Phương pháp setting máy ảnh để chụp ảnh chân dung ngoài trời

Khi bạn ở ngoài trời với bạn thân hoặc gia đình, bạn có thể muốn ghi lại hết trang phục của họ hoặc không khí của địa điểm đó, ngoài nét mặt của họ. Tại sao không thử sử dụng giá trị khẩu độ f/4 khi chụp những cảnh như thế? Với số f này, các đối tượng là con người sẽ nổi bật với hậu cảnh không bị quá nhòe. (Người trình bày: Teppei Kohno)

 

f/4 cho phép bạn dễ dàng duy trì sự cân bằng giữa đối tượng là con người và hậu cảnh

Có thể bạn đang có một kỳ nghỉ tại một địa điểm lãng mạn, thú vị mà bạn muốn nhớ mãi. Hoặc bạn thực sự cảm thấy rằng phong cảnh tuyệt đẹp bổ sung cho nụ cười đáng yêu của người yêu mình. Đối với những cảnh như thế, bạn không chỉ muốn chụp lại đối tượng là con người trong ảnh chân dung, mà còn muốn lưu giữ không khí của địa điểm chụp trong cùng bức ảnh.

Trong những tình huống như thế, tại sao không thử sử dụng giá trị khẩu độ f/4? Nó mang lại độ sâu trường ảnh không quá nông, để hiệu ứng bokeh vừa đủ làm cho đối tượng nổi bật trên hậu cảnh mà không nhòe hậu cảnh quá mức.

Nếu tầm độ dài tiêu cự tương đương 35mm của ống kính là khoảng 80~90mm, bạn có thể đẹp đối tượng đồng thời duy trì cảm giác khoảng cách cố định. Trong trường hợp là máy ảnh APS-C, độ dài tiêu cự là khoảng 55mm. Có thể dễ dàng chọn độ dài tiêu cự này nếu bạn cài đặt thành đầu góc rộng của ống kính EF-S55-250mm f/4-5.6 IS STM. Mặc dù đầu tele của ống kính EF-S18-55mm f/3.5-5.6 IS STM có thể là độ dài tiêu cự lý tưởng nhất, nhưng khẩu độ tối đa của nó tối hơn một bước so với f/5.6, làm cho hậu cảnh được chụp lại rõ hơn. Do đó, nếu bạn muốn chụp được ảnh chân dung chuyên nghiệp, tôi khuyên bạn nên mua ống kính EF-S55-250mm f/4-5.6 IS STM. Hoặc, bạn cũng có thể sử dụng ống kính một tiêu cự (ống kính có độ dài tiêu cự cố định) với khẩu độ tối đa lớn.

f/4/ 1/100 giây/ ISO 800
Chụp với f/4: Ảnh này chụp với giá trị khẩu độ là f/4. Với mức hiệu ứng bokeh vừa phải ở hậu cảnh, không khí xung quanh được ghi lại đồng thời thể hiện nét mặt hạnh phúc của đối tượng.

 

f/8/ 1/125 giây/ ISO 800
Chụp với f/8: Ảnh này chụp với khẩu độ là f/8. Hậu cảnh được chụp quá rõ, làm cho ấn tượng chung trở nên không nổi bật. Đối tượng con người không thực sự nổi bật.

 

Điểm Chính

Với ống kính zoom tele, có thể sử dụng f/4 ở đầu góc rộng

Khẩu độ tối đa có thể sử dụng là khác nhau giữa ống kính zoom tiêu chuẩn, EF-S18-55mm f/3.5-5.6 IS STM, và ống kính zoom tele, EF-S55-250mm f/4-5.6 IS STM. Khi sử dụng f/4 ở độ dài tiêu cự 55 mm có giá trị tương đương 35mm là khoảng 82,5mm, hãy sử dụng đầu góc rộng của ống kính zoom tele.

FL: 55mm/ Aperture Priority AE (f/4, 1/60 giây)/ ISO 400/ WB: Auto
55mm f/5.6: Ảnh chụp ở đầu tele của ống kính EF-S18-55mm f/3.5-5.6 IS STM. Hiệu ứng bokeh hơi yếu. Sự khác biệt là rõ ràng mặc dù khẩu độ chỉ khác nhau một bước.

 

FL: 55mm/ Aperture Priority AE (f/4, 1/125 giây)/ ISO 400/ WB: Auto
55mm f/4: Ảnh chụp ở đầu góc rộng của ống kính EF-S55-250mm f/4-5.6 IS STM. Hiệu ứng bokeh tăng khi sử dụng giá trị f/4 ngay cả ở cùng độ dài tiêu cự.

 

Cài đặt khẩu độ thành thành “F4” ở Chế Độ Aperture-priority Cho EOS 700D

1. Cài đặt máy ảnh thành chế độ Av

BẬT nguồn và điều chỉnh Bánh Xe Điều Chỉnh Chế Độ thành [Av].

 

2. Xoay Bánh Xe Chính

Xoay Bánh Xe Chính để thay đổi giá trị khẩu độ.

 

3. Đảm bảo rằng giá trị khẩu độ đã thay đổi thành “F4”

Đảm bảo rằng “F4.0” xuất hiện ở khu vực khoanh tròn như minh họa trên màn hình LCD phía sau. Chụp ảnh sau khi xác nhận.

Visited 4,058 times, 1 visit(s) today

Bình luận

You may also like...