Phương pháp lập khẩu độ để chụp ảnh đêm sắc nét

Chụp ảnh đêm rất dễ mất nét, sau màu, nhiều noise … Nếu bạn muốn chụp những đối tượng lớn, chẳng hạn như các nhà máy vào ban đêm, cách một khoảng khá xa, chúng tôi khuyên dùng f/8. Ảnh bạn có được sẽ có ít vùng bị nhòe hơn, với đường nét chi tiết sắc nét trong toàn khung ảnh. Cũng nên lưu ý rằng f/8 là một thiết lập khẩu độ lý tưởng không chỉ cho chụp ảnh phong cảnh, mà còn cho chụp ảnh đường phố. (Người trình bày: Teppei Kohno)

f/8, 13 giây, ISO 400

 

Với f/8, bạn có thể chờ đợi chất lượng hình ảnh sắc nét trong toàn ảnh

Khi chụp ảnh đường phố, các tòa nhà và các nhà máy, mong muốn của bạn là khắc họa đường nét bê tông và kim loại một cách rõ ràng và sắc nét. Đây là lúc thiết lập khẩu độ f/8 tỏ ra hữu ích. Với thiết lập này, miễn là đối tượng cách một khoảng xa, độ sâu trường ảnh sâu sẽ đảm bảo toàn bộ đối tượng được đúng nét. Nó thậm chí sẽ ghi lại được đường nét của những khu vực kim loại một cách thích hợp, cho phép có một sự khắc họa chung chính xác.

Nếu đối tượng ở xa, việc khép khẩu quá f/8 sẽ không tạo ra nhiều khác biệt về độ sâu trường ảnh. Trên thực tế, việc khép khẩu quá mức thậm chí có thể làm cho ảnh mất độ sắc nét, với những đường bao xuất hiện khó phân biệt. Trường hợp này được gọi là hiện tượng nhiễu xạ. Sử dụng f/8 sẽ phòng tránh hiện tượng này xảy ra, đó là lý do tại sao nó được xem là thiết lập khẩu độ lý tưởng để chụp các đối tượng ở xa.

 

f/2, 1/4 giây, ISO 800
Chụp ở f/2. Độ sâu trường ảnh nông, và ảnh không có vẻ sắc nét lắm.

 

f/8, 4 giây, ISO 800
Chụp ở f/8. Đường nét của kim loại xuất hiện rất rõ ràng.

 

f/22, 30 giây, ISO 800
Chụp ở f/22. Mặc dù chụp ở khẩu độ hẹp, ảnh vẫn bị nhòe.

 

Thủ thuật

Có được hoàn thiện ảnh sắc nét bằng ‘WB – Tungsten Light’

Khi ánh sáng xung quanh đối tượng của bạn có đổ màu riêng, chẳng hạn như trong ví dụ trên cùng, cũng có thể thú vị khi nghịch với các thiết lập WB. Thậm chí bạn có thể cuối cùng tạo ra được một tấm ảnh có một hiệu ứng hình ảnh khác biệt với cảnh thực tế. Đối với những ảnh chụp cảnh đêm như ảnh này, chúng tôi khuyên dùng thiết lập ‘Tungsten Light’. Thiết lập này tạo ra độ màu ngả xanh, biến cảnh đêm nhà máy có vẻ máy móc thành một cảnh có cảm giác siêu thực và lạnh lẽo.

 

f/8, 13 giây, ISO 250
WB-Auto: Ảnh này phần nào có vẻ siêu thực, nhưng nó có vẻ độc đáo.

 

f/8, 13 giây, ISO 250
WB-Tungsten Light: Cảm giác viễn tưởng. Độ màu này góp phần tạo ra không khí.

 

Cài đặt f/8 ở chế độ Aperture Priority AE. Đối với EOS 700D

1. Cài đặt máy ảnh thành chế độ [Av]

 

2. Xoay Bánh Xe Chính

 

3. Đảm bảo số f có thể được cài đặt thành f/8

Đảm bảo rằng “F8.0” được hiển thị ở khu vực trên màn hình LCD sau. Khi bạn đã xác nhận thiết lập này, hãy tiến hành chụp ảnh.

Visited 643 times, 1 visit(s) today

Bình luận

You may also like...