Cách cầm máy ảnh đúng chuẩn .. thợ

Một trong những vấn đề mà nhiều nhiếp ảnh gia và nhà quay phim gặp phải đó là máy thường bị rung dẫn đến hình hình chụp được hoặc quay được bị mờ. Nguyên nhân thường là do máy ảnh không được cầm chắc nhấn nút chụp. Điều này thường xảy ra khi chụp ảnh trong điều kiện ánh sáng thấp khiến màn trập mở ra trong một khoảng thời gian dài hơn. Ngay cả những chuyển động nhỏ nhất của máy ảnh cũng gây ra hiện tượng mờ ảnh và cách thiết thực nhất để khắc phục vấn đề này là sử dụng chân máy (tripod).

Một nguyên nhân nữa khiến máy ảnh bị rung là do kỹ thuật cầm máy ảnh chưa đúng cách. Nhiều người có thói quen cầm máy ảnh bằng một tay và đưa ra xa. Khi đó, khung hình chụp được sẽ khá đẹp nhưng đồng thời ảnh cũng sẽ thường bị rung hơn.

Chân máy là cách tốt nhất giữ cho máy ảnh không bị rung bởi vì chân máy có 3 chân vững chắc giữ cho máy ảnh ổn định khi bạn bấm máy. Tuy nhiên, nếu như bạn không có một chiếc chân máy hoặc quên không mang theo chân máy ảnh thì có một cách để giảm rung máy đó là giữ máy bằng cả hai tay và phải biết cách cầm máy ảnh sao cho đúng để tăng độ ổn định của máy.

Tất nhiên là cách cầm máy ảnh như thế nào thì còn tùy thuộc vào từng loại máy ảnh mà bạn sử dụng và thậm chí là tùy thuộc vào sở thích của mỗi người nhưng cách cầm máy ảnh dưới đây là những kỹ thuật được nhiều người sử dụng.

Cách cầm máy ảnh không bị rung

1. Sử dụng tay phải để giữ phần đuôi phải máy ảnh: Bạn đặt ngón trỏ lên màn trập, ba ngón tay khác vòng qua phần trước máy ảnh, ngón tay cái để mặt sau máy ảnh. Hầu hết các máy ảnh hiện nay đều có vị trí bám để cầm máy ảnh hoặc thậm chí còn có cả những loại máy hiển thị vị trí đặt các ngón tay giúp người dùng cảm thấy thoải mái hơn khi cầm máy. Sử dụng lực của bàn tay để giữ chặt máy ảnh nhưng đừng giữ chặt quá bởi làm như vậy, bạn sẽ nhanh cảm thấy mỏi.

2. Vị trí của tay trái sẽ tùy thuộc vào từng loại máy ảnh nhưng nhìn chung tay trái có nhiệm vụ nâng đỡ trọng lượng của toàn bộ máy ảnh nên tay trái thường được đặt dưới máy ảnh hoặc dưới/xung quanh ống kính (nếu bạn sử dụng máy ảnh DSLR).

3. Trong trường hợp bạn chụp ảnh với ống ngắm thì cần giữ máy ảnh càng sát cơ thể càng tốt nhằm giữ máy luôn ổn định nhưng nếu bạn ngắm qua màn hình LCD thì hãy đảm bảo rằng bạn không giữ máy ảnh quá xa so với cơ thể. Cách cầm máy ảnh trong trường hợp này như sau: bạn gập và giữ hai khuỷu tay sát sườn, sau đó đưa máy ảnh ra xa khoảng 30cm. Thông thường, bạn có thể sử dụng ống ngắm nếu nó không quá nhỏ hoặc quá khó khăn để nhifnn qua (một vấn đề gặp phải trên nhiều máy ảnh point and shoots hiện nay).

4. Có một cách để giữ máy ảnh ổn định đó là đặt máy lên một điểm tựa vững chắc như bờ tường, cành cây hoặc bằng cách ngồi xuống hay quỳ xuống… Nếu bạn phải đứng để chụp ảnh và không có điểm tựa nào xung quanh thì có thể đứng hai chân rộng bằng vai để tạo tư thế vững chắc. Bạn đứng càng vững thì máy ảnh cũng sẽ càng ít bị rung.

5. Thêm một cách cầm máy ảnh vững chắc đó là chú ý đến hơi thở: Trước khi chụp ảnh hãy hít một hơi thật sâu, nín thở, nhấn máy chụp và thở ra. Có một cách khác đó là thực hiện ngược lại: bạn thở ra, bấm máy chụp và hít vào.

Dĩ nhiên là mỗi người sẽ có những cách cầm máy ảnh riêng của mình sao cho họ cảm thấy thoải mái nhất và điều cần thiết là phải tìm ra kỹ thuật cầm máy tốt nhất để đảm bảo được rằng hình ảnh chụp được không bị rung, mờ.

 

Visited 1,168 times, 1 visit(s) today

Bình luận

You may also like...