Cách kiểm tra máy ảnh cũ đã qua sử dụng để mua không bị hớ

Việc mua máy ảnh cũ diễn ra khá thường xuyên trong giới nhiếp ảnh, nếu bạn đam mê nhiếp ảnh mà chưa có nhiều tiền thì việc chọn mua một chiếc máy cũ là một quyết sách, nhưng làm thế nào để biết được máy ảnh đó có bị hư hỏng gì hay không, mời bạn xem bài viết sau

Về cách Test Body máy

1, kiểm tra ngoại hình:
– Cao su có bị mòn nhiều hay ít, ốc vít có dấu thảo mở hay chưa? Vì ngoại hình tương ứng với số shot hoạt động trong máy (không thể máy cũ mà số shot lại quá ít và ngược lại), ngoại trừ một số máy được dùng cố định ở studio chụp trong nhà không đem ra bên ngoài nhiều, yếu tố này bạn nên hỏi kỹ người bán.
2. Nội thất bên trong máy.
– Kiểm tra sensor có nhiều điểm chết hay chưa: Đóng nắp body để iso 100 hoặc 200 (tùy máy, nôm na là để ISO thấp nhất) để tốc độ 30 giây chụp và chờ đợi kết quả bằng cách zoom tấm hình lớn nhất xem có SAO trên nên đen hay không?
– Post tấm hình mới chụp lên trang web https://www.camerashuttercount.com và chờ kết quả kiểm tra  xem hình có trùng với seri number máy hay không, kiểm tra bằng cách vạch đít máy lên đọc nhé . Sau đó  xem  số shots đã sử dụng là bao nhiêu! Nếu số seri không trùng  thì không mua nữa nhé vì máy này đã tháo mở và thay thế linh kiện rồi nên seri sẽ không trùng khớp.
3, Về cơ chế hoạt động.
-Gắn lens vào máy ảnh, chụp và để ý kiểm tra xem các phần focus (AF/MF) hoạt động có chuẩn hay không, chủ yếu là kiểm tra AF nhé? Lấy nét xa, gần, trung có chuẩn hay là không?
– Cuối cùng là các phần khác như đèn flash cóc, chân đèn Flash Gun và các phím bấm có hoạt động, đàn hồi bình thường hay không và để ý xem chữ cái phai nhiều hay không nhé!

4, Màn hình hiển thị

Bạn kiểm tra xem màn hình có điểm chết, bong coast hay là bị móp méo gì hay không,nếu máy có hỗ trợ màn hình cảm ứng bạn cũng chú ý test cảm ứng nhé.

Về kiểm tra ống kính (lens)

1, Kiểm tra vỏ bên ngoài và thấu kính trước sau xem đã bị tháo mở hay là chưa, kiểm tra xem bong coast hay là chưa.

2, Kiểm tra mốc, bụi và rễ tre bằng cách dùng đèn flash điện thoại hay đèn nào đó có thể là chỗ có nắng, dùng tay gạt thanh mở khẩu độ hết cỡ và soi vào ống kính xem bên trong có dính bụi, mốc hay rễ tre gì không. Ngoài ra có thêm hiện tượng mù thấu kính, bạn chú ý để ý xem kính còn trong không nhé.

rễ tre lens

Cách test máy ảnh cũ đã qua sử dụng

3, Kiểm tra lens đã được tháo  mở hay là chưa bằng kiểm tra các con ốc trên lens, để ý các tem bảo hành trên các ốc xem có bị rách không, Một số trường hợp tháo lens mở ra để lau chùi mốc, rễ tre hay bụi, nếu người bán bảo lens đã mở thì bạn hỏi xem lens đã tháo mở ở đâu và nhớ hỏi kỹ.

4, Kiểm tra Focus: kiểm tra kỹ chức năng Auto Focus(AF) cũng như Manual Focus (MF) xem vòng lấy nét có mượt hay cứng. Nếu là lens zoom thì nên kiểm tra xem vòng zoom có mượt hay là không, có nứt vòng zoom hay không. Lấy nét có chuẩn hay không, đặc biệt là test ở khẩu độ lớn nhất xem có nét hay không/

5, Kiểm tra lens rơi rớt hay chưa bằng cách kiểm tra bên ngoài xem có móp méo hay trầy xước gì không tránh hiện khi lens bị rơi rớt sẽ ảnh hưởng đến thấu kính cũng như chức năng focus của lens.

Lời khuyên là nếu bạn không rảnh thì nên nhờ hay đem ra cửa hàng uy tín nhờ người ta kiểm tra giùm để tránh những đáng tiếc có thể xảy ra.Và nếu tốt hơn nữa bạn bảo người ta bao test mấy ngày hay vài tuần để yên tâm sử dụng. Và tốt nhất nếu không an tâm bạn có thể tìm hỏi những máy nào còn bảo hành chính hãng hẵng mua, tuy đắt hơn xíu nhưng bạn sẽ an tâm hơn. Cuối cùng nếu vẫn đang phân vân có nên mua máy ảnh cũ hay không thì nên tham khảo bài viết Có nên mua máy ảnh đã qua sử dụng không nhé. Vừa rồi là bài viết Cách test máy ảnh cũ đã qua sử dụng. Cám ơn các bạn đã theo dõi bài viết. Chúc các bạn mua được máy ảnh ưng ý nhất.

Visited 160 times, 1 visit(s) today

Bình luận

You may also like...