Chụp Khoảnh Khắc Sợi Lông Bay Ra bằng Ống Kính Macro

Chụp Khoảnh Khắc Sợi Lông Bay Ra bằng Ống Kính Macro

Chụp Khoảnh Khắc Sợi Lông Bay Ra bằng Ống Kính Macro

Để chụp ảnh cận cảnh một vật thể nhỏ, hãy sử dụng ống kính macro, cho phép bạn chụp từ một khoảng cách gần. Trong bài này, tôi sẽ giải thích bạn có thể chụp được những tấm ảnh cầm tay về một vật thể đu đưa bằng cách nào.

TÁC DỤNG CỦA ỐNG KÍNH

Sử dụng tính năng IS để chụp ảnh cầm tay

Để chụp ảnh cận cảnh một vật thể nhỏ, hãy sử dụng ống kính macro, cho phép bạn từ một khoảng cách gần. Ngoài ra, có thể chụp các tấm ảnh kích thước thực tế, làm cho các vật thể nhỏ chẳng hạn như sợi lông của hoa bồ công anh trong ví dụ này xuất hiện lớn trong ảnh. Chụp cầm tay mang lại cho bạn khả năng linh hoạt để đảm bảo rằng bạn có thể nhanh chóng chụp được sợi lông trước khi nó bị gió thổi đi, và khi cần có một mức di động cao. Tuy nhiên, hãy nhớ bật tính năng IS trong trường hợp này. Kiên nhẫn nhắm thông qua khung ngắm dùng MF, và nhả cửa trập vào lúc gió ngừng thổi và đối tượng đứng yên.

EOS 6D/ EF100mm f/2.8L Macro IS USM/ FL: 100mm/ Aperture-priority AE (1/200 giây, f/2,8, +1.7EV)/ ISO 200/ WB: 4,700K
Một sợi lông của hoa bồ công anh xòe cánh ra sắp bắt đầu một hành trình. Ở đây, tôi chụp các tấm liên tục về khoảnh khắc mà đối tượng bắt đầu bay trong gió.

ỐNG KÍNH ĐƯỢC SỬ DỤNG

EF100mm f/2.8L Macro IS USM

Tác động rung máy sẽ lớn hơn khi tỉ lệ phóng đại tăng, nhưng bạn có thể an tâm với tính năng IS trên ống kính này. Một tính năng hữu ích khác là MF toàn thời gian, cho phép bạn thay đổi từ AF sang MF trong khi chụp AF ở tốc độ cao. Ống kính này tạo ra hiệu ứng bokeh đẹp và mượt mà cũng như khắc họa sắc nét, và cực kỳ hữu ích không chỉ như một ống kính macro mà còn như một ống kính tele tầm trung.

 

KỸ THUẬT

Xác định góc tùy theo hướng chuyển động của sợi lông theo dự đoán

Tôi nhận thấy sợi lông này sắp bắt đầu hành trình của nó trên một cánh đồng rải rác những bông hoa bồ công anh màu vàng sống động. Tôi di chuyển đến gần đối tượng, và chụp một tấm cầm tay với cơ thể nằm trên mặt đất, trong khi cân nhắc khoảng cách của những bông hoa bồ công anh xung quanh và hướng mà sợi lông có khả năng di chuyển.

 
 

Chụp đúng khoảnh khắc với tốc độ cửa trập cao và chế độ chụp liên tục

Để lập bố cục một ảnh làm nổi bật sợi lông của hoa bồ công anh, là chủ đề chính, tôi di chuyển thật gần đến đối tượng để loại bỏ cái cuống hoa ra khỏi bố cục. Khẩu độ được mở lớn ở chế độ Aperture-priority AE, và tôi chọn một độ nhạy sáng ISO để có một tốc độ cửa trập sao cho đối tượng sẽ có vẻ đứng yên trong cơn gió nhẹ. Trong ví dụ này, tôi chọn ISO 200. Tôi đặt máy ảnh dọc theo một mặt phẳng song song với mặt phẳng của sợi lông trong khi cân nhắc màu của nền sau. Đồng thời, tôi chọn một góc để có thể chụp được hình dạng và chuyển động của đối tượng. Tôi đặt chế độ truyền động thành Continuous Shooting để chụp được sợi lông đung đưa trong gió, và chọn tấm ảnh chụp thành công khoảnh khắc nó bay vào không khí.
Với khẩu độ được mở lớn, tôi có thể diễn tả màu sắc của hoa bồ công anh xung quanh đối tượng. Để làm nổi bật sự tăng màu trong hoa bồ công anh màu vàng ở đằng sau và màu nâu của đất, tôi chọn một thiết lập phơi sáng cao hơn. Bằng cách chụp khoảnh khắc một sợi lông màu trắng rời khỏi “các bạn” của nó và bay vào không trung dựa trên sự tăng màu của nền sau, chủ đề chính nổi bật so với xung quanh để tạo thành sự hài hòa trong bố cục.


Chủ đề chính không nổi bật từ góc này

Trong ví dụ này, cuống hoa được chụp vào ảnh, và sợi lông được chụp từ vị trí hơi cao. Chủ đề chính không nổi bật trong bố cục này.


Góc và nét của sợi lông có thể được cải thiện

Trong ảnh này, sợi lông đang lơ lửng rơi xuống trong cơn gió kết hợp vào nền sau màu vàng, và do đó không nổi bật. Ngoài ra, nét không được lấy ở đối tượng mong muốn.

 

 
Visited 254 times, 1 visit(s) today

Bình luận

You may also like...