lấy nét qua vít).
Các ống kính mới hiện nay đương nhiên được tích hợp “motor” lấy nét bên trong và hoạt động hoàn toàn bằng điện tử.
Và tất nhiên là IBIS ( chống rung) hoạt động tương thích với mọi ống kính gắn trên thân máy.

K-1 thậm chí còn dùng được cả những ống kính được thiết kế riêng dành cho dòng máy sử dụng cảm biến APS-C. Để dùng một ống kính “crop” có thể tùy chỉnh tự động hoặc tùy chọn trong chế độ “Crop Mode” và chất lượng hình giảm còn khoảng 15mb. Một lợi thế nữa, khi chụp ở chế độ crop có thể tăng tốc độ chụp của máy lên 6.5 frame/giây và không có gì là tệ cả, khi một số trường hợp bạn cần chụp nhanh và chất lượng hình ảnh 15 mb là quá đủ cho công việc.

Xứng đáng tới từng đồng tiền

Pentax chỉ là chàng tí hon trong thị trường máy ảnh, với chỉ một vài phân khúc máy ảnh DSLR so với Canon và Nikon. Chiến dịch marketing của họ còn mờ ảo hơn mặc dù là một phần của ông lớn ngành ảnh RICOH. Những yếu tố này vô hình chung biến những chiếc máy ảnh hiện có trở nên đáng “đồng tiền bát gạo”. K-1 đang bán tại Úc xấp xỉ khoảng 2800 đô la Úc. Nó chênh lệch rất nhiều nếu so với 50mp của Canon 5Dsr với giá khoảng 5000 đô la Úc, hay chiếc máy mới 30mp 5D Mark iv giá 5000 đô la Úc, 36mp của Nikon D810 tầm 3600 đô la Úc và 42mp của Sony A7r II khoảng 4100 đô la Úc. Pentax K-1 đi kèm ống kính HD DFA 24-70mm có giá còn thấp hơn Canon 5Dsr nhưng thuộc phân khúc chuyên nghiệp, thân máy bền bỉ, vỏ hợp kim ma-giê, cùng với công nghệ chống thời tiết hàng đầu, những công nghệ Pentax mới nhất, đều được “dồn” vào sản phẩm. Đối với ai muốn khám phá hệ thống megapixel lớn, đây là một lựa chọn cực kì hấp dẫn.

Chỉ số kute – cá tính

Tôi không ngần ngại thừa nhận rằng có chút gì đó ngược ngạo nhưng thực ra tôi thấy thích khi Pentax là một tên tuổi nhỏ trong làng máy ảnh. Người chọn Pentax được xem như là kẻ khác thường hay “lập dị” so với người dùng Canon, Nikon và Sony! Tôi bắt đầu có cảm giác phát chán với Canon và việc đầu tư vào một hệ thống mới tạo cho tôi một sự thích thú vô cùng.

Thân máy và khả năng tác nghiệp

Thân máy

Pentax K-1 không phải là một máy ảnh đẹp, nhưng thiết kế rắn chắc, trang bị các bánh xe hầm hố biến nó trở thành chiếc Toyota Landcruiser của DSLR và tôi thực sự thích thú với điều này. Kích thước của nó là nhỏ gọn hơn nhiều so với bất kì máy nào của dòng 5D nhưng điều này thực ra là chiều rộng của nó ngắn hơn. Chiều cao tương đương nhưng dày hơn và nặng hơn một chút. Cảm giác cầm rất chắc, đầm tay chứ không nhẹ như những máy không gương lật hiện tại.

Hệ thống bánh xe và các phím bấm kết hợp với nhau rất tốt và tạo cho tôi cảm giác thân thuộc vì nó giống như hệ thống của Pentax 645Z mà tôi đang sử dụng. Sự khác biệt lớn nhất là vị trí nút “live view” nằm ở góc trái phía trên thay vì nằm gần 04 phím điều hướng nhưng tôi đã làm quen với việc này rất nhanh chóng và thích vị trí mới hơn. Các nút bấm tiếp xúc rất dễ và chính xác, không như các nút trên 645Z, nhô cao hơn và phải ấn sâu hơn. Sau một vài buổi làm quen, tôi đã có thể điều khiển nó bằng trực giác như hệ thống các phím trên máy Canon cũ. Khuyết điểm là việc di chuyển điểm lấy nét và tùy chỉnh chế độ lấy nét không nhanh như Canon chỉ bằng một nút “joystick”.

Với K-1, Pentax đã bổ sung thêm một bánh xe thứ ba trên đỉnh máy để tùy chỉnh nhanh một loạt chức năng. Các chức năng tùy chỉnh được thiết lập bằng cách xoay bánh xe chuyển chế độ thứ hai ở mặt trên bao gồm các tính năng ISO, bù trừ sáng và HDR. Cá nhân tôi nhận thấy việc tùy chỉnh ISO hay EV dễ hơn khi bấm một nút mặt trên và xoay bánh xe bằng ngón cái nhưng thực sự tốt hơn nữa khi xoay bằng bánh xe thứ ba và không phải bấm vào menu. Tôi cũng nhận ra rằng bánh xe thứ ba xoay khá là cứng. Nhược điểm duy nhất đó chính là diện tích màn hình LCD phụ cũng vì vậy mà nhỏ hơn. Thành thật mà nói thì tôi cũng không thường sử dụng LCD phụ nhiều như là nhìn vào màn hình chính hay màn hình nhỏ khi nhìn qua kính ngắm quang học.

Tôi là “fan” hâm mộ lớn của Pentax với tính năng thiết lập chế độ riêng “User Mode”. Đây không phải là tính năng mới vì Canon cũng có 03 chế độ “C” nhưng Pentax cho phép tùy biến cá nhân nhiều hơn như có thể lưu hoặc xóa những thông số trong quá trình chụp tại chế độ đó ngay khi chuyển sang chế độ khác. Thậm chí có thể thay đổi chế độ chụp từ Av sang M, hoặc bất kì điều gì mà không cần phải thiết lập lại từ đầu khi dùng chế độ “C” của Canon. Tiện ích không dừng lại ở đó, Pentax có đến 05 chế độ “User”, Tôi có thể thiết lập các chế độ M, B, Av, Av với Crop và “time lapse”, tất cả đều được lưu lại trên một bánh xe duy nhất. Và cũng như Pentax 645Z, bạn cũng có thể đặt cho mỗi chế độ một cái tên, có thể nhấp nháy trên màn hình lần đầu tiên cài đặt để giúp bạn ghi nhớ chế độ này là cài đặt những gì. Có một vài tính năng trong Menu dường như không được lưu lại trong cài đặt “User” gây phiền hà đôi chút – ví dụ như tôi muốn tắt chức năng xem ảnh trước trong “chế độ chụp time lapse” nhưng không thể mà phải tự mình cài đặt.

May mắn sao mà K-1 cũng được trang bị 02 khe cắm thẻ nhớ SD mà những máy ảnh chuyên nghiệp cần phải có. Pentax 645Z cũng có kết cấu tương tự và tôi bắt đầu loại bỏ dần những thẻ nhớ CF mà tôi dùng trên máy ảnh Canon trong nhiều năm.


Tác nghiệp

Cảm nhận đầu tiên khi cầm trên tay đó là giống như tôi đang cầm 645Z – nơi gắn dây bấm mềm nằm ngay vùng tay nắm máy ảnh. Mặc dù máy ảnh khi chụp bằng điều khiển từ xa thường gắn lên chân máy nhưng tôi có thói quen luôn cầm lấy máy ảnh và điều này thực sự làm vướng víu khi gắn dây bấm mềm lên máy. Nó thậm chí còn tệ hơn 645Z vì nơi gắn điều khiển từ xa thấp hơn do đó tôi có thể thả lỏng tay một chút để tránh nó. Ít nhất thì điều này là cần thiết khi tôi phơi sáng và tôi có thể xử lý việc này bằng cách dùng điều khiển từ xa không dây ( điều khiển bằng remote thông qua cổng hồng ngoại).

Một vấn đề nhỏ đó là việc bán cầm tay khá nhỏ và không đủ sâu để cầm chắc. Tay tôi khá to nên những ngón tay thường dư ra một khoảng phía trước bán cầm, điều đó làm tôi cảm thấy không ổn lắm, tay hơi bị thả lỏng. Một trong những lý do mà tôi thích DSLR hơn là máy ảnh không gương lật đó chính là việc cầm máy chắc chắn, thoải mái và thuận tiện cho công việc. K-1 không hoàn toàn đáp ứng tốt tiêu chí cầm chắc chắn này so với máy Canon 5D mark iii và hiện tại tôi hài lòng nhất đó là grip tay cầm của chiếc máy ảnh 645Z. Đây không phải là đòi hỏi khắt khe, tôi chỉ muốn diễn tả lại cái cảm giác khi cầm nó. Và cũng chẳng phải là vấn đề gì khi dùng trên chân máy hoặc với ai có bàn tay nhỏ hơn tôi.

Thêm một khía cạnh nữa mà tôi cảm thấy không ưng ý lắm đó là phương pháp chọn chế độ lấy nét. Có một nút tùy chọn chế độ lấy nét nằm phía trên cần gạt chuyển đổi (tự động hoặc bằng tay) và kết hợp với 04 phím điều hướng để di chuyển vùng hoặc điểm lấy nét. Các phím bấm này nằm không xa lắm so với nút lấy nét ( tôi thường sử dụng chế độ lấy nét riêng thay vì dùng chung với nút bấm chụp). Do vậy tôi thấy có chút chậm hơn so với hệ thống được trang bị gần như hoàn hảo của Canon. Tôi cũng chắc rằng tốc độ và khả năng xử lý nhanh sẽ làm cho bạn tự tin hơn nhưng có lẽ đây sẽ không bao giờ là một hệ thống tối ưu.

Thao tác máy ảnh trong môi trường thiếu sáng là rất tuyệt vời khi Pentax rất chu đáo trang bị hệ thống đèn LED hỗ trợ cho máy. Với 02 đèn LED nhỏ nằm phía sau màn hình LCD giúp điều khiển được các phím bấm mặt sau. Thậm chí trang bị cả cho khe cắm dây bấm mềm và nơi tháo lắp ống kính. Những tính năng này được tùy biến thỏa thích trên máy. Tôi thậm chí nhận ra rằng ngay cả khi tắt máy, bạn vẫn có thể bật đèn hỗ trợ thay ống kính – do đó bạn có thể thay ống kính thoải mái trong đêm với một chiếc máy ảnh tắt nguồn. Tại sao một ứng dụng hay như này lại không được trang bị trên những máy trước đó cơ chứ ( gào thét ) . Thật là một tính năng tuyệt vời, một minh chứng hùng hồn cho triết lý của Pentax – Ném mọi công nghệ tìm được vào đứa con tinh thần.

Với nhiếp ảnh phong cảnh thì thật là một thảm họa của Canon khi màn hình LCD là cố định trên dòng máy 5D. Màn hình nghiêng trên Pentax 645Z “ơn giời” là rất hữu dụng khi đặt máy ở vị trí thấp ( hay thậm chí ở độ cao bất khả kháng khi gắn trên chân máy). K-1 thừa hưởng ý tưởng đó và cải thiện tốt hơn khi đặ lên trục giữa và trượt trên 04 thanh thép không gỉ. Cơ chế này cho phép tùy chỉnh độ nghiêng của màn hình rất tiện lợi khi chụp chân dung. Bạn cũng chẳng cần phải lo lắng khi dùng vì màn hình này là cực kì chắc chắn.

Giao diện người dùng

Tôi không có nhiều điều để nói về hệ thống menu. Nó được sắp xếp rất hợp lý, người dùng Pentax khi nắm được nguyên tắc sẽ rất nhanh chóng làm chủ và tùy biến nhanh. Một khi thành thục, bạn sẽ hạn chế tối đa việc bấm vào menu, thay vào đó các phím bấm bên ngoài sẽ làm rất tốt việc đó. Giống như hầu hết các máy DSLR chuyên nghiệp, các thông số và tính năng đều được thể hiện trên các phím bấm và bánh xe cho phép người dùng tùy biến một cách nhanh chóng, trực quan. Những người muốn cảm ứng trên máy ảnh sẽ phải thất vọng nhưng với tôi thì tôi không bao giờ cần tính năng đó trên máy ảnh, tôi không quan tâm.

Hiệu suất

Màn trập của K-1 cho cảm giác “mượt mà”, khi trập êm và rất yên tĩnh. Mặc dù không có chế độ “chụp yên lặng” nhưng âm thanh màn trập thông thường cũng rất nhỏ, điều này làm cho âm thanh màn trập của Canon có vẻ là ồn ào hơn khi so sánh chúng với nhau. Thời gian khởi động sẵn sàng chụp là ngay lập tức. Thời gian xử lý ảnh để có thể hiển thị xem trước cũng như kiểm tra lấy nét là tốt nhưng sau khi chụp thì đèn báo “hoạt động” màu cam vẫn sáng thêm một chút. Máy vẫn có thể chụp được bình thường đến khi bộ nhớ đệm của máy bị đầy. Tôi nghĩ đây là một trong ít những thứ trong máy mà Pentax đã sử dụng để tiết kiệm chi phí giá thành bằng cách không đưa vào một bộ xử lý mạnh mẽ hơn. Tuy nhiên đó không phải là một điều xấu và nó không gây bất kỳ ảnh hưởng nào đến việc chụp ảnh bình thường của tôi.

Tuổi thọ của pin rất là tốt. Tôi đã không thực hiện các đánh giá sâu về nó nhưng nó thường được so sáng với Canon 5D markIII và tốt hơn một chút so với Pentax 645Z (dùng chung cùng một loại pin)

Phụ kiện đề xuất

Tấm đế chữ L (L-plate) tốt nhất hiện nay là của hãng Krik. Một tấm L-plate sẽ làm cho việc chụp ảnh thuận tiện hơn rất nhiều và một chiếc L-plate phù hợp sẽ rất chắc chắn và vừa khít với máy ảnh. Nó không phải là rẻ với tỷ giá tiền tệ và cước phí vận chuyển đến Úc nhưng nó có giá trị riêng.

Tôi sử dụng một sản phẩm tuyệt vời đó là dây đeo Slide của Peak Design. Nó rất tốt khi sử dụng để đeo máy ảnh và có thể tháo ra nhanh chóng và thuận tiện khi cần. Dây đeo khi được sử dụng cùng máy ảnh gắn trên chân máy là một mối nguy hiểm thực sự vì những rung động mà nó tạo ra do gió thổi, vì vậy tôi không sử dụng nó khi chụp. Thiết kế của Slide dễ dàng để lắp lại và sử dụng cho hai hoặc ba máy ảnh khác nhau khi cần thiết.


Pentax K-1, 24-70 @ 24mm, f16, 1 sec, ISO 100

Hệ thống ống kính

Những ống kính Pentax quyết định

Nhiều người sử dụng Pentax từ lâu có thể đã sở hữu một loạt các ống kính Pentax từ máy film hoặc các ống kính kỷ nguyên kỹ thuật số dùng cảm biến APS-C (DA, DA Ltd, DA * series) rất quan tâm đến việc sử dụng chúng trên một thân máy mới. Đã từ lâu kể từ khi tôi không phải là một “Pentaxians” (người dùng Pentax) và tôi quan tâm đến độ sắc nét cũng như chất lượng hình ảnh hơn tất cả mọi thứ trong một bức ảnh phong cảnh, tôi sẽ chỉ xem xét tới những ống kính “Full-frame”. Thật là thiết sót nếu như tôi không đề cập đến dòng ống kính một tiêu cự huyền thoại Limited và chúng vẫn còn được sản xuất. Các ống kính FA 31,43 & 77mm là những ống kính đẹp và phổ biến nhưng chúng được thiết kế cho thời đại máy ảnh chụp film và sử dụng hệ thống lấy nét tự động khá ồn và chậm. Tôi hi vọng Pentax sẽ nâng cấp tiếp những ống kính kinh điển này.

Tôi mua Pentax K-1 cùng với một ống kính tiêu chuẩn mới DFA 24-70 F2.8 ED WR. Ống kính này đóng vai trò như một ống kính đa dụng thiết yếu – những thành viên đầu tiên của Bộ ba thần thánh (Holy trinity) ống kính zoom có khẩu độ mở F2.8. Tôi đã xem xét tới ống kính DFA 28-105 F3.5-5.6 ED DC WR nhưng nó có khẩu độ mở khá nhỏ và góc chụp rộng 28mm khiến cho nó có ít triển vọng theo thời gian dài.

Một trong những quyết định quan trọng nhất đối với tôi là một ống kính góc siêu rộng vì hiện tại không tồn tại ống kính nào giống như hệ ống kính cho Pentax 645Z cho trường nhìn tương đương (theo tiêu chuẩn 35mm) rộng hơn 20mm (như ống kính DFA 25mm) hoặc 22mm (như ống kính zoom 28-45mm mà tôi sử dụng chủ yếu). Pentax đã giới thiệu DFA 15-30 F2.8 ED WR nhưng nó có một bất tiện lớn – đó là kính lọc. Nó có thấu kính trước lồi lên và phần loa che nắng cố định có nghĩa là tôi sẽ phải mua một bộ lọc đặc biệt (chẳng hạn như Lee SW150) với kính lọc cỡ 150mm-150mm rất lớn. Kính lọc luôn là một thứ không thể thiếu trong việc chụp ảnh phong cảnh của tôi vì tôi không chụp HDR hoặc trộn ảnh (Multi Exposure). Phải mua thêm một bộ kính lọc thứ hai và to như vậy là một điều khá đau lòng.

Cho đến khi Pentax có thêm thông tin về những ống kính DFA sắp ra mắt, chúng ta sẽ phải tìm đến các nhà sản xuất bên thứ 3 cho các ống kính trong giải tiêu cự này. Một lựa chọn thứ hai là Samyang 14mm F2.8 là ống kính lấy nét bằng tay có danh tiếng tuyệt vời cho chụp ảnh ban đêm, nhưng có cùng một vấn đề với các bộ kính lọc vì nó cũng được làm thấu kính trước lồi lên, không có bảo vệ thời tiết giống như là thiết kế kiên cố của nó. Nó cũng là một ống kính khá rẻ và có một số vấn đề về kiểm soát chất lượng (báo cáo). Một lựa chọn thứ ba hứa hẹn hơn được công bố là Irix 15mm F2.4. Nếu ống kính này đúng như những lời quảng cáo, nó sẽ có chất lượng cực cao, độ bền, bảo vệ thời tiết, ống kính này sẽ rất phù hợp. Giống như tất cả các ống kính siêu rộng, nó có một phần mặt trước rất lớn, nhưng nó sẽ phù hợp với một kính lọc cỡ 95mm, Irix còn trang bị thêm kính lọc ND và CPL cỡ 95mm, cộng với một khe cắm bộ lọc gel phía sau cho các bộ lọc ND.

Cuối cùng, mặc dù sau một vài tuần chỉ dùng ống kính 24-70mm, tôi đã mua ống kính Pentax 15-30 vì tiếng tăm của nó ở biến thể ống kính Tamron và nó là một ống kính zoom linh hoạt nên sẽ là một lựa chọn dài hạn hơn. Tôi vẫn chưa tìm ra giải pháp cho vấn đề kính lọc nhưng tôi nghĩ khả năng là bộ kính lọc Lee có thể giải quyết được.

PENTAX DFA 24-70 F2.8 ED SDM WR

Pentax 24-70mm f2.8 được sản xuất bởi Tamron (giống như 15-30mm) và dựa trên ống kính tương đương của họ có sẵn dành cho ngàm Canon và Nikon. Dường như Tamron đã làm nó theo yêu cầu thẩm mỹ của Pentax, loại bỏ hệ thống chống rung và có thể thêm lớp phủ ống kính của Pentax. Có thể khả năng chịu thời tiết là nét riêng biệt của Pentax, nhưng tôi đã không nhìn thấy bất kỳ thông tin kỹ thuật về điều này.

Các ống kính này sử dụng loại nhựa kỹ thuật tổng hợp giống như hầu hết các ống kính ngày nay nhưng nó cho cảm giác rất chắc chắn và được hoàn thiện tốt. Những khía trên vòng zoom và vòng lấy nét rất bám với vòng zoom rộng gần nhất và vòng lấy nét gần nhất với máy ảnh. Điều phàn nàn duy nhất của tôi đó là vòng lấy nét không quá dài. Chỉ vặn khoảng một phần tư từ điểm cực cận đến vô cực. Tôi lấy nét thủ công bằng cách sử dụng màn hình (live view) và nó thực sự cho thấy tầm quan trọng của thiết bị là như thế nào. Tôi tìm nó khó hơn là tôi tìm thấy điểm lấy nét tối ưu giống như là tôi muốn.

Khi tôi bắt đầu chụp một số ảnh , tôi đã không có ấn tượng với sự chuẩn xác của việc lấy nét khi chụp cầm tay. Với việc tinh chỉnh hệ thống lấy nét tự động, tôi đã sử dụng để có được kết quả tốt hơn nhiều nhưng tôi đã đạt mức tối đa của việc tinh chỉnh là +10. Tôi cảm thấy có chút bối rối nhưng tôi đoán đó là những gì mà việc tinh chỉnh mang lại. Tôi đã thực hiện một vài bức ảnh tại tiêu cực nhỏ nhất với khẩu độ lớn nhất (wide open) nhưng đối với những gì tôi đã làm được (một số bức chân dung gia đình) có vẻ như ảnh rất nét nhưng chỉ ở vùng trung tâm. Đóng khẩu độ lại khoảng F8 – F16 để chụp phong cảnh, ảnh rất tốt nhưng chưa phải là mức tuyệt đẹp. Tôi đã nhận ra là những điểm ảnh đường biên hoặc phần rìa, cạnh thì có độ nét mềm hơn so với vùng trung tâm. Đây không phải là một vấn đề lớn vì thường là các điểm được chú ý trong ảnh không nằm ở rìa ảnh nhưng đối với nhiếp ảnh phong cảnh thì luôn muốn cạnh rìa ảnh cũng nét.

Điều phàn nàn lớn nhất của các ống kính luôn là vấn đề bị quang sai màu (chromatic aberration), cái mà tôi đã thấy rất nhiều trong thế hệ ống kính Canon L đầu tiên. Thực sự đến nay tôi chưa nhận thấy điều đó trên ống kính này nhưng thời gian sẽ là cần thiết để đánh giá được điều này trong một phạm vi điều kiện chụp lớn hơn.


Pentax K-1, 24-70 @ 70mm, f16, 0.6 sec, ISO 100

Pentax K-1, 24-70 @ 70mm, f16, 1/60 sec, ISO 100
PENTAX DFA 15-30 F2.8 ED SDM WR

PENTAX DFA 15-30 F2.8 ED SDM WR

Trải nghiệm của tôi với ống kính này cho đến nay là tuyệt vời. Cấu trúc của nó rất giống với ống kính 24-70. Nó rất cứng và chắc chắn với phần vỏ nhựa chất lượng cao và được thiết kế thẩm mỹ rất đẹp. Phần loa che nắng được thiết kế liền và không tháo rời vì cấu trúc kính phía trước lồi lên. Lớp phủ ở mặt trước ống kính rất tốt, những hạt nước rơi lên đều dễ dàng được lau chùi. Nó có một nắp đậy ống kính rất sâu, vừa vặn, bọc bên ngoài loa che nắng và có thể bám an toàn vì ma sát lớn.

Nó có các vòng chỉnh được sắp xếp tương tự và có cùng chiều quay giống ống kính 24-70mm nhưng vòng lấy nét rộng, có độ bám tốt hơn và có một chút chặt hơn làm cho việc lấy nét được dễ dàng hơn khi sử dụng với màn hình. Không còn nghi ngờ gì về việc nó là một ống kính nặng, nhưng nó cho cảm giác cầm tay rất tốt và khá cân bằng với thân máy Pentax K1. Tôi nghĩ là sẽ cảm thấy ống kính này bị nặng về phía trước nếu sử dụng với thân máy Pentax APS-C . Giống như ống kính 24-70mm, việc lấy nét tự động rất nhanh chóng và yên tĩnh.

Chất lượng hình ảnh tốt hơn so với 24-70mm. Ngay cả với ảnh xem trước hiện lên trên màn hình LCD, tôi đã rất ấn tượng với sự sắc nét của hình ảnh mang lại. Độ méo thường rất được chú ý đến trong chụp ảnh phong cảnh, nhưng có vẻ như nó được kiểm soát rất tốt. Giống như 24-70 tôi đã không nhận thấy bất kỳ việc quang sai màu sắc nào.

Một ống kính có độ mở lớn F2.8 tại dải tiêu cự này là một ứng cử viên tuyệt vời cho chụp ảnh sao. Kết hợp với cảm biến trên K1 có độ nhiễu rất thấp ở độ nhạy sáng (iso) cao, tôi nghĩ rằng mình đã có một nền tảng tuyệt vời cho việc chụp ảnh ban đêm – đặc biệt là nếu tôi có được kết quả chức năng Astro-tracer. Hình ảnh về dải ngân hà ở dưới mặc dù không được chụp bằng cách sử dụng chức năng Astro-tracer nhưng nó vẫn cho ra một kết quả tốt nhất đối với thể loại ảnh này mà tôi đã từng chụp vì trước đây tôi gặp phải hạn chế rất nhiều ở những ống kính góc rộng có độ mở F4 và cảm biến Canon hay bị nhiễu.


Pentax K-1, 15-30 @ 15mm, f16, 3 sec, ISO 100

Pentax K-1, 15-30 @ 15mm, f2.8, 30 sec, ISO 100

CHẤT LƯỢNG HÌNH ẢNH CỦA PENTAX K1

Chất lượng hình ảnh và độ phân giải

K-1 có một cảm biến đáng kinh ngạc và nó không gây ngạc nhiên cho bất cứ ai rằng nó thực hiện đặc biệt tốt. Đầu ra của nó được giới hạn chủ yếu là do kỹ năng của người dùng và ống kính phía trước máy ảnh. Trang web DxOMark vừa công bố kết quả thử nghiệm tính điểm cảm biến trên K-1 và không quá ngạc nhiên nó đã được vị trí thứ tư. Nó chỉ sau Sony A7Rii, Nikon D810 và Sony RX1Rii một chút (tất cả các máy ảnh này gần gấp đôi giá) và bỏ xa những cảm biến của Canon, 5Dmkiv đứng thứ 14. Máy ảnh có độ phân giải cao và đáng tin cậy nhất của Canon là 5Ds ở vị trí 29 và chiếc Canon 5D mark iii cũ của tôi nằm ở vị trí thứ 54. điểm DXO chỉ là điểm thí nghiệm và mọi người có thể không đặt quá nhiều vào chúng, nhưng nó vẫn là một kết quả đáng khích lệ.

Khi chụp phong cảnh, tôi hiếm khi thiết lập độ nhạy sáng (ISO) lệch khỏi giá trị 100 vì đây là điểm mà các dải nhận sáng động (dynamic range) đạt mức tốt nhất. Do ISO đặt ở mức này nên tôi có thể có được kết quả tốt hơn bằng việc chụp thiếu sáng ở ISO 100 và sau đó cứu vùng tối trong ảnh bằng việc phơi sáng ở ISO cao hơn để đạt được giá trị phơi sáng đúng. Sẽ có những lúc chụp sử dụng ISO cao, đặc biệt là trong việc chụp ảnh sao buổi đêm, lúc đó nó sẽ là cần thiết để ngăn chặn việc di chuyển của các vì sao. Tôi nhận thấy mức độ nhiễu tại ISO thấp dường như là không tồn tại và thấp một cách đáng kinh ngạc khi thiết lập ISO ở mức cao. Tôi sẽ không ngần ngại để chụp ở ISO 3200 hoặc thậm chí là ISO 6400 khi cần thiết cho các tình huống chụp ảnh ở ánh sáng yếu. Thời gian phơi sáng dài tới 30 giây và không xuất hiện nhiễu.


Pentax K-1, 24-70 @ 24mm, f16, 1 sec, ISO 100

Một cảm biến 36mp hứa hẹn một ảnh in với độ phân giải cao và chi tiết cho nhiếp ảnh phong cảnh. Để có được điều này cần phải có một ống kính tốt để tận dụng được sức mạnh của nó. K-1 mang lại một độ phân giải lớn nên một ống kính tốt phía trước sẽ cho ra một kết quả tốt hơn. Ống kính 15-30 là lựa chọn tốt nhất cho độ phân giải lớn nhưng ống kính 24-70 cũng không phải quá tệ.


Pentax K-1, 15-30 @ 24mm, f11, 1/250 sec, ISO 100

100% crop from centre of frame

Thử nghiệm dải nhận sáng động (Dynamic Range)

Tôi nghĩ rằng với một máy ảnh sử dụng cảm biến Sony sẽ luôn cho ra một kết quả tốt trong thử nghiệm này. Tôi đã không thất vọng. Tôi không nghĩ rằng nó có thể đạt được bằng với Pentax 645Z nhưng nó vẫn làm rất tốt. Ví dụ sau đây là kết quả của việc tôi cố gắng chụp mà không sử dụng kính lọc GND và đảm bảo rằng tôi vẫn giữ được chi tiết sáng nhất trên bầu trời. Tôi đã chụp thiếu sáng một chút bởi vì đã đạt đến giới hạn thời gian phơi sáng 30s trong chế độ chụp thủ công. Không cần phải nói, rất nhiều vùng tối cần phải được cứu trong ảnh này. Bạn có thể nhìn thấy từ các ảnh đã được phóng lớn 100% của hình ảnh cuối cùng dưới đây không có nhiễu màu xấu xí hoặc dải vùng tối được phục hồi có độ nhiễu rất thấp trên tổng thế ảnh. Trong bản in thì độ nhiễu này không thể nhận thấy được.


Pentax K-1, 15-30 @ 15mm, f11, 30 sec, ISO 100 (out of camera)

Pentax K-1, 15-30 @ 15mm, f11, 30 sec, ISO 100 (final processed image)

100% Crop

CÁC TÍNH NĂNG CỘNG THÊM

Điều chỉnh thành phần ảnh

Tôi không biết bất kỳ máy ảnh nào khác trên thị trường có tính năng này và tôi đã rất quan tâm để thử nó. Điều chỉnh các thành phần trong ảnh sử dụng cảm biến IBIS một cách thú vị. Nó cho phép bạn tự di chuyển cảm biến lên, xuống, trái, phải hoặc thậm chí xoay nó. Việc làm này có lợi thế khi hình ảnh đi ra theo vòng tròn ống kính là lớn hơn một chút so với các cảm biến. Để làm điều này theo cách thông thường, bạn sẽ cần một ống kính tilt-shift đắt tiền.

Lượng “điều chỉnh” có sẵn với việc điều chỉnh thành phần ảnh không phải là tuyệt vời như là một ống kính chuyên dụng nên nó sẽ không phải là hữu ích cho việc chỉnh góc độ để chụp ảnh kiến trúc. Quan tâm chính của tôi trong chức năng này là việc ghép hai hình ảnh với nhau để tăng kích thước hình ảnh. Một trong những tính năng yêu thích của tôi với Pentax 645Z là tỷ lệ 4: 3 mà đối với một số hình ảnh tôi thấy rất thú vụ. Pentax K-1 là một máy ảnh có khung hình “full-frame” 35mm, có một tỷ lệ 2:3 và nếu tôi cắt một hình ảnh xuống tỷ lệ 4: 3 tôi sẽ chỉ còn lại với một tập tin 32mp.

Các hình ảnh dướiđây cho thấy đã có sự thay đổi về chiều dọc ảnh. Tôi ghép chúng lại với nhau trong Lightroom và sau đó điều chỉnh các cạnh, tôi đã có một ảnh tỷ lệ 4:3 với 36mp. Rõ ràng là bạn cũng có thể di chuyển bên trái và bên phải cảm biến để tạo ra một hình ảnh tỷ lệ khác và tôi sẽ thử chúng trong một thời gian tới.


Pentax K-1, 24-70 @ 24mm, f11, 1/125 sec, ISO 100

Dịch chuyển điểm ảnh (Pixelshift)

Tính năng này là một cách để cho cảm biến ảnh có thể chụp một bức ảnh cải tiến màu sắc, độ phân giải và dải nhận sáng động bằng cách chồng bốn hình ảnh, với bộ cảm biến chuyển động trong một mạng lưới 4 pixel vuông như vậy mỗi điểm ảnh sẽ được ghi lại đầy đủ dải màu sắc. Bốn hình ảnh này sau đó được ghép vào một điểm ảnh để đưa ra tập tin RAW (rất lớn). Thậm chí nó còn có một chức năng hiệu chỉnh chuyển động (MC) mà cố gắng để phát hiện chuyển động trong hình ảnh và triệt tiêu sự pha trộn trong các khu vực này.

Trước khi mua máy Pentax K-1, tôi đã hoài nghi về tính hữu ích của Pixelshift cho chụp phong cảnh mà hiếm khi, đến giờ vẫn còn. Sau khi thử nghiệm tính năng này tôi vẫn hoài nghi. Tôi đã thấy rằng có vẻ như đó là một cải tiến về chi tiết ảnh nhưng nó đi kèm với với một vấn đề – đặc biệt là với khu vực nào có chuyển động. Các vật như màu xanh, đỏ hoặc tại vùng biên của các vật chuyển động tôi nhận thấy những bóng mờ trong những ảnh chụp thử của tôi.

Sử dụng phần mềm mà Pentax cung cấp gọi là DIgital Camera Utlity 5 (DCU5) là điều cần thiết khi mà Lightroom không có cơ chế để có được kết quả tốt với các tập tin pixelshift. Đây là một sự phiền toái cho những người sử dụng với tiến trình Lightroom. Tôi cần nói thêm rằng DCU5 thực sự là phần mềm khủng khiếp mà trông khoảng 10 năm từ ngày ra mắt vẫn chưa thay đổi giao diện người dùng.

Tôi chắc chắn rằng trong một môi trường ảnh sáng kiểm soát hoàn toàn như studio các kết quả sẽ được nhiều hơn và dễ chịu nhưng trong việc chụp phong cảnh nơi mà chất lượng hình ảnh là tất cả mọi thứ và những khung cảnh thì không hoàn toàn xuất hiện lại, kết quả để lại là rất nhiều những mong muốn. Tôi nghi ngờ tôi sẽ không đủ kiên nhẫn để thử nghiệm việc dịch chuyển điểm ảnh thêm một lần nữa.

Astro-tracer (Chức năng theo dấu thiên thể)

Tính năng này thực sự là một ý tưởng rất sáng tạo, và như tôi biết, không được tích hợp trong bất kỳ hãng máy ảnh nào khác. Sử dụng chức năng GPS và tính năng IBIS, máy ảnh sẽ điều chỉnh cảm biến dịch chuyển theo vòng quay trái đất và cho phép chụp các ngôi sao với thời gian phơi sáng lâu hơn so với bình thường mà không gây ra hiện tượng vệt sao. Pentax xác nhận 5 phút là thời gian phơi sáng tối đa để có thể chụp sao với những mức ISO cực thấp, điều này chỉ có thể thực hiện trước đây với những thiết bị theo dõi đắt tiền. Hiển nhiên là các vật thể bất động trong khung ảnh sẽ bị nhòe khi bật tính năng này. Thế nên để có được một tấm ảnh sao hoàn hảo, ta sẽ phải chụp 2 tấm hình – 1 tấm bật Astrotracer chụp sao, tấm kia tắt Astrotracer chụp cảnh, và sau đó kết hợp chúng trong Photoshop.

Tôi mới chỉ thử nghiệm Astrotracer một lần. Những hình ảnh dải Ngân hà bên trên thực ra là không sử dụng tính năng này. Tôi đã chụp thử nhiều tấm hình với Astrotracer, với GPS được cân chỉnh và thời gian phơi sáng 2 phút. Nhưng tôi vẫn thấy những vệt sao ngắn còn sót lại, có thể là tính năng này không được như quảng cáo, hoặc lỗi hiệu chỉnh GPS mà tôi chưa phát hiện ra. Có lẽ tôi sẽ thử nghiệm tính năng lại một lần nữa vì nghi ngờ lỗi tại bản thân.

Time-lapses (Tua nhanh thời gian)

K-1 được tích hợp nhiều tính năng time-lapse (tua nhanh thời gian) khác nhau, nhưng khả năng thực thi rất tốt. Với một chức năng timelapse thông thường, nhưng K-1 cho phép khoảng thời gian chụp xuống đến 1 giây (có thể tùy chỉnh như chế độ bình thường hoặc 1 giây kể từ khi kết thúc phiên phơi sáng trước đó, rất tiện dụng để chụp cách khoảng với ảnh phơi sáng lâu). Ngoài ra, còn có chức năng kết hợp các khoảng chụp để tạo ra chỉ một ảnh tĩnh với mức độ phơi sáng hợp nhất, và một chức năng ghi hình “dòng sông sao” – star stream.

Chức năng duy nhất mà tôi thử nghiệm rất nhiều là Interval Movie Record (Ghi Hình Cách Quãng), có thể tự động tạo ra những đoạn phim 4k. Điều làm tôi thắc mắc là những đoạn phim được tạo ra thường dài gấp đôi dự tính. Tôi đã tính toán số lượng ảnh chụp đủ cho 1 đoạn time-lapse 30 giây nhưng kết quả lại là 1 phút. Vì điều này nên chuyển động của mây khá đứt quãng và trông không được tốt khi phát. Đây không phải là vấn đề lớn, chỉ cần dùng phần mềm chỉnh sửa video để tăng gấp đôi tốc độ phát hình là mọi thứ trở nên mượt mà hơn rất nhiều.

Những đoạn time-lapse tốt nhất luôn được làm ra từ những ảnh chụp do con người kiểm soát, chứ không phải máy ảnh. Điểm yếu lớn nhất khi để máy tự động ghi hình là thiếu đi khả năng giảm kích thước file RAW. K-1 sẽ ghi hình với kích thước RAW 36mp đầy đủ (hoặc RAW crop APS-C). Tôi đã quen dùng Canon để có được những file RAW kích thước nhỏ và trung bình nhưng vẫn là định dạng Full-frame. Khi chụp nhiều ảnh để làm time-lapse, không có lý do gì khi chụp RAW cỡ lớn nhất rồi cũng phải thu nhỏ lại để tạo ra video cuối cùng. Tất nhiên, bạn có thể chụp JPG nhưng sẽ phải hy sinh vài khả năng chỉnh sửa.

NHƯỢC ĐIỂM CỦA PENTAX

Hệ thống ống kính

Khi mua thiết bị Pentax sẽ phải chịu một số bất lợi, thứ nhất là sự lựa chọn ống kính. Pentax đơn giản là không có dải ống kính hiện đại đủ rộng giống như Canon hoặc Nikon. Vâng, Pentax cũng có rất nhiều ống kính (tôi nhận thấy là có hơn 200 mẫu) nếu bao gồm cả những mẫu cũ hoặc ngừng sản xuất. Khá nhiều trong số đó được biết đến với chất lượng hình ảnh mê hoặc, nhưng chúng không được thiết kế cho những cảm biến kỹ thuật số có độ phân giải cao. Ít nhất, Pentax cũng đã có bộ ba ống kính “nhanh” f2.8 thần thánh (15-30, 24-70, 70-200), một ống telezoom chất lượng cao 150-450 và một ống kính tele một tiêu cự 560mm nhưng nếu bạn muốn những ống kính fix “nhanh” hoặc hiệu ứng đặc biệt của hãng thì sự lựa chọn rất hạn hẹp. May thay, Samyang đã làm đủ dải ống fix “nhanh”, ngay cả ống tilt-shift (ống kính “trượt”) cho ngàm K. Một ống kính đáng chú ý và được đánh giá cao của Sigma đó là 35mm f1.4 ART cũng có phiên bản cho ngàm K, và nếu K-1 bán tốt, họ sẽ làm thêm nhiều ống kính dòng ART cho Pentax. Còn Tamron có thể sẽ không mở rộng sản phẩm ngàm K, bởi vì họ đã hợp tác gia công ống kính cho Pentax. Những công ty quang học cao cấp khác, ví dụ như Zeiss, dường như sẽ không có chiến lược nào dành cho các ống kính cao cấp ngàm K.

Khi tính toán chi phí để mua một hệ thống Pentax người ta cũng phải lưu ý đến ống kính. Rõ ràng thân máy K-1 có giá rất tốt nhưng nếu mua kèm những ống zoom một khẩu 2.8 như tôi đang có thì nên có thêm một vài sự so sánh khác. Canon 5D MarkIV hoặc 5Ds cùng với một ống Canon zoom f2.8 thế hệ mới nhất sẽ đắt hơn thiết bị tương đương của Pentax khá nhiều. Tuy nhiên một số ống zoom của Pentax thực ra là do Tamron gia công và những phiên bản dành cho Canon, Nikon lại có giá thấp hơn. Sự kết hợp với ống Tamron cùng thân máy các hãng khác sẽ làm giá rẻ đi rất nhiều nhưng vẫn còn cao hơn một chút so với lựa chọn của Pentax. Nếu bạn cảm thấy ống zoom f4 của Canon hoặc Nikon là đủ tốt thì mức chênh lệch thậm chí còn thấp hơn nữa. Nếu tài chính eo hẹp, bạn sẽ hơi thiệt thòi nếu dùng Pentax vì thị trường hàng dùng rồi khá giới hạn cho tới thời điểm này, trong khi có thể mua Canon hoặc Nikon cũ một cách dễ dàng. Vì vậy, tất cả đều tùy thuộc vào việc bạn cần những ống kính như thế nào và những tính năng của K-1 đối với bạn, có giá trị ra sao.

Dù vậy, tình hình cũng không đến nỗi quá tệ khi Pentax cũng đã có kế hoạch tung ra thêm 6 ống fix Full-frame trong vòng 1-2 năm nữa. Hy vọng họ có thể hoàn thành việc này với không quá nhiều chậm trễ, để không vuột mất những khách hàng tiềm năng của một chiếc máy ảnh tuyệt vời. Người ta cũng chỉ có thể mong đợi những ống zoom D-FA F4 trong tương lai nhưng Pentax chưa có bất kỳ thông báo nào cả. Một ống fix Pentax 50mm sẽ rất thú vị và khi nó xuất hiện, có lẽ đó là lúc tôi phải chuẩn bị chia tay chiếc ống Canon 50mm F1.2 yêu dấu của tôi.

Lấy nét tự động

Hệ thống lấy nét tự động (AF) của Pentax là thứ ít được người ta hy vọng nhất. Tôi không thể đưa ra nhận xét một cách đầy đủ vì chưa có cơ hội chụp hành động, nhưng với một vài thử nghiệm giới hạn, công thêm những đánh giá từ cộng đồng mạng, rõ ràng công nghệ lấy nét tự động của Pentax đi sau Canon và Nikon cả 1 thế hệ. Dĩ nhiên, K-1 cũng có thể sử dụng để chụp các cảnh hành động nếu được bù đắp bởi sự luyện tập và kỹ năng sử dụng. Tôi đã thấy rất nhiều ảnh chụp hoang dã của nhiều người dùng Pentax trên Internet và rõ ràng họ rất hài lòng với chúng. Chuyến đi đầu tiên của tôi tới Châu Phi cũng chỉ mang theo chiếc Canon 5D mark II với vỏn vẹn 9 điểm lấy nét nhưng vẫn thu được không ít ảnh đẹp. K-1 với hệ thống AF tốt hơn nhiều, chắc chắn sẽ không làm tôi bỏ lỡ những thứ cần chụp. Đương nhiên, những nhiếp ảnh gia cần một hệ thống tiên tiến nhất cho nhiếp ảnh thể thao chuyên nghiệp hoặc để chụp cảnh hành động hoang dã một cách nghiêm túc sẽ phải kiếm tìm một lựa chọn khác.

Quay phim

Bởi vì đây là một bài review nghiêng về chụp ảnh phong cảnh nên tôi vẫn chưa đề cập đến tính năng quay phim. Vâng, K-1 có thể quay phim. Tôi đã thử nghiệm tính năng này trong vài giây lúc nhận được máy và từ lúc đó thì cũng không động tới nữa. Chiếc máy có cả cổng tai nghe và cổng micro nhưng thông số quay khá bình thường và không thể quay video 4k, tính năng mà dạo gần đây rất được mong đợi bởi các nhiếp ảnh gia thích quay phim. Chất lượng video thì ổn nhưng chưa phải xuất sắc. Hiển nhiên, Pentax không làm máy ảnh với ưu tiên là quay phim và tôi cũng nghĩ đó không phải là mối quan tâm của hầu hết khách hàng tiềm năng. Nhưng, điều này đáng được đề cập tới và có thể làm nản lòng những phóng viên ảnh hoặc người chụp cưới cần những tính năng quay hình tiên tiến.


Pentax K-1, 24-70 @ 24mm, f11, 8 sec, ISO 125

KẾT LUẬN

Thật khó biết được bằng cách nào Pentax đã làm ra một chiếc máy ảnh tốt như vậy mà vẫn giữ được mức giá bán lẻ rất cạnh tranh. Người ta có thể dễ dàng chỉ trích các thông số kỹ thuật của bất kỳ một chiếc máy ảnh nào, nhưng sự thật là mọi chiếc máy hiện có trên thị trường đều có thể tạo ra những bức ảnh đẹp nếu biết sử dụng đúng. Sự khác biệt giữa chúng chẳng qua là vấn đề của độ phân giải ảnh hay những yêu cầu đặc biệt nào đó. K-1 là một máy ảnh tuyệt vời. Đây chính là một chiếc máy ảnh thực địa bền chắc , đáp ứng được nhu cầu của nhiều nhiếp ảnh gia, đặc biệt là những người chuyên về phong cảnh.

Nếu chưa sở hữu Pentax 645Z (chiếc máy ảnh tôi xem như là chuẩn mực cho nhiếp ảnh phong cảnh), tôi sẽ rất hạnh phúc với Pentax K-1 khi dùng làm thân máy chính để chụp cảnh. Đó là những gì tôi có thể nói ra để diễn tả sự thoải mái của mình khi chụp bằng K-1, nhiều lúc tôi thấy mình đồng thời dùng cả 2 máy 645Z và K-1. Tôi mang theo một chân máy nhỏ thứ hai để dễ dàng thiết đặt và chụp cùng một cảnh với cả 2 máy, thế là lấy được cả những bố cục góc siêu rộng với K-1 và những tiêu cự “ăn tiền” của tôi với 645Z. Điều này rất tiện dụng khi chụp phơi sáng lâu vì tôi có thể thiết đặt và chụp một máy, trong khi chiếc máy kia đang phơi sáng để chụp 1 cảnh khác.

Tôi sẽ không ngần ngại tiến cử K-1 cho bất kỳ người nào hiện đang sử dụng Pentax. Tôi cũng sẽ khuyến khích những người đang tìm kiếm một chiếc máy ảnh độ phân giải cao dành cho phong cảnh xem xét K-1 một cách nghiêm túc, cho dù họ có phải thay đổi cả hệ thống thiết bị nếu chưa bao giờ sử dụng Pentax. Còn người nào muốn mua K-1 cho các mục đích nhiếp ảnh khác như đường phố, thể thao hay studio sẽ cần phải đánh giá hệ thống này từ những khía cạnh đó. Không có lời khuyên nào cho một chiếc máy ảnh phù hợp cho tất cả mọi người. Đó là bổn phận của mỗi người để tìm ra thiết bị phù hợp nhất với mình. Cá nhân tôi rất hài lòng với 2 chiếc máy Pentax của mình khi tạo ra hiệu quả vượt trội trong nhiếp ảnh phong cảnh, nhưng tôi vẫn giữ bộ máy Canon cho những mục đích sử dụng khác. Tôi không đành lòng chia tay bộ đôi Canon 5D markIII và 50mm 1.2 yêu dấu của mình cùng với khả năng gắn những ống siêu tele ngàm Canon.

Tôi khá hài lòng với chiếc ống 24-70. Nó có chất lượng hoàn thiện tốt và rất hiệu quả cho mục đích sử dụng của tôi (chụp hàng ngày và một vài trường hợp phong cảnh) nhưng tôi hơi thất vọng một chút vì nó không thể tốt hơn. Tôi không thể nghĩ rằng một ống kính có đẳng cấp như thế này lại không thể nét căng toàn khung hình, thậm chí là ngay tại điểm trung tâm. Có khả năng chiếc ống tôi nhận được chưa hoàn hảo, của bạn có thể sẽ khác. Tôi cũng không thích vòng lấy nét của nó. Nói như vậy cũng là kiểu chê bai thái quá khi mà tất cả các máy ảnh và ống kính bây giờ đã quá tốt, và chiếc ống kính này, không nghi ngờ gì cả, sẽ mang lại kết quả tuyệt vời cho nhiều người, trong nhiều hoàn cảnh.

Còn ống Pentax 15-30 thực sự làm tôi kinh ngạc. Bỏ qua việc không gắn được kính lọc tròn, bạn có một thiết bị đơn giản là tuyệt vời cho nhiếp ảnh những góc cực rộng. Trừ phi bạn quá hài lòng với một ống fix như Irix, tôi sẽ đề nghị rằng 15-30 là một ống kính không thể thiếu cho người dùng K-1, đặc biệt là để chụp phong cảnh. Tôi cũng không thể tìm được mục đích sử dụng khác cho nó. Đây là một ống kính thôi thúc sự sáng tạo của chúng ta với khoảng lấy nét tối thiểu rất gần, góc nhìn rộng và khẩu độ lớn. Tôi sẽ không do dự để giới thiệu ống kính này cho người dùng K-1 khác.

Cuối cùng, bất kể thiết bị nào bạn mang theo để chụp, thì kỹ năng nhiếp ảnh mới là thứ làm nên sự khác biệt.


Pentax K-1, 24-70 @ 24mm, f16, 2.5 sec, ISO 100
Visited 275 times, 1 visit(s) today

Bình luận

You may also like...