Một lễ hội đua voi – 500 thợ chụp ảnh, vô số flycam

Tại lễ hội đua voi và đua thuyền độc mộc diễn ra ở huyện Lak (Đak Lak) vừa qua – không tính số người cầm máy ảnh du lịch hoặc điện thoại thông minh có chụp ảnh, quay phim mà hầu như ai cũng có một chiếc – thì số người được BTC cấp thẻ “phóng viên”, được ưu tiên ra vào khu vực đường đua không dưới 500, nếu không muốn nói đến con số hàng ngàn!

Các “phóng viên” này đi tác nghiệp riêng lẻ hoặc thành từng nhóm do các Hội VHNT địa phương tổ chức.

Ba-lô, túi xách cồng kềnh. Chân máy lỉnh kỉnh. Ống kính ngắn, dài đủ loại. Áo quần, tóc râu rất chi nghệ sĩ, rất pờ-rồ!

Đáng ghi nhận là nhiệt tình, đam mê của họ để có được những bức ảnh đẹp. Lặn lội đường xa, tốn kém đã đành, dưới cái nắng tháng ba ở Tây Nguyên như cháy da, cháy thịt họ vẫn “cố thủ” ở những vị trí đắc địa đã lựa chọn để săn cho được những khoảnh khắc.

Nhạc trưởng và hàng trăm nhạc công
Nhạc trưởng và hàng trăm nhạc công – Ảnh: D.T.X

Có người leo lên cây, có người lội xuống nước hàng giờ, có người ngồi chênh vênh giữa dốc trơn trượt, có người nằm mọp xuống đất đầy bụi bặm để chụp cho được bước chân voi…

Có lẽ mai này, ở các cuộc thi ảnh, ai cũng mong đứa con tinh thần mà vì nó mình vất vả sẽ được đánh giá cao. Do đó, hy sinh chút đỉnh cũng chẳng sao.

Còn dân chuyên nghiệp “hành nghề” ra sao? Họ có một cách chơi khác. Đến đây từ nhiều ngày trước, bỏ tiền ra thuê một số voi rồi đưa ra sân vắng, dàn dựng, cho đua… như thiệt, đúng theo ý tưởng của họ. Kết quả, ảnh của họ rất sạch sẽ, rất… khoảnh khắc, đặc biệt là không đụng hàng!

Đông đảo và nhiệt tình như thế có đáng mừng về số lượng? Khi, đó là một đám đông bề bộn và vô tổ chức, mặc dù được mang thẻ của ban tổ chức cấp.

Voi là động vật hoang dã vốn không phải lúc nào cũng hiền lành, nhưng nhiều “phóng viên” cứ hồn nhiên xáp lại gần, hoặc đôi khi lấn vào cả trong đường đua.

Nhiều người có ống kính tê-lê, có thể ở xa chụp, không cần đến gần nhưng vẫn cứ thích tiến sát vào. Người chụp voi đằng đầu, người chụp đằng đuôi, người chụp khoảng giữa, vậy là vây tròn lấy đàn voi.

Nhạc trưởng và hàng trăm nhạc công
Rất đông nhiếp ảnh gia đến hội đua voi, đua thuyền độc mộc huyện Lak năm nay – Ảnh: D.T.X

Mặc dù BTC có hướng dẫn khu vực, nhưng mạnh ai nấy tìm chỗ đứng, bất chấp đó là đường chạy của voi, cuối cùng khi voi đến là xách chân, xách túi… chạy!

Có không dưới chục cái flycam bay vù vù trên trời, tạo ra nhưng âm thanh bất thường tại lễ hội. Tại hội đua này BTC nhiều lần vất vả dùng loa kêu gọi các “nghệ sĩ flycam” đưa máy lên cao để voi khỏi sợ hãi, nổi giận nhưng vô tác dụng vì người điều khiển ngồi ở khá xa, không nghe thấy.

Tội nghiệp những con voi và một lễ hội.

Xem một số hình ảnh “tác nghiệp” của các “phóng viên” – Ảnh: D.T.X

Nhạc trưởng và hàng trăm nhạc công
Bắt lấy những khoảnh khắc voi chạy
Nhạc trưởng và hàng trăm nhạc công
Đứng hàng giờ dưới nước để chụp đua thuyền độc mộc
Nhạc trưởng và hàng trăm nhạc công
Bề bộn, lộn xộn
Nhạc trưởng và hàng trăm nhạc công
Những chiếc flycam luôn khấy động bầu trời vì âm thanh vù vù của cánh quạt
Nhạc trưởng và hàng trăm nhạc công
Đón đàn voi đua có 4 chiếc flycam chặn đầu
Nhạc trưởng và hàng trăm nhạc công
Đội quan flycam chuẩn bị ra quân
Theo tác giả: DƯƠNG THANH XUÂN / thanhnien.vn
Visited 533 times, 1 visit(s) today

Bình luận

You may also like...