Bắt Đầu Chụp Ảnh Có Đèn Flash trong 9 Bước !

Sau khi mua một chiếc đèn flash gắn ngoài, hãy lắp nó vào máy ảnh và thử chụp một vài tấm. Trong bài viết sau đây, chúng tôi sẽ giải thích thủ tục thao tác của hệ thống đèn flash Tự Động E-TTL dùng máy ảnh EOS 600D và đèn Speedlite 430EX II. Chụp ảnh có đèn flash gắn ngoài dễ dàng hơn bạn tưởng nhiều một khi bạn đã nắm bắt được lý thuyết cơ bản và vai trò của từng chức năng. Vì thao tác khác nhau tùy mẫu máy được sử dụng, vui lòng tham khảo tài liệu hướng dẫn để biết mô tả chi tiết.

Bước 1: Bật Nguồn Sau Khi Lắp Đèn Flash Vào Máy Ảnh

Lắp đèn flash ngoài vào khe gắn đèn trên đỉnh máy ảnh. Một khi đã lắp hẳn, trượt cần khóa chân lắp để khóa cố định. Bật nguồn máy ảnh, sau đó bật nguồn đèn flash. Phải tắt nguồn đèn flash trước khi gắn vào hoặc tháo ra khỏi khe gắn đèn.

Trượt chân lắp của đèn flash vào hẳn khe gắn đèn.

Sau đó, trượt, cần khóa chân lắp cho đến khi nghe tiếng cách, cho thấy nó đã được khóa. Bật nguồn máy ảnh, sau đó bật nguồn đèn flash. Để tháo đèn flash ra khỏi khe gắn đèn, trượt cần khóa theo hướng ngược lại trong khi nhấn nút nhả khóa.

Thủ thuật: Không được kết hợp các loại pin khác nhau

Khi thay pin, đảm bảo rằng tất cả pin đều mới và có cùng hiệu. Không được sử dụng kết hợp pin cũ và mới, có hiệu khác nhau, hoặc pin kiềm và pin lithium. Điều đó không chỉ làm giảm tuổi thọ của pin, mà còn có thể dẫn đến những vấn đề chẳng hạn như rò rỉ pin.

Bước 2: Cài Đặt Lại Các Thiết Lập Đèn Flash

Đối với các máy ảnh có trình đơn Flash control, có thể dễ dàng cài đặt lại các chức năng đèn flash và Các Chức Năng Tùy Chỉnh của đèn Speedlite ngoài. Để tránh những lỗi chẳng hạn như các thiết lập được để lại từ lần sử dụng trước, sẽ an toàn hơn khi cài đặt lại ngay từ đầu.

Cách cài đặt lại các thiết lập đèn flash

1
2
3

Lắp đèn flash vào máy ảnh, sau đó cài đặt chế độ chụp thành một trong các chế độ Creative Zone chẳng hạn như Program AE (P) dùng Bánh Xe Điều Chỉnh Chế Độ. Nhấn nút MENU trên máy ảnh và chọn [Flash control] từ [Shooting menu] (ở một số mẫu máy, [Set-up menu]). Chọn [External flash function setting] (1), và nhấn nút INFO (ở một số mẫu máy, nút DISP) để khởi động [Clear Speedlite settings] (2). Sau đó chọn [OK] (3). Đối với EOS 70D và EOS 700D, chọn [Clear settings] trong màn hình (1), sau đó chọn [Clear external flash set.] trong màn hình được hiển thị kế tiếp.

Cài Đặt Lại Các Thiết Lập Chức Năng Tùy Chỉnh Đèn Flash

1
2

Chọn [Clear external flash Custom Functions settings] từ màn hình [Flash control] (1). Chọn [OK] và nhấn nút SET trong màn hình [Clear external flash Custom Functions settings] (2) sẽ cài đặt lại các thiết lập đèn flash ngoài. Đối với EOS 70D và EOS 700D, chọn [Clear settings] trong màn hình (1), sau đó chọn [Clear external flash Custom Functions settings] trong màn hình được hiển thị kế tiếp.

Bước 3: Chọn một Chế Độ Đèn Flash

Hoặc chọn chế độ E-TTL hoặc Manual flash cho đèn flash. Có thể điều chỉnh các thiết lập đèn flash trên máy ảnh hoặc đèn flash. Chọn E-TTL flash khi bạn muốn chụp ảnh nhanh với toàn bộ ảnh ở mức phơi sáng tiêu chuẩn, và đèn flash thủ công để chụp ảnh có đèn flash đẳng cấp chuyên nghiệp chẳng hạn như bằng cách sử dụng nhiều đèn flash để tạo ra hiệu ứng bóng.

Để cài đặt đèn flash bằng máy ảnh, chọn Flash mode từ External flash function settings. Để tự động điều chỉnh công suất đèn flash, chọn E-TTL.

Nhấn nút MODE, và chọn ETTL hoặc M.

Thủ thuật: Điều chỉnh công suất đèn flash khi dùng đèn flash thủ công

Màn Hình Thiết Lập của Trình Đơn Máy Ảnh

Màn Hình Thiết Lập trên đèn flash

Hạng mục Flash output sẽ xuất hiện trong trình đơn máy ảnh (không xuất hiện ở chế độ E-TTL flash) khi cài đặt chế độ Manual flash. Số chỉ dẫn công suất đèn flash thủ công được cho biết dưới dạng 1/1 đối với công suất hoàn chỉnh của đèn flash đã gắn, 1/2 đối với một nửa công suất đèn flash, và 1/4 đối với một phần tư công suất hoàn chỉnh cảu đèn flash. Vui lòng lưu ý rằng phương pháp này khác với bù phơi sáng bằng đèn flash của tùy chọn E-TTL. Đối với đèn Speedlite 430EX II, theo thông tin được hiển thị trong ảnh, theo đó bạn nhấn và giữ nút SEL/SET một lúc, chọn công suất đèn flash dùng các nút +/-, và nhấn nút SEL/SET một lần nữa để xác nhận lựa chọn.

Thủ thuật: Có thể cài đặt nhiều đèn flash với Speedlite 600EX-RT hoặc Speedlite 580 EX II

Speedlite 600EX-RT và Speedlite 580 EX II được trang bị thêm một chế độ Multi flash. Các bước cài đặt nhiều đèn flash là giống với các bước cài đặt chế độ E-TTL và Manual flash, và có thể thực hiện các bước này trên máy ảnh hoặc đèn flash.

Bước 4: Chọn một Chế Độ Chụp

Chọn chế độ chụp phù hợp với ý định và nội dung của ảnh bạn muốn chụp. Chụp ảnh có đèn flash có thể được sử dụng ở bất kỳ chế độ chụp nào.

Xoay Bánh Xe Điều Chỉnh Chế Độ và chọn chế độ chụp mong muốn. Chọn Shutter-priority AE khi bạn muốn chụp các đối tượng chuyển động và không bị nhòe, hoặc sử dụng hiệu ứng nhòe để thể hiện sự chuyển động. Chọn Aperture-priority AE nếu bạn muốn điều chỉnh chiều sâu trường ảnh để sử dụng hiệu ứng bokeh, hoặc để tạo một ảnh có nét dày. Lựa chọn dựa trên ý định của bạn.

Thủ thuật: Bạn có thể chọn bất kỳ chế độ chụp nào với E-TTL flash

Đỏ: Creative Zone

Xanh dương: Basic Zone

Nếu chế độ đèn flash được chọn là E-TTL, có thể thực hiện chụp ảnh có đèn flash ở bất kỳ chế độ chụp nào trong Basic Zone và Creative Zone của máy ảnh. Tuy nhiên, không thể thực hiện bù phơi sáng bằng đèn flash ở chế độ Full Auto và các chế độ cảnh. Do đó, Program AE, Aperture-priority AE và Shutter-priority AE dễ sử dụng hơn nếu bạn muốn chuyển tải ý định của mình trong ảnh. Mặt khác, nên sử dụng chế độ chụp bù phơi sáng thủ công khi chọn chế độ đèn flash thủ công. Xác định các thiết lập chẳng hạn như khẩu độ, tốc độ cửa trập và độ nhạy sáng ISO tùy vào ý định chụp, và bạn có thể điều chỉnh công suất đèn flash bằng tay dựa trên các điều kiện này.

Bước 5: Chọn một Chế Độ Đồng Bộ Cửa Trập

Chọn một chế độ đồng bộ cửa trập sau khi chọn chế độ chụp. Sử dụng High-speed sync khi tốc độ cửa trập mong muốn cao hơn tốc độ tối đa mà đèn flash có thể đồng bộ. Cân nhắc sử dụng đồng bộ màn chắn đầu tiên hoặc đồng bộ màn chắn thứ hai đối với các ảnh phơi sáng lâu. Để thực hiện cài đặt dùng trình đơn máy ảnh, chọn chế độ mong muốn từ [Shutter synchronization] trong [External flash function settings]. Để cài đặt bằng đèn flash, nhấn nút High-speed sync (FP flash)/Shutter-curtain synchronization. Nhấn nút này mỗi lần sẽ cho phép chuyển đổi giữa đồng bộ tốc độ cao và đồng bộ cửa trập-màn chắn.

Màn hình thiết lập của máy ảnh

Để thực hiện cài đặt bằng máy ảnh, hãy chọn [Shutter sync.] từ [External flash func. setting] và chọn hạng mục.

Màn hình thiết lập của đèn flash

Đặt thành High-speed Sync

Đặt thành 2nd Curtain Sync

Bước 6: Điều chỉnh độ nhạy sáng ISO

Điều chỉnh độ nhạy sáng ISO trực tiếp ảnh hưởng đến phơi sáng và hoàn thiện của ảnh. Có thể điều chỉnh độ nhạy sáng ISO khi ảnh tối hơn mong muốn, hoặc khi tốc độ cửa trập đã chọn chậm hơn mong muốn. Để điều chỉnh thiết lập ISO, nhấn nút ISO trên máy ảnh, và chọn một độ nhạy sáng ISO chẳng hạn bằng cách dùng Bánh Xe Chính.

Thủ thuật: Hình ảnh của ảnh sẽ thay đổi rất nhiều với độ nhạy sáng ISO khác nhau khi chụp có đèn flas

Chụp dùng ISO 100

Chụp dùng ISO 1600

Trong chụp ảnh có đèn flash, có thể điều chỉnh độ sáng chung của ảnh bằng cách thay đổi độ nhạy sáng ISO. Với độ nhạy sáng ISO cao, độ nhạy của cảm biến hình ảnh với ánh sáng sẽ tăng và ánh sáng khuếch tán yếu từ đèn flash có thể không phát hiện được ở độ nhạy sáng ISO thấp có thể được chụp và phản xạ trong ảnh, do đó dẫn đến ảnh chung sáng hơn. Tuy nhiên, vì khó đo những thay đổi ở mức phơi sáng khi độ nhạy sáng ISO thay đổi, bạn nên chụp thử cùng với các thay đổi độ nhạy sáng ISO. Một độ nhạy sáng ISO cao hơn cũng hiệu quả để chống rung máy hoặc chuyển động của đối tượng ở cả chụp ảnh bình thường lẫn chụp ảnh có đèn flash.

Bước 7: Xác Định Độ Sáng Nền Sau Dùng Bù Phơi Sáng

Thông thường, trong chụp ảnh có đèn flash, ánh sáng từ đèn flash không vươn đến nền sau. Trong tình huống như thế, có thể áp dụng Bù Phơi Sáng để điều chỉnh độ sáng của nền sau. Bù phơi sáng có thể dựa trên những điều chỉnh độ sáng ngoài phạm vi có thể chiếu sáng bởi ánh sáng từ đèn flash. Ở các mẫu máy có thông số trung bình và cao, có thể cài đặt mức bù bằng cách xoay Bánh Xe Điều Chỉnh Nhanh trong khi nhấn hờ nút cửa trập. Đối với các mẫu máy không có Bánh Xe Điều Chỉnh Nhanh, có thể điều chỉnh bù phơi sáng bằng cách vận hành Bánh Xe Chính trong khi nhấn và giữa nút Bù Phơi Sáng.

Nút bù phơi sáng và Bánh Xe Chính

Đặt mức bù bằng cách xoay Bánh Xe Chính trong khi nhấn và giữ nút Bù Phơi Sáng. Xoay bánh xe sang phải sẽ tăng độ sáng, trong khi xoay sang trái sẽ làm cho ảnh tối hơn.

Bánh Xe Điều Chỉnh Nhanh của các mẫu máy có thông số trung bình và cao

Có thể cài đặt mức bù bằng cách xoay Bánh Xe Điều Chỉnh Nhanh trong khi nhấn hờ nút cửa trập. Xoay bánh xe sang phải sẽ tăng bù độ sáng, và xoay sang trái sẽ giảm độ sáng.

Bước 8: Xác Định Độ Sáng của Đối Tượng Dùng Công Suất Đèn Flash

Để điều chỉnh độ sáng của một đối tượng trong phạm vi của đèn flash, hãy điều chỉnh công suất đèn flash. Dùng bù phơi sáng nếu bạn dùng chế độ E-TTL flash. Chỉ có công suất đèn flash thay đổi trong thao tác bù phơi sáng bằng đèn flash. Do đó, chỉ có thể làm dịu độ sáng của đối tượng trong phạm vi của đèn flash mà không ảnh hưởng đến độ sáng của nền sau. Đối với các mẫu máy có thông số trung bình và cao, các điều chỉnh được thực hiện bằng cách nhấn nút Bù Phơi Sáng và xoay Bánh Xe Chính. Đối với các máy ảnh chẳng hạn như EOS 600D, không được trang bị nút bù phơi sáng bằng đèn Flash, nhấn nút Quick Control (Điều Khiển Nhanh) để hiển thị menu Quick Control, và thực hiện các điều chỉnh cần thiết ở đó. Nếu chọn chế độ Manual flash, có thể trực tiếp điều chỉnh công suất đèn flash.

Bù phơi sáng bằng đèn flash của máy ảnh

Thủ thuật: Bù phơi sáng thông qua máy ảnh

Có thể trực tiếp cài đặt bù phơi sáng bằng đèn flash trên đèn flash đối với các mẫu chẳng hạn như Speedlite 430EX II, Speedlite 580EX II, và Speedlite 600EX-RT. Tuy nhiên, khi làm như thế, các thiết lập đã cho biết trên đèn flash sẽ được ưu tiên, và mất khả năng điều chỉnh trên máy ảnh. Do đó, khi chụp ảnh có đèn flash, bạn nên điều chỉnh bù phơi sáng bằng đèn flash trên máy ảnh.

Bước 9: Điều Chỉnh Góc của Đầu Đèn Flash

Bằng cách dùng đèn flash ngoài có đầu đèn flash điều chỉnh được, có thể điều chỉnh góc đèn flash để cải thiện kết quả của ảnh. Cũng sẽ có thể sử dụng ánh sáng phản xạ bằng cách phản xạ ánh sáng từ một bức tường hoặc trần nhà để có hoàn thiện mịn hơn. Phẩm chất cao nhất của chụp ảnh có đèn flash dùng máy ảnh số sẽ là khả năng chụp được số ảnh chụp thử mong muốn. Khi ảnh không phù hợp, cách ngắn nhất để cải thiện sẽ là thực hành lặp đi lặp lại bằng cách thay đổi các thiết lập chẳng hạn như chế độ chụp, chế độ đồng bộ, và độ nhạy sáng ISO.

Có thể điều chỉnh góc của đầu đèn flash. Tìm góc phù hợp nhất với ý định nhiếp ảnh của bạn

Thủ thuật: Không chỉ điều chỉnh góc của đầu đèn flash, mà còn điều chỉnh góc của đèn flash

Cài đặt bằng máy ảnh

Cài đặt bằng đèn flash

Một chiếc đèn flash ngoài thực sự sẽ cho phép không chỉ điều chỉnh góc của đầu đèn flash, mà còn cho phép điều chỉnh góc của đèn flash (chiều rộng bao phủ của đèn). Điều chỉnh góc đèn flash sẽ giúp mở rộng phạm vi biểu đạt nhiếp ảnh của bạn. Để thực cài đặt trên máy ảnh, chọn [Zoom] trong trình đơn [External flash function settings], và chọn một độ dài tiêu cự (góc ngắm). Để cài đặt bằng đèn flash, nhấn nút Zoom và chọn độ dài tiêu cự dùng nút +/-, sau đó xác nhận lựa chọn dùng nút SEL/SET. Phạm vi bao phủ tối ưu của đèn flash sẽ được chọn tự động cho khớp với ống kính được sử dụng khi chọn Auto trên máy ảnh (M của M Zoom sẽ không xuất hiện trên đèn flash). Đối với đèn Speedlite 320 EX và Speedlite 270 EX II, điều chỉnh được thực hiện trong hai giai đoạn bằng cách dùng tay kéo đầu đèn flash ra.

Nguồn canon-asia.com

Visited 1,637 times, 1 visit(s) today

Bình luận

You may also like...